Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 của Chi bộ Khoa Sư phạm
Lời giới thiệu: Năm 2025, chi bộ Khoa Sư phạm đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các mặt đào tạo, NCKH và phát triển Đảng. Chúng tôi trân trong giới thiệu toàn văn báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa lịch sử quan trọng, năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; năm đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của nền giáo dục đại học trong kỷ nguyên số. Đối với Chi bộ Khoa Sư phạm, đây là năm bản lề để đánh giá lại toàn bộ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và định vị lại vị thế của Khoa trong chiến lược phát triển chung của Trường Đại học Hà Tĩnh giai đoạn 2025 – 2035.
Thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy Trường Đại học Hà Tĩnh về việc tổng kết công tác Đảng năm 2025, Chi bộ Khoa Sư phạm báo cáo kết quả hoạt động và phương hướng nhiệm vụ như sau:
PHẦN THỨ NHẤT: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2025
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ BỐI CẢNH TÁC ĐỘNG
1. Bối cảnh chung và thuận lợi cơ bản
Năm 2025, tình hình chính trị, xã hội trong nước và tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ổn định và phát triển. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm (Nghị định 116), tiếp tục là đòn bẩy quan trọng thu hút nhân lực.
Chi bộ Khoa Sư phạm bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2025 với những thuận lợi căn bản:
Về tổ chức: Chi bộ Khoa Sư phạm có số Đảng viên đông nhất trong Đảng bộ Nhà trường. Có thời điểm lên đến 57 đảng viên nhưng số lượng không ổn định do có nhiều Đảng viên sinh viên. Hiện nay, sau khi chi bộ có 40 Đảng viên với 20 Đảng viên là cán bộ, giảng viên, nhân viên và 20 Đảng viên sinh viên. Đây là nguồn lực chính trị hùng hậu, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên mọi mặt trận.
Về con người: Đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. Sự đoàn kết, thống nhất trong Chi ủy và tập thể lãnh đạo Khoa là tài sản vô giá, là động lực để vượt qua mọi thách thức.
Về truyền thống: Khoa Sư phạm luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là Nghiên cứu khoa học của Giảng viên và sinh viên cũng như phong trào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT.
2. Những khó khăn, thách thức Bên cạnh thuận lợi, năm 2025 cũng đặt ra những thách thức gay gắt đòi hỏi Chi bộ phải có tư duy đổi mới để lãnh đạo:
Công tác tuyển sinh: Do nghị định 116 và đặc thù của Trường ĐH địa phương nên chỉ tiêu tuyển sinh được giao quá ít với chỉ 40 sinh viên ngành GDTH.
Áp lực chuẩn hóa: Yêu cầu về chuẩn trình độ giảng viên (Tiến sĩ) và công bố khoa học ngày càng khắt khe theo các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng mới, tạo áp lực lớn lên đội ngũ giảng viên trẻ vốn đang gặp khó khăn về kinh tế.
Về đời sống và thu nhập: Trong bối cảnh giá cả thị trường leo thang, mức thu nhập thực tế của cán bộ, giảng viên Nhà trường hiện nay còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với công sức trí tuệ bỏ ra và chưa đảm bảo mức sống trung bình khá tại địa phương. Đặc biệt, cơ chế chi trả tiền lương, thu nhập tăng thêm hiện tại còn bộc lộ một số bất cập, chưa thực sự tạo được động lực khuyến khích người làm việc hiệu quả (theo vị trí việc làm và sản phẩm đầu ra). Thực trạng này kéo dài đã tạo nên tâm lý băn khoăn, lo lắng, thậm chí làm giảm nhiệt huyết cống hiến của một bộ phận giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên có trình độ cao - lực lượng nòng cốt cho sự phát triển của Khoa trong 10 năm tới."
Cơ sở vật chất: Mặc dù đã được đầu tư nhưng trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành cho các ngành Khoa học tự nhiên vẫn chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
B. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRÊN CÁC MẶT CÔNG TÁC
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Trường, Chi bộ Khoa Sư phạm đã bám sát Nghị quyết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, có tính bước ngoặt sau:
I. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG: XÂY DỰNG "TRẬN ĐỊA" TƯ TƯỞNG VỮNG CHẮC
Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, là "gốc" của mọi công việc, Chi bộ đã triển khai đồng bộ và chiều sâu:
1. Đổi mới phương thức học tập, quán triệt Nghị quyết
Tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy và Đảng ủy Trường đến 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Điểm mới: Chi bộ đã có một số đổi mới trong hình thức tổ chức quán triệt tăng cường thảo luận chuyên đề, liên hệ thực tiễn. Mỗi Nghị quyết được triển khai đều gắn với những mục tiêu cụ thể mà chi ủy và BCN Khoa Sư phạm sẽ triển khai để để thực hiện Nghị quyết.
Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề đã kết hợp nội dung về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gắn với xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong thời đại mới. Đặc biệt nội dung này không chỉ được quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên mà còn được triển khai sâu rộng đến 100% sinh viên của Khoa Sư phạm.
2. Công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội
Chi bộ đã thiết lập kênh thông tin hai chiều hiệu quả giữa Chi ủy và Đảng viên, giữa giảng viên và sinh viên. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giảng viên, đặc biệt là những đồng chí đang gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc đang đi học nâng cao trình độ. Kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp.
Kết quả: 100% cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường tư tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trong Khoa được đảm bảo tuyệt đối.
II. LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ: KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ "MŨI NHỌN"
Đây là lĩnh vực thể hiện rõ nét nhất vai trò lãnh đạo của Chi bộ, minh chứng bằng những "con số biết nói" và những sản phẩm cụ thể:
1. Lãnh đạo công tác Đào tạo và Bồi dưỡng đội ngũ
Chiến lược "Trẻ hóa và Nâng chuẩn": Chi bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đội ngũ, xác định Tiến sĩ là chuẩn mực bắt buộc cho sự phát triển bền vững.
Trong năm 2025, Chi bộ đã động viên và tạo điều kiện tối đa cho 05 giảng viên tiếp tục làm Nghiên cứu sinh (NCS) trong và ngoài nước. Hiện nay Khoa còn 03 giảng viên đang trong lộ trình để chuẩn bị đi học NCS dư kiến từ tháng 1/2026 – 05/2026.
Chỉ đạo chuyên môn phân công giảng dạy hợp lý để các NCS vừa hoàn thành nhiệm vụ tại trường, vừa đảm bảo tiến độ học tập.
Chất lượng đào tạo: Duy trì nề nếp kỷ cương dạy và học. Chỉ đạo cập nhật đề cương chi tiết, bài giảng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, bám sát yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Trong quá trình đào tạo, đội ngũ sinh viên của Khoa đã chủ động nắm bắt những nội dung mới hiện đại của Chương trình GDPT 2018 với tín hiệu tích cực từ các đợt thực tập sư phạm, các đề tài NCKH gắn với những định hướng của Chương trình GDPT 2018. Một điểm sáng của quá trình đào tạo là kỹ năng Ứng dụng CNTT, Trí tuệ nhân tạo (AI) trong rèn luyện Phương pháp và NVSP của sinh viên Khoa.
2. Lãnh đạo hoạt động Nghiên cứu khoa học (NCKH) – Điểm sáng rực rỡ Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình từ "lượng" sang "chất" trong NCKH của Khoa Sư phạm:
Về giảng viên: Phong trào viết giáo trình, sách tham khảo phát triển mạnh mẽ. Số lượng công trình công bố chiếm tỷ lệ áp đảo so với các đơn vị khác trong trường.
Thành tích đột phá: Khoa có số bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCIE đứng đầu toàn trường, trong khoa có 2 bằng sáng chế, hướng dẫn 1 em sinh viên đạt giải nhì sinh viên NCKH cấp quốc gia và hướng dẫn một nhóm sinh viên tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị SV NCKH tại Trường ĐHGD trực thuộc ĐHQG Hà Nội. Đây không chỉ là thành tích cá nhân mà là niềm tự hào của tập thể, mở ra hướng đi mới về hội nhập quốc tế trong nghiên cứu khoa học giáo dục.
Về sinh viên: Chi bộ đã chỉ đạo Đoàn thanh niên và các tổ bộ môn xây dựng các nhóm nghiên cứu sinh viên ngay từ năm thứ nhất. Kết quả NCKH sinh viên năm 2025 đạt thành tích xuất sắc nhất toàn trường với: 02 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba, nhiều đề tài được chọn đăng trong kỷ yếu SV NCKH cấp Trường và có trên 30 đề tài được chọn đăng trong kỷ yếu SVV NCKH cấp Khoa tại 2 đơn vị: Khoa Sư phạm và Khoa Chính trị - Luật. Ngoài ra, trong năm học 2024 – 2025, có 48 sinh viên K14 ngành Sư phạm tham gia viết đề tài Khóa luận tốt nghiệp. Các đề tài đều có tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn giáo dục phổ thông. Có 1 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải nhì cấp quốc gia. Có 1 đề tài được mời báo cáo tại Hội nghị SV NCKH tại Trường ĐHGD. Có 1 đề tài gắn với thực tiễn đổi mới PPGD đã được mời tập huấn tại một số Trường TH, THCS trong tỉnh.
