Sáng ngày 8/8/2025, tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh do đồng chí Lê Văn An - Bí thư chi bộ, Trưởng khoa dẫn đầu đã đến thăm Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị. Đoàn đã dâng hương thành kính tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong các cuộc chiến đấu vô cùng cam go, ác liệt để bảo vệ Thành cổ Quảng Trị nói riêng và vì độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam nói chung.
Đoàn đã tham quan các di tích, hình ảnh, nhân chứng lịch sử và thành tâm tưởng niệm, trân quý và cảm phục về sự hy sinh, cống hiến của các Anh hùng Liệt sỹ để đất nước được nở hoa độc lập, kết quả tự do, để có được hòa bình, phát triển như ngày hôm nay.
Tập thể cán bộ, giáo viên Khoa Sư phạm xin hứa trước các Anh linh Liệt sỹ sẽ mãi tri ân, khắc ghi về sự hy sinh công hiến của các Anh. Luôn đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Chi bộ, của Khoa để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, góp phần vào kết quả công tác chung của Đảng bộ, chuyên môn của Trường Đại học Hà Tĩnh trong xu thế, yêu cầu đổi mới của đất nước, của tỉnh nhà trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam!
Chiều ngày 06/8/2025, tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã diễn ra buổi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi chuyên môn giữa Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh với Khoa Toán – Tin và Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non thuộc Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị đào tạo giáo viên, đồng thời tạo điều kiện để các bên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong công tác đào tạo, nghiên cứu và quản lý giáo dục.
Tham dự buổi giao lưu, về phía Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng có ThS. Nguyễn Vinh San – Trưởng phòng hành chính, TS. Đặng Thị Bảy- Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non, TS. Hoàng Nhật Quy - Trưởng Ngành Sư phạm Toán, Khoa Toán- Tin cùng các lãnh đạo và giảng viên chủ chốt của hai khoa; Về phía Khoa Sư phạm – Trường Đại học Hà Tĩnh có TS. Lê Văn An - Trưởng Khoa Sư phạm, TS. Lê Danh Minh, ThS. Đặng Thị Yến – Phó Trưởng Khoa Sư phạm cùng một số cán bộ, giảng viên Khoa Sư phạm.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Khoa Toán - Tin và Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non đã giới thiệu tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ giảng viên, các chương trình đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học cũng như những định hướng phát triển của hai khoa. Đồng thời, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng cũng chia sẻ mô hình quản trị đại học mới đang được triển khai, nhấn mạnh tính tự chủ trong đào tạo, tổ chức bộ máy và phát triển chương trình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Về phía Trường Đại học Hà Tĩnh, TS. Lê Văn An - đại diện Khoa Sư phạm đã giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, các ngành đào tạo hiện có cũng như vai trò của Khoa Sư phạm trong sự phát triển chung của nhà trường. Với tinh thần cởi mở và cầu thị, Khoa Sư phạm bày tỏ mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị của Đại học Đà Nẵng trong công tác tuyển sinh, phối hợp liên kết tuyển sinh đào tạo sau đại học, cũng như hợp tác trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Đáp lại, đại diện hai khoa của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn về việc triển khai các chương trình liên kết đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên, hoạt động bồi dưỡng giáo viên, phát triển hợp tác với các địa phương, cũng như các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.
Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí thân tình, chuyên nghiệp, thể hiện rõ tinh thần hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị đào tạo giáo viên. Đây cũng là cơ hội để mở ra các hướng đi mới trong việc phối hợp, liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh đã trân trọng trao tặng món quà lưu niệm đến Khoa Toán - Tin và Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non, thay lời cảm ơn chân thành về sự tiếp đón nồng hậu và những chia sẻ quý báu từ phía Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng.
Thông qua các hiện tượng đơn giản nhưng trực quan, học sinh tiểu học không chỉ rèn luyện khả năng quan sát mà còn được khơi dậy đam mê tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua các quy luật vật lý thú vị.
- Cầu Vồng Sau Mưa
Cầu vồng là hiện tượng được nhiều bạn nhỏ yêu thích bởi vẻ đẹp lung linh nhiều màu sắc. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào những giọt nước mưa, nó bị khúc xạ, phản xạ và phân tán thành dải màu gồm đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Điều này giúp học sinh hiểu rằng ánh sáng trắng thực ra được tạo nên từ nhiều màu sắc khác nhau.
