Khoa Sư phạm được thành lập ngày 1 tháng 12 năm 2017 trên cơ sở sáp nhập Khoa Sư phạm Tự nhiên và Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non Trường Đại học Hà Tĩnh. Hiện nay (11/2022), khoa có 28 cán bộ, giảng viên.
Tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên Khoa Sư phạm
Văn phòng làm việc: Tầng 6, nhà hành chính, Trường ĐH Hà Tĩnh, Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.;
Điện thoại: +84 393.885.127
Facebook: https://www.facebook.com/KhoaSuphamHTU
1. Chức năng
Khoa Sư phạm là đơn vị chuyên môn của trường Đại học Hà Tĩnh có chức năng đào tạo trình độ đại học và cao đẳng các ngành: Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lí; Sư phạm Hóa, Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non; Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục.
2. Nhiệm vụ
Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Căn cứ vào kế hoạch của Nhà trường, xây dựng và triển khai kế hoạch của Khoa trong từng học kỳ và cả năm học. Phân công nhiệm vụ cho từng giảng viên và nhân viên trong đơn vị phù hợp với trình độ, năng lực, chuyên ngành đào tạo của từng người, đảm bảo mặt bằng lao động chung;
- Trực tiếp quản lý, đào tạo các mã ngành trình độ đại học, cao đẳng với các loại hình đào tạo khác nhau (chính quy, liên thông, vừa học vừa làm): Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lí; Sư phạm Hóa, Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non;
- Giảng dạy các học phần về Toán, Vật lí, Hóa học cho tất cả các ngành đào tạo của Trường; giảng dạy các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Âm nhạc… ở Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh; Phụ trách công tác kiến tập sư phạm và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; Tham gia Bồi dưỡng thi học sinh giỏi và Olympic HSSV các môn Toán, Vật lí, Hóa học…;
- Nghiên cứu khoa học về lĩnh vực giáo dục nhằm phục vụ đào tạo và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, khu vực miền Trung và cả nước;
- Tham gia các hội thảo khoa học, biên soạn đề cương bài giảng, giáo trình, tài liệu tham khảo những học phần thuộc chuyên môn của Khoa;
- Đề xuất với Nhà trường về kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ; việc mở các mã ngành mới, liên kết đào tạo...;
- Tham gia bồi dưỡng nâng hạng giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT;
- Tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên các Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT đáp ứng định hướng đổi mới chương trình, SGK;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng giao.
3. Cơ cấu tổ chức
3.1. Lãnh đạo Khoa, Bộ môn
Tối 23/12, Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã trao tặng Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.
Ở mảng Ca khúc, Hội đồng nghệ thuật trao 4 giải A cho các tác phẩm: “Duyên” của tác giả Huỳnh Tấn Phát (Phú Yên); “Ơi con sông Mặt trời” của tác giả Nguyễn Đình Nghĩ (Lâm Đồng); “Chúc mừng năm mới” của tác giả Nguyễn Như Thắng (Hà Nội); “Tự hào là người lính” của tác giả Huyền Ngọc (Hà Nội).
Hội đồng nghệ thuật cũng đã trao 15 giải B, 13 giải C, 11 giải Khuyến khích cho các tác phẩm nổi bật của năm 2022.
Nhạc sĩ Quốc Việt - Giảng viên khoa Sư phạm vinh dự được trao giải B - Giải thưởng âm nhạc năm 2022 với tác phẩm "Dòng sông ký ức".
Bạn đọc có thể thưởng thức ca khúc "Dòng sông ký ức" - Thơ: Triệu Huệ Quân, nhạc: Quốc Việt với sự thể hiện của ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong chương trình "Con đường âm nhạc" tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=O7C3geR41EY
Mấy ngày rồi không viết nổi một vần thơ
Để tặng các em, nhân ngày tạm biệt!
Lấy chữ ghép vần thôi, nói những lời tha thiết
Ba bốn năm trời chung một giảng đường xưa.
Con đò đưa em nay đã cập tới bờ
Mái tóc thầy cô đến giờ điểm bạc
Một nỗi nhớ vô bờ man mác
Nao nao lòng xao xuyến một hồn quê.
Các em ở trường luôn được chở che
Những tình cảm ấm nồng thầy cô giáo…
Mai ra trường mỗi người một nẻo
Bốn phương trời tìm cuộc sống mưu sinh!
Mong các em luôn nhớ tới gia đình
Nhớ thầy cô những ngày dạy dỗ
Nhớ bạn bè xưa tháng năm nào bỡ ngỡ
Nhớ Giảng đường Hà Tĩnh thân yêu…
Giờ chia tay không biết nói chi nhiều
Lòng bịn rịn chúc nhau điều mong ước
Thời gian ơi hãy xoay vòng chảy ngược
Cho nồng nàn hạnh phúc buổi chiều nay.