Số bài báo công bố KH của sinh viên tăng trưởng đột phá với 11 bài báo đăng trên tạp chí có chỉ số ISSN trong đó có 01 bài quốc tế SCIE.
Hàng năm luôn ra được hai số nội san vào tháng 3 và tháng 11.
3. Lãnh đạo công tác Tuyển sinh và Quảng bá thương hiệu
Trước khó khăn về tuyển sinh, Chi bộ không thụ động chờ đợi mà đã chỉ đạo tiếp tục tăng cường quảng bá thương hiệu bằng nhiều hình thức như: xây dụng phát triển phòng truyền thống, sinh viên Khoa tăng cường các nội dung chia sẻ các hoạt động trên fanpage, quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động giao lưu với Đại học Induck.
Huy động tối đa lực lượng giảng viên và sinh viên tiêu biểu tham gia Livestream trên fanpage Khoa, tư vấn trực tiếp tại các trường THPT trọng điểm trong và ngoài tỉnh.
Mặc dù kết quả tuyển sinh các ngành đặc thù còn khiêm tốn (do cơ chế khách quan), nhưng ngành Giáo dục Tiểu học, Mầm non vẫn duy trì được sức hút và chất lượng đầu vào cao.
III. CÔNG TÁC TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG: KIỆN TOÀN VÀ PHÁT TRIỂN
1. Công tác tổ chức và cán bộ
Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ. Quy chế làm việc của Chi ủy, Chi bộ được rà soát, bổ sung phù hợp với tình hình mới.
Duy trì nề nếp sinh hoạt Chi bộ định kỳ vào các ngày 1 – 3 hàng tháng. Chất lượng sinh hoạt được nâng lên, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Trong sinh hoạt, mở rộng dân chủ, khuyến khích đảng viên trẻ phát biểu, tranh luận để tìm ra giải pháp tối ưu.
2. Công tác phát triển Đảng viên – Kỷ lục mới
Xác định sinh viên là nguồn lực dồi dào và chất lượng để phát triển Đảng, Chi bộ đã chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội sinh viên làm tốt công tác tạo nguồn ("Ươm mầm hạt giống đỏ").
Quy trình kết nạp được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đặc biệt gắn với những hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo trong đó yêu cầu cảm tình Đảng, Đảng viên dự bị phải có đề tài NCKH, Rèn luyện NVSP, nội dung tự hộc trên thư viện gắn với hoạt động Riwiew các tác phẩm kinh điển về GD học. Tuy nhiên quy trình linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú.
Kết quả: Năm 2025, Chi bộ đã kết nạp được 18 Đảng viên mới là sinh viên. Đây là con số vượt chỉ tiêu phát triển Đảng của nhiệm vụ năm 2025 đề ra, khẳng định sức hút của Đảng đối với thế hệ trẻ tri thức. Các đảng viên mới đều là những sinh viên xuất sắc trong học tập, NCKH và phong trào Đoàn.
3. Công tác Kiểm tra, Giám sát và Thi hành kỷ luật Đảng
Chi ủy đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2025.
Nội dung kiểm tra tập trung vào: Việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, việc tuân thủ Quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt.
Kết quả: Qua kiểm tra, giám sát, không phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.
IV. LÃNH ĐẠO CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ
1. Công đoàn bộ phận
Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức tốt các phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà".
Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; tổ chức thăm hỏi kịp thời các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản.
Tổ chức được một đợt tham quan học hỏi nhằm nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, giảng viên trong điều kiện khó khăn của Khoa nói riêng và Nhà Trường nói chung.
2. Liên chi đoàn – Liên chi hội sinh viên
Tiếp tục giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường, trong năm được giấy khen của đoàn trường, 5/6 đoàn viên đạt thành tích sinh viên 5 tốt cấp tỉnh của trường thuộc khoa sư phạm (gồm các đồng chí: Hoàng Quang Huy K16, Nguyễn Thị Ngọc Ánh k17, Trương Thị Cẩm K16, Nguyễn Khánh Huyền K17, Nguyễn Thị Phương Thảo K15).
