Lời giới thiệu: Sáng ngày 25/12/2025, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng của Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh, đảng viên Trần Thị Ngọc – sinh viên K16-GDTH đã thay mặt chi bộ Khoa Sư phạm phát biểu về công tác NCKH của sinh viên Khoa. Chúng tôi trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của bạn Trần Thị Ngọc tại hội nghị.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa đồng chí Bí thư Đảng bộ, các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy!
Kính thưa các đồng chí Đảng viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh!
Tên tôi là Trần Thị Ngọc, sinh viên K16 GDTH, Đảng viên sinh viên thuộc chi bộ Khoa Sư phạm. Tôi rất vinh dự được chi ủy Khoa Sư phạm phân công thay mặt chi bộ trình bày tham luận tại hội nghị tổng kết công tác Đảng năm học 2025 – 2026. Đầu tiên cho phép tôi kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu, các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành và tất cả các đồng chí Đảng viên dự hội nghị! Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!
Đảng viên, sinh viên Trần Thị Ngọc – K16 GDTH trình bày tham luận tại Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025 – 2026
Kính thưa các đồng chí!
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngày càng được đặt ra cấp thiết. Đối với các cơ sở đào tạo sư phạm, bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên có vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc hình thành tư duy khoa học, năng lực nghề nghiệp và khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn giáo dục.
Xuất phát từ yêu cầu đó, tôi xin được trình bày tham luận với chủ đề: “Phát huy vai trò chi bộ trong lãnh đạo chỉ đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên”.
1. Ý nghĩa của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên sư phạm
Nghiên cứu khoa học trong sinh viên sư phạm không chỉ nhằm tạo ra các sản phẩm khoa học, mà quan trọng hơn là góp phần:
- Rèn luyện tư duy khoa học, tư duy phản biện và năng lực sáng tạo cho sinh viên;
- Giúp sinh viên gắn kết chặt chẽ giữa lý luận giáo dục với thực tiễn giảng dạy ở trường phổ thông;
- Nâng cao chất lượng học tập, thực tập sư phạm và khóa luận tốt nghiệp;
- Hình thành phẩm chất, tác phong làm việc khoa học – những yếu tố cần thiết đối với người giáo viên trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.
Do đó, việc tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh nói chung và Chi bộ Khoa Sư phạm nói riêng.
2. Vai trò của Chi bộ khoa Sư phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Chi bộ Khoa Sư phạm giữ vai trò hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Trước hết, chi bộ có trách nhiệm định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về vị trí, ý nghĩa của nghiên cứu khoa học trong đào tạo giáo viên.
Thông qua nghị quyết, chương trình công tác hằng năm, chi bộ lãnh đạo việc tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học trong khoa; chỉ đạo đội ngũ giảng viên, đặc biệt là đảng viên, tích cực tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu, gắn nghiên cứu khoa học với đổi mới phương pháp giảng dạy và thực tiễn giáo dục phổ thông.
Đồng thời, chi bộ phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trong nghiên cứu khoa học, tạo môi trường học thuật nghiêm túc, lành mạnh góp phần khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu và sáng tạo trong sinh viên.
3. Thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Sư phạm hiện nay
3.1. Những kết quả đạt được
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Nhà trường và sự chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ Khoa Sư phạm, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức của giảng viên và sinh viên về vai trò của nghiên cứu khoa học từng bước được nâng lên; một số sinh viên đã chủ động tham gia các đề tài nghiên cứu, hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp. Cụ thể:
- Số lượng sinh viên tham gia NCKH tăng đều qua các năm. Một số đề tài đạt giải thưởng cao, tiêu biểu trong năm học 2024 - 2025:
+ Sinh viên Nguyễn Viết Quân (lớp K14 Sư phạm Toán) đạt Giải Nhì Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2025 với đề tài: “ Một số tính chất của toán tử chiếu metric trong không gian Hilbert”.
+ Hai sinh viên Võ Thị Vân Anh và Nguyễn Khánh Uyên được mời báo cáo tại Hội nghị SV NCKH của Trường Đại học Giáo dục với đề tài: Ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội 3 và môn Khoa học 4.
+ Sinh viên Phan Thị Quỳnh (lớp K14A GDTH) đạt giải Nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường với đề tài “ Phát triển tư duy phản biện cho học sinh lớp 3 qua dạy học môn tự nhiên và xã hội tại trường tiểu học Cẩm Thành – Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh”
+ Sinh viên Nguyễn Thị Trà Giang (Lớp K14A GDTH) đạt giải Nhì giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường với đề tài “Sử dụng các phần mềm AI trong dạy học một số nội dung môn Toán lớp 3”.
+ Năm học 2024 – 2025 cũng ghi nhận khoảng 10 bài báo công bố trên các tạp chí khoa học của sinh viên Khoa Sư phạm đặc biệt có 1 công bố trên tạp chí quốc tế.
3.2. Những hạn chế, tồn tại
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Sư phạm vẫn còn một số hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận:
- Tỷ lệ sinh viên tham gia NCKH vẫn còn thấp so với yêu cầu của một khoa đào tạo giáo viên.
- Vẫn còn tình trạng sinh viên chỉ tham gia NCKH để “đủ điểm” xét học bổng, xét tốt nghiệp, thiếu đam mê và động lực nghiên cứu thực sự.
- Chất lượng một số đề tài còn chung chung, thiếu chiều sâu khoa học, ít tính ứng dụng thực tiễn trong môi trường giáo dục phổ thông.