Nguyễn Khánh
(Mến tặng các em nhân ngày Tổng kết khóa học)
Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, cũng như nhằm định hướng nghiên cứu toán học cho giảng viên và sinh viên ngành Sư phạm Toán, đặc biệt là đối với những giảng viên đã, đang và sẽ đi học nghiên cứu sinh, chiều ngày 02/12/2022 tại Hội trường tầng 5, Trường Đại học Hà Tĩnh, GS.TSKH. Phạm Ngọc Ánh, Viện Toán Học Rényi Alfréd - Viện Hàn lâm Khoa học Hungary đã báo cáo và trao đổi một số vấn đề toán học cho toàn thể cán bộ, giảng viên bộ môn Toán và sinh viên ngành Sư phạm Toán.
Tham dự buổi trao đổi khoa học, về phía khách mời có GS. TSKH Phạm Ngọc Ánh – Viện hàn lâm Khoa học Hungary, về phía Khoa Sư phạm có TS. Lê Văn An – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Sư phạm; ThS. Nguyễn Khánh – Phó Trưởng khoa Sư phạm; ThS. Biện Văn Quyền – Phó Trưởng khoa Sư phạm cùng quý thầy cô giáo và các bạn sinh viên ngành Toán.
Tại buổi trao đổi, báo cáo khoa học GS. Phạm Ngọc Ánh đã nêu ra các vấn đề về toán học từ sơ cấp, cao cấp đến những vấn đề cấp thiết của toán học hiện đại. Đặc biệt, Giáo sư còn đưa ra những ví dụ cụ thể sinh động, giữa toán học và đời sống, để thấy được tầm quan trọng của việc nghiên cứu Toán học đối với cuộc sống, cũng như mối liên hệ giữa toán học với các ngành khoa học khác.
Cũng trong nội dung báo cáo chuyên đề GS. Phạm Ngọc Ánh đã định hướng cho các bạn sinh viên cách tiếp cận khoa học, những bài toán mỡ để các sinh viên có thể tìm hiểu nghiên cứu, hơn nữa Giáo sư cũng giải đáp cho giảng và sinh viên ngành Toán một số vấn đề, câu hỏi liên quan.
Buổi trao đổi khoa học của GS. Phạm Ngọc Ánh với giáo viên và sinh viên ngành Toán, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh đã diễn ra thành công, tốt đẹp trong một không khí vui tươi, ấm áp. Buổi trao đổi khoa học là động lực khơi nguồn cho những đam mê nghiên cứu toán học cho các em sinh viên, và cũng giúp các giảng viên và sinh viên có thêm nhiều hướng nghiên cứu Toán mới.
Một số hình ảnh khác của buổi trao đổi khoa học:
Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục (GD) trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, góp phần GD học sinh toàn diện, hình thành nhân cách con người. Đồng thời, bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc.
Giáo dục âm nhạc là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức thông qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình học sinh làm quen với âm nhạc từ lớp 1, 2 cho đến lớp 5 bắt đầu từ học một bài hát ngắn, sau đó là nghe nhạc, vận động âm nhạc, trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa.
Hoạt động âm nhạc tại trường tiểu học bao gồm các hoạt động lên lớp giúp trẻ hình thành một cơ sở dữ liệu cơ bản về các ca khúc thiếu nhi sôi động, phù hợp với sở thích, năng lực của các em. Dưới dạng sinh hoạt theo nhóm âm nhạc, học sinh được tự do lựa chọn, hình thành cho mình cách thể hiện riêng. Vì vậy âm nhạc giúp làm tăng giá trị về tinh thần, sự gợi mở của giai điệu, lời ca, nhịp điệu... giúp trẻ thực sự đắm chìm trong những ca từ trong sáng, hồn nhiên, từ đó có cách nhìn tươi đẹp về cuộc sống xung quanh. Hoạt động ngoài giờ lên lớp bao gồm các hoạt động như xây dựng chương trình âm nhạc giúp hình thành tư duy logic và tri thức cho trẻ. Bằng phương pháp trải nghiệm hoạt động âm nhạc, trẻ em dần bộc lộ khả năng, vai trò lãnh đạo, có kĩ năng thực hiện công tác tập thể. Một đứa trẻ được tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, hoạt động biểu diễn âm nhạc một cách thường xuyên sẽ biết cách thể hiện vai trò và khả năng của mình trong mọi hoạt động và trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều so với những đứa trẻ không được tham gia những hoạt động ngoại khóa.
Giáo dục phát triển trí tuệ ở đây không chỉ nói đến các em thông qua môn âm nhạc giúp các em tiếp cận tốt hơn các kiến thức về toán tiếng việt…. mà cao hơn rộng hơn nữa đó là sự tư duy,quan sát, nhận thức của mình.Tất cả nó hướng đến sự phát triển chung của não bộ của các em học sinh. Nghe nhạc rồi sau đó so sánh các âm thanh hay xác định đc ý nghĩa biểu cảm của giai điệu, tiết tấu, ghi nhớ hình tượng âm nhạc.