Tổ chức thành công các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện mùa hè xanh, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên.
V. ĐÁNH GIÁ CHUNG, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Đánh giá xếp loại chất lượng: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
2. Những hạn chế, khuyết điểm Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Chi bộ thẳng thắn chỉ ra những tồn tại.
3. Về chiến lược phát triển: Chưa có những giải pháp mang tính "đột phá khẩu", "dài hơi" để tháo gỡ triệt để bài toán tuyển sinh các ngành của Khoa Sư phạm. Việc mở mã ngành mới còn chậm so với nhu cầu thị trường.
Về đội ngũ: Mặc dù số lượng NCS đông (5 đồng chí) nhưng chưa có chính sách hỗ trợ tài chính đột phá từ cấp Khoa/Trường để tạo động lực mạnh mẽ hơn. Một số ít giảng viên còn an phận, chưa tích cực trong việc học tập nâng cao trình độ.
Về sinh hoạt Đảng: Một số buổi sinh hoạt chuyên đề nội dung còn chưa thực sự phong phú, phần thảo luận đôi khi còn trầm lắng.
4. Nguyên nhân của hạn chế
Khách quan: Cơ chế chính sách vĩ mô về đào tạo sư phạm có nhiều thay đổi; sự cạnh tranh gay gắt của các trường đại học lớn trong khu vực.
Chủ quan: Công tác tham mưu về chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài còn hạn chế. Nguồn lực tài chính của Nhà trường gặp khó khăn dẫn đến việc chi trả thu nhập chưa đủ sức cạnh tranh để 'giữ chân' chất xám. Bên cạnh đó, Quy chế chi tiêu nội bộ hiện hành còn một số điểm chưa hợp lý, chưa thực sự đảm bảo nguyên tắc 'làm nhiều hưởng nhiều, làm hiệu quả hưởng cao', dẫn đến tình trạng cào bằng hoặc chưa công bằng trong phân phối thu nhập, vô hình trung triệt tiêu động lực phấn đấu của những nhân tố tích cực.
PHẦN THỨ HAI: PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2026
Năm 2026 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Chi bộ Khoa Sư phạm xác định phương châm hành động: "ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - SÁNG TẠO - HỘI NHẬP".
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn chiến lược: Xây dựng Khoa Sư phạm trở thành Trung tâm xuất sắc (Center of Excellence) về đào tạo giáo viên và nghiên cứu khoa học giáo dục của khu vực Bắc Trung Bộ. Phấn đấu đến năm 2035, Khoa Sư phạm sẽ là địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với môi trường giáo dục 4.0 và hội nhập quốc tế.
2. Tư duy đổi mới: Chuyển dịch mạnh mẽ từ tư duy "đào tạo những gì mình có" sang "đào tạo những gì xã hội cần". Lấy chất lượng người học và sự hài lòng của nhà tuyển dụng làm thước đo hiệu quả lãnh đạo của Chi bộ.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2026
1. Công tác Đảng
100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Kết nạp mới từ 10 - 15 đảng viên (trong đó tiếp tục duy trì quy định sinh viên được kết nạp phải có thành tích NCKH, Rèn luyện NVSP và sản phẩm Review sách). Tăng cường vai trò Câu lạc Bộ Đảng viên sinh viên và tiếp tục thực hiện Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý HSSV, hoạt động của Liên chi đoàn và phong trào thanh niên.
Chi bộ đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".
2. Công tác Chuyên môn
Có ít nhất 04 - 05 bài báo quốc tế (ISI/Scopus).
100% giảng viên hoàn thành định mức NCKH và giờ giảng.
Hỗ trợ 02/05 NCS bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở/cấp trường.
Sinh viên tiếp tục đạt giải cao (Nhất, Nhì) trong hội nghị NCKH cấp trường và cấp Bộ (nếu có).
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Chi bộ tập trung lãnh đạo thực hiện 5 nhóm giải pháp đột phá:
Nhóm giải pháp 1: Nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo của Chi ủy
Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả. Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ đảng viên và sinh hoạt đảng (Sổ tay đảng viên điện tử).
Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, đặc biệt là trong đối tượng sinh viên.
Nhóm giải pháp 2: Quy hoạch và phát triển đội ngũ - Chìa khóa thành công
Xây dựng "Lộ trình phát triển nhân tài 2026-2030": Rà soát, quy hoạch lại đội ngũ cán bộ nguồn.
Kiến nghị Nhà trường có cơ chế "đặt hàng" và cam kết sử dụng đối với giảng viên đi học Tiến sĩ. Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc để thu hút và giữ chân nhân tài.
Nhóm giải pháp 3: Đổi mới đào tạo và NCKH - Vươn tầm quốc tế
Mở ngành: Tập trung trí tuệ tập thể để nghiên cứu, xây dựng đề án mở các mã ngành mới tích hợp, liên môn (ví dụ: Sư phạm Khoa học Tự nhiên...) để đón đầu nhu cầu Chương trình GDPT mới.
Quốc tế hóa: Khuyến khích giảng viên hợp tác nghiên cứu với các đối tác trong và ngoài nước. Thành lập các "Nhóm nghiên cứu" trong Khoa để dẫn dắt phong trào NCKH.
Nhóm giải pháp 4: Công tác sinh viên và Thanh niên.
Đổi mới toàn diện công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Xây dựng hình mẫu sinh viên Sư phạm Hà Tĩnh: "Vững chuyên môn - Giỏi nghiệp vụ - Đẹp nhân cách". Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực kiến tập ngay từ năm thứ nhất để sinh viên làm quen với môi trường giáo dục thực tế.
Nhóm giải pháp 5: Công tác Kiểm tra, giám sát.
Tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề. Chú trọng giám sát việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các vi phạm (nếu có) để giữ nghiêm kỷ luật Đảng.
PHẦN THỨ BA: KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
Xuất phát từ thực tiễn hoạt động và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Chi bộ Khoa Sư phạm trân trọng kiến nghị với Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban
Giám hiệu một số nội dung sau:
1. Về cơ chế tài chính: Đề nghị Đảng ủy, Hội đồng Trường chỉ đạo rà soát, sửa đổi căn bản Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng:
Công bằng và Minh bạch: Đánh giá lại định mức giờ giảng và hệ số lương để đảm bảo thu nhập phản ánh đúng sức lao động và đóng góp thực tế. Cần khắc phục ngay những bất cập trong việc chi trả giữa khối hành chính và khối giảng dạy, ưu tiên nguồn lực cho đội ngũ giảng viên trực tiếp đứng lớp và nghiên cứu khoa học.
Đảm bảo tái tạo sức lao động: Trong điều kiện nguồn thu khó khăn, cần có các gói hỗ trợ phúc lợi thiết thực hoặc phụ cấp đặc thù cho giảng viên trình độ cao (Tiến sĩ) và giảng viên trẻ để họ yên tâm công tác, giảm thiểu nguy cơ 'chảy máu chất xám' sang các cơ sở giáo dục khác hoặc khu vực tư nhân.
Quan điểm: Cần xác định việc cải thiện thu nhập không phải là chi phí, mà là khoản 'đầu tư cho sự tồn tại và phát triển' của Nhà trường trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hiện nay
2. Về công tác tuyển sinh: Đề nghị Đảng ủy, BGH làm việc với UBND Tỉnh và Sở GD&ĐT để có cơ chế "giao nhiệm vụ, đặt hàng" đào tạo giáo viên các môn KHTN đang thiếu hụt cục bộ, đảm bảo đầu ra cho sinh viên, từ đó tháo gỡ khó khăn trong tuyển sinh.
3. Về cơ sở vật chất: Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm Lý – Hóa - Sinh đạt chuẩn quốc gia, không chỉ phục vụ đào tạo mà còn phục vụ bồi dưỡng giáo viên phổ thông và nghiên cứu khoa học.
Tin mới
Các tin khác
- Sinh viên Ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hà Tĩnh tỏa sáng trong phần thi Viết bảng tại Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm học 2025 - 2026 - 06/12/2025 15:19
- Các giải pháp nâng cao chuẩn mực đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực tự học và trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cho sinh viên ngành Sư phạm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh - 29/11/2025 11:51
- Laser tử ngoại cho các ứng dụng hiện đại - 23/11/2025 09:51
- Liên hoan ca múa nhạc sinh viên – Dấu ấn sáng tạo của sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh - 21/11/2025 11:27
- K18 - GDTH mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam - Giữ mãi ngọn lửa tri thức và lòng biết ơn - 20/11/2025 15:52