- Nam Châm Hút Sắt
Các thí nghiệm với nam châm luôn làm học sinh thích thú. Nam châm có khả năng hút các vật liệu như sắt, thép, giúp trẻ em khám phá từ tính. Việc thử nghiệm với các vật thể khác nhau giúp học sinh nhận biết được đâu là vật liệu bị hút bởi nam châm, từ đó khơi gợi sự tò mò về tính chất của vật chất.
- Bong Bóng Xà Phòng Lung Linh
Bong bóng xà phòng không chỉ đẹp mắt mà còn giúp trẻ em tìm hiểu về hiện tượng căng bề mặt chất lỏng. Khi thổi bong bóng, học sinh quan sát được sự phản xạ ánh sáng trên màng mỏng tạo thành các màu sắc sặc sỡ. Đây cũng là cơ hội để trẻ hiểu về áp suất không khí.
- Sự Nổi Lên của Quả Cam
Thí nghiệm quả cam nổi trên mặt nước dạy cho trẻ em về lực đẩy Archimedes. Khi chưa bóc vỏ, quả cam nổi vì lớp vỏ có nhiều túi khí giúp tăng độ nổi. Khi bóc vỏ, quả cam chìm xuống do mật độ trung bình lớn hơn nước. Qua đó, học sinh hiểu về sự khác biệt của trọng lượng và lực đẩy trong chất lỏng.
Ba năm đã trôi qua như một cái chớp mắt. Những buổi sáng chạy vội tới giảng đường, những tiết học sư phạm căng não, những giây phút giải lao rộn tiếng cười hay những giờ thực hành giáo án nhóm đầy tranh luận,… tất cả đã dần đi vào hồi kết, nhường chỗ cho năm học cuối cùng - năm học mang dấu mốc của sự trưởng thành.
Góc nhỏ ngôi trường Đại học Hà Tĩnh
Có câu nói rất hay rằng: “Có lẽ sự trưởng thành không phải là khi ta biết nhiều hơn, mà là khi ta hiểu sâu hơn về nghề, về người và về chính mình”. Hành trình ở khoa sư phạm – Trường Đại học Hà Tĩnh với tôi không chỉ là những năm tháng miệt mài học tập mà chính nơi đây giúp tôi hiểu rõ hơn sứ mệnh của “nghề trồng người”.
Ở khoa Sư phạm, tình thầy trò không chỉ dừng lại ở những bài giảng lý thuyết, mà còn thấm đẫm trong từng lời nhắc nhẹ, từng ánh mắt động viên sau mỗi buổi dạy thử, và cả trong sự nghiêm khắc đầy yêu thương. Chính nơi đây, chúng tôi học được rằng: để trở thành một người thầy, không chỉ cần kiến thức mà còn cần sự kiên nhẫn, lòng trắc ẩn và một trái tim đủ ấm.
Một tiết học của cô trò lớp K15 - GDTH
Và cũng từ nơi đây, chúng tôi đã tìm thấy những người bạn, những người cùng chia sẻ ước mơ đứng lớp, cùng đi qua những mùa thi, mùa thực tập, mùa giáo án đầy áp lực. Càng gần năm cuối, chúng tôi càng nhận ra: thanh xuân không đo bằng năm tháng, mà được ghi dấu bằng những khoảnh khắc cùng nhau trưởng thành.
Giờ đây, khi mùa cuối cùng đã đến – mùa cuối của thời sinh viên dưới mái trường Đại học Hà Tĩnh, cảm xúc lại lặng lẽ trào dâng. Có chút tiếc nuối cho những ngày đã qua, nhưng cũng đầy hy vọng cho hành trình phía trước. Chúng tôi hiểu rằng: năm cuối không phải là kết thúc, mà là thời điểm chuyển mình, là khi người sinh viên sư phạm từ những buổi học mô phỏng bước vào đời thực, không còn là “giả định”, chỉ còn “trách nhiệm và yêu thương”.
Chúng tôi – sinh viên K15 - GDTH mang theo ngọn lửa nghề được nhen lên từ chính giảng đường thân quen này, từ thầy cô, bạn bè và cả những buổi học lặng thầm. Một ngọn lửa nhỏ thôi, nhưng đủ để ươm hy vọng và thắp sáng con đường nghề phía trước.
Mỗi mùa có một cách kết thúc riêng, và mùa cuối ở mái trường này với chúng tôi là mùa sâu lắng nhất - mùa để nhìn lại, để biết ơn và để chuẩn bị sẵn sàng cho một vai trò lớn lao hơn: người giữ lửa trong lớp học, người gieo chữ bằng niềm tin.
“Nếu hạt giống không rời cành, nó sẽ không bao giờ nảy mầm. Nếu người thầy không rời ghế nhà trường, làm sao trở thành người dẫn lối?” (Trích cảm nhận của một sinh viên sư phạm năm cuối)
Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, đặc biệt là trong sinh học và di truyền học. Gần đây, Nvidia, một trong những công ty hàng đầu về chip AI, đã công bố hệ thống AI mới mang tên Evo 2, được thiết kế để đẩy nhanh các đột phá trong y học và di truyền học. Evo 2 là kết quả của sự hợp tác giữa Nvidia, Viện Arc và Đại học Stanford, và được xây dựng trên cơ sở hạ tầng đám mây của Amazon với 2.000 bộ xử lý Nvidia H100.
Evo 2 đại diện cho một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học, với khả năng đọc và thiết kế mã di truyền trên mọi vật sống. Hệ thống này đã được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ, bao gồm gần 9.000 tỷ thông tin di truyền từ hơn 128.000 sinh vật khác nhau, bao gồm vi khuẩn, thực vật và con người. Sự ra đời của Evo 2 không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu mà còn mở ra những khả năng mới trong việc phát triển các phương pháp điều trị chính xác hơn và thiết kế sinh học phức tạp.
Khả năng của Evo 2
Evo 2 được thiết kế để giải quyết một số thách thức lớn trong nghiên cứu sinh học, bao gồm việc phân tích và thiết kế mã di truyền, dự đoán cấu trúc protein, và đánh giá tác động của các đột biến di truyền. Hệ thống này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu di truyền, giúp các nhà khoa học phát hiện ra các mẫu và mối quan hệ mà trước đây không thể phân tích được bằng phương pháp thủ công.
Một trong những thành tựu đáng chú ý của Evo 2 là khả năng xác định chính xác 90% các đột biến có khả năng gây hại trong gene BRCA1, liên quan đến ung thư vú. Điều này có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị chính xác hơn, bao gồm cả liệu pháp gene chỉ nhắm vào các tế bào cụ thể. Khả năng này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển các phương pháp điều trị cá nhân hóa.
Tác động đến nghiên cứu sinh học
Evo 2 không chỉ là một công cụ mạnh mẽ cho nghiên cứu sinh học mà còn đại diện cho một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận nghiên cứu. Trước đây, thiết kế sinh học thường là một quá trình tốn nhiều công sức và không thể đoán trước. Tuy nhiên, với Evo 2, các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng tiếp cận hơn với thiết kế sinh học của các hệ thống phức tạp.
Patrick Hsu, đồng sáng lập Viện Arc và là giáo sư trợ lý tại Đại học California, Berkeley, cho biết Evo 2 đại diện cho một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực sinh học sinh sản. "Bằng cách làm sâu sắc hơn sự hiểu biết của chúng ta về những khối xây dựng cơ bản của cuộc sống, chúng ta có thể mở khóa những khả năng mới trong chăm sóc sức khỏe và khoa học môi trường mà trước đây không thể tưởng tượng được."
Brian Hie, giáo sư trợ lý tại Đại học Stanford, cũng nhấn mạnh rằng Evo 2 giúp việc thiết kế sinh học trở nên dễ tiếp cận hơn, cho phép các nhà nghiên cứu phát triển những đổi mới đột phá trong một phần nhỏ thời gian so với trước đây.
Trong tương lai, Evo 2 có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị cá nhân hóa, thiết kế sinh học phức tạp và thậm chí là tạo ra các sinh vật tổng hợp. Sự phát triển của Evo 2 không chỉ là một thành tựu công nghệ mà còn đại diện cho một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận nghiên cứu sinh học, từ một lĩnh vực chủ yếu là quan sát sang một lĩnh vực thiết kế và sáng tạo.
P.A.T (NASATI), theo The Future Media