Cụ thể qua các bài hát: Lý cây xanh ( lớp 1). Với bài hát này yêu cầu các em học sinh biết hát và vỗ tay theo phách. sau khi cô giáo làm mẫu thì các em học sinh làm theo. Nhắc học sinh gõ phách phải thật đều đặn nhịp nhàng, không nhanh, không chậm. Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca sau đó là cách vỗ tay thể hiện theo tiết tấu lời ca, các em có thể đứng tại chỗ chỗ biểu diễn vừa hát, vừa nhún chân nhịp nhàng: Cái cây xanh xanh/Thì lá cũng xanh/Chim đậu trên cành/Chim hót líu lo/Líu lo là líu lo/Líu lo là líu lo.Bạn nào khá hơn có khả năng quan sát nhanh nhẹn thì biểu diễn trước lớp kết hợp gõ đệm thanh phách, trống nhỏ (theo nhạc đệm).
Qua bài hát này các em biết quan sát cách vỗ nhịp, lắng nghe lời bài hát các tiết tấu nhanh chậm, độ luyến láy ngân vang của giai điệu của cô để ghi nhớ và thực hiện lại. các em biết kết hợp giữa sự vận động cơ thể phù hợp nhịp nhàng: vỗ tay, nhún chân một cách nhịp nhàng…. Bài hát giúp kích thích não bộ rất tốt ở học sinh, giúp phát triển thị giác, thính giác, giáo dục hành vi thông qua các ca khúc, vận động âm nhạc. Ngoài ra giúp học sinh hình thành một cơ sở dữ liệu cơ bản về các ca khúc sôi động, phù hợp với sở thích, năng lực.
Hay bài hát Quốc ca việt nam ( lớp 3). Giáo viên giới thiệu cho các em biết được bài bát này được sử dụng trong lễ chào cờ, một nghi lễ của quốc gia việt nam.Ngay sau đó cho các em học thuộc lời bài hát. Kết hợp nghe mẫu bài hát để các em nắm được giai điệu. Với nhiều từ khá khó như “ xây xác quân thù” “ trường sa” “chiến trường”…giáo viên giải thích để học sinh nắm được ý nghĩa cơ bản , từ đó hiểu được nội dung và ý nghĩa bài hát mang lại. với giai điệu hùng hồn, bài hát chủ yếu sử dụng hoạt động nhóm hoặc tập thể lớp. vì vậy yêu cầu học sinh phải chú ý quan sát để phần trình bày của cả lớp được hoàn thiện hơn. Chia lớp thành 2 nhóm thể hiện bài hát .
Nhóm 1: “Đoàn quân Việt Nam đi
Chung lòng cứu quốc,
Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa,
Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,
Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca,”
Nhóm 2: Đường vinh quang xây xác quân thù,
Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu,
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường.
Tiến lên! Cùng tiến lên!
Nước non Việt Nam ta vững bền.”
Qua bài hát quốc ca Việt Nam đã giúp các em biết được hoàn cảnh cũng như nội dung và giai điệu bài hát. Các em biết được niềm tự hào dân tộc, sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ để bảo vệ tổ quốc,lòng yêu nước của các em…các em làm quen với giai điệu hùng hồn hoành tráng với sự nghiêm trang khi thể hiện. nó khác hoàn toàn với những giai điệu và bài hát trước đây các em được học, các em có sự so sánh liên tưởng. Qua bài hát gv có thể hướng đến các em với những câu hỏi mở rộng: em có tự hào về đất nước mình ko, biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc, hay em thể hiện lòng yêu nước của mình như thế nào… đó là hiệu quả về mở rộng tri thức mà bài hát nói riêng cũng như âm nhạc nói chung đã mang lại.
Bài hát: Reo vang bình minh nhạc sỹ Lưu Hữu Phước . Bài hát với giai điệu trong sáng vui tươi, lời ca giàu hình ảnh. Bài hát như bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn hấp dẫn, giáo viên giúp các em nắm được giai điệu và lời bài hát.Đồng thời hướng dẫn các em biết ngắt câu và lấy hơi đúng chỗ. Ví dụ:” Reo vang reo/ ca vang ca/ cất tiếng hát vang rừng xanh/ vang đồng. La bao la/ tươi xinh tươi/ ánh sáng tưng bừng hoa lá…”Biểu diễn bài hát tập thể kết hợp với sự vận động cơ thể, nhún theo nhịp và nghiêng người theo nhịp điệu. để phát huy tính sáng tạo của các giáo viên có thể mở rộng câu hỏi liên quan đến bài hát: em có thể tìm được những bài hát thiếu nhi chúng ta biết có viết về cảnh thiên nhiên. Qua đó học sinh phải tư duy nhớ lại những bài hát mình đã biết: đi học, niềm vui của em…Bài hát còn hướng các em đến tình yêu thiên nhiên quê hương cuộc sống và đất nước mình.
Âm nhạc đưa vào giảng dạy không phải với mục tiêu là đào tạo các em trở thành những ca sĩ tương lai, nhưng thông qua môn học hình thành cho các em những kiến thức ban đầu, đặc biệt trang bị cho các em thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hài hòa và toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Thông qua các bài hát giúp khả năng nhận thức , phát triển tư duy sáng tạo, đồng thời phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh.