Nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các tổ bộ môn khoa Sư phạm - Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực của giảng viên và sinh viên. Trong đó, thao giảng là hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng trong công tác chuyên môn của Khoa, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên. Đây cũng là dịp để các thầy cô thể hiện năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, tinh thần đổi mới sáng tạo trong giảng dạy; đồng thời là cơ hội để đồng nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
Giảng viên Đặng Thị Yến - Tổ Văn
Các tiết thao giảng được chuẩn bị chu đáo, từ khâu thiết kế bài giảng, lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học đến việc ứng dụng công nghệ và các hình thức tương tác với sinh viên. Không chỉ là dịp để giảng viên thể hiện trình độ chuyên môn, thao giảng còn là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và sự tận tâm của người thầy trên giảng đường đại học. Hoạt động này cũng tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn khoa, góp phần lan tỏa tinh thần học hỏi, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy.
Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Tình - Tổ Sinh –Địa
Đặc biệt, trong không khí hân hoan chào mừng kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hoạt động thao giảng còn mang ý nghĩa tri ân sâu sắc đối với các cô giáo – những người vừa đảm đương vai trò người thầy, vừa là người phụ nữ tận tụy của gia đình. Mỗi giờ thao giảng không chỉ là bài học về tri thức, mà còn là thông điệp về tình yêu nghề, lòng nhân ái và sự cống hiến thầm lặng của các nữ giảng viên cho sự nghiệp giáo dục.
Giảng viên Đặng Thị Thu Hiền - Tổ Sinh –Địa
Trong môi trường giáo dục đại học, mỗi giờ giảng không chỉ là quá trình truyền đạt tri thức mà còn là hành trình lan tỏa cảm hứng học tập, khơi dậy tư duy sáng tạo và hình thành nhân cách cho sinh viên. Để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường đại học luôn chú trọng đến việc tổ chức hoạt động này như một hình thức sinh hoạt chuyên môn mang ý nghĩa sâu sắc, giúp giảng viên rèn luyện, chia sẻ và khẳng định năng lực nghề nghiệp của mình. Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng khẳng định: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo.” Hoạt động thao giảng chính là dịp để các giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh thể hiện tinh thần ấy – không ngừng học hỏi, sáng tạo, cống hiến và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên hôm nay, góp phần xây dựng hình ảnh người thầy trong thời kỳ công nghệ số. Khác với các bậc học dưới, sinh viên đại học là những người học chủ động, có khả năng tư duy phản biện và tiếp cận công nghệ nhanh chóng, điều này đòi hỏi giảng viên phải liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại.
Sinh viên K16 Giáo dục Tiểu học trong tiết tập giảng
Sau buổi thao giảng, các giảng viên trong tổ nhận xét, góp ý và cùng nhau thảo luận về phương pháp giảng dạy, kỹ thuật đánh giá sinh viên, hay các phương thức gây hứng thú học tập trong lớp. Những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy giúp hình thành văn hóa học thuật cởi mở, thúc đẩy tinh thần hợp tác, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau giữa các giảng viên. Thông qua việc dự giờ, phản hồi và đánh giá, giảng viên có thể thấy được những điểm mạnh hoặc hạn chế trong quá trình giảng dạy để kịp thời điều chỉnh nội dung, cách tiếp cận, cách thức tổ chức lớp học.
Có thể nói, thao giảng không đơn thuần là một buổi dạy mẫu hay hoạt động mang tính hình thức, mà là một quá trình học tập, sáng tạo và hoàn thiện không ngừng. Nó khẳng định triết lý giáo dục hiện đại: người thầy cũng là người học suốt đời, không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Bill Gates, nhà sáng lập của Microsoft và một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ, đã từng phát biểu: "Công nghệ chỉ là công cụ. Còn trong việc giúp những đứa trẻ làm việc với nhau và động viên chúng, giáo viên là quan trọng nhất." Câu nói này không chỉ phản ánh tầm nhìn của Gates về giáo dục mà còn đưa ra một góc nhìn sâu sắc về vai trò của công nghệ và giáo viên trong kỷ nguyên số.