- Sự phối hợp giữa chi bộ, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong tổ chức phong trào NCKH chưa thực sự chặt chẽ, thường xuyên.
Những hạn chế trên cho thấy, để thực sự đưa phong trào NCKH trong sinh viên Khoa Sư phạm đi vào chiều sâu, đạt chất lượng cao, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ Khoa Sư phạm – hạt nhân chính trị ở cơ sở.
4. Một số giải pháp cụ thể để chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khơi dậy khát vọng nghiên cứu khoa học Chi bộ cần đưa nội dung giáo dục về vai trò của NCKH vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, hội nghị cán bộ, đảng viên và sinh viên. Nhấn mạnh Nghiên cứu khoa học không chỉ là nhiệm vụ học tập, mà là trách nhiệm của người thầy tương lai – người sẽ truyền lửa đam mê học tập cho hàng ngàn học sinh, sinh viên sau này. Mỗi đảng viên phải là tấm gương tham gia NCKH, hướng dẫn sinh viên, đồng hành cùng sinh viên trong các đề tài.
- Tiếp tục thực hiện và phát huy nghị quyết: “đưa tiêu chí NCKH và Rèn luyện NVSP vào tiêu chuẩn xét kết nạp Đảng viên và xét chuyển chính thức cho Đảng viên dự bị” của chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022 (đã tiếp tục thực hiện và bổ sung trong nhiệm kỳ 2022 – 2024; cụ thể tháng 8/2021 nghị quyết được thông qua và được bổ sung vào tháng 5/2023) với những kế hoạch hành động cụ thể. Nghiên cứu đưa chỉ tiêu SV NCKH vào nghị quyết Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2027 – 2030, cụ thể:
+ Trong nhiệm kỳ 2027 - 2030, tỷ lệ sinh viên tham gia NCKH đạt trên 30% và trên 50% trong giai đoạn tiếp theo.
+ Hàng năm có ít nhất 2–3 công trình đạt giải nhì SV NCKH cấp trường trở lên.
+ Có ít nhất 1–2 công trình được áp dụng thực tiễn tại các trường phổ thông, trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
+ Xây dựng cơ chế khen thưởng rõ ràng: sinh viên đạt giải cấp trường trở lên được cộng điểm rèn luyện, ưu tiên xét học bổng, xét tốt nghiệp.
- Phát huy vai trò nêu gương của Đảng viên, các giảng viên có học vị cao: đặc biệt Đảng viên có học vị Tiến sĩ, giảng viên có học vị Tiến sĩ, Đảng viên đang đi học Nghiên cứu sinh trong hướng dẫn sinh viên. Mỗi đảng viên giảng viên có học vị Tiến sĩ đăng ký chỉ tiêu cụ thể:
+ Hướng dẫn ít nhất 1–2 đề tài NCKH sinh viên/năm.
+ Tham gia hội đồng chấm giải NCKH cấp khoa, cấp trường.
+ Hỗ trợ sinh viên hoàn thiện bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, khoa học giáo dục... Tổ chức “Ngày hội đảng viên, giảng viên có học vị Tiến sĩ cùng sinh viên nghiên cứu khoa học” định kỳ 2 lần/năm để chia sẻ kinh nghiệm, kết nối ý tưởng.
- Chi bộ lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên để tuyên truyền, động viên khuyến khích phong trào SV NCKH; tiếp tục củng cố và phát huy vai trò các CLB Đảng viên SV, CLB SV NCKH của Liên chi đoàn.
- Tổ chức các cuộc thi: “Sinh viên Khoa Sư phạm với NCKH”, “Thiết kế bài giảng sáng tạo”, “Ý tưởng đổi mới giáo dục”, kết nối với các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh để chuyển giao sản phẩm.
- Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Nhà trường
Chi bộ kiến nghị Ban Giám hiệu:
+ Tăng kinh phí hỗ trợ NCKH cho sinh viên Khoa Sư phạm.
+ Đưa thành tích NCKH vào tiêu chí đánh giá thi đua, xét học bổng, xét tốt nghiệp, xét kết nạp Đảng trong toàn Đảng Bộ.
+ Tạo điều kiện cho giảng viên trẻ, đảng viên trẻ tham gia hướng dẫn sinh viên.
5. Kết luận
Kính thưa các đồng chí!
Phát huy vai trò Chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, hình thành ở sinh viên tư duy khoa học, tinh thần đổi mới sáng tạo và bản lĩnh nghề nghiệp trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Trước yêu cầu ngày càng cao của giáo dục phổ thông, vai trò định hướng, nêu gương và lãnh đạo của Chi bộ Khoa Sư phạm càng có ý nghĩa then chốt, bảo đảm hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đi đúng hướng, thiết thực và hiệu quả.
Với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao, tôi tin rằng Chi bộ Khoa Sư phạm – Trường Đại học Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, đưa hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới.
Xin trân trọng cảm ơn!
Các tin khác
- Giáo dục kỹ năng sống trong dịp lễ cuối năm: gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc - 23/12/2025 15:22
- Khoa Sư phạm tổ chức bảo vệ Đề cương khóa luận tốt nghiệp, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên - 18/12/2025 16:06
- Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với năng lực giải quyết vấn đề của sinh viên sư phạm - 11/12/2025 14:55
- Tự do ngôn luận trong kỷ nguyên số hóa: Giới hạn và trách nhiệm - 10/12/2025 13:43
- Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 của Chi bộ Khoa Sư phạm - 10/12/2025 13:38
