Chiều ngày 20/01/2025, Khoa Sư phạm phối hợp với phòng Đào tạo, Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành cho sinh viên trước khi đi thực tập năm học 2024 - 2025. Đây là một hoạt động chuyên môn hàng năm nhằm góp phần trang bị kiến thức, kĩ năng để sinh viên có thể chủ động, tự tin hơn trong quá trình thực tập chuyên ngành.
Tại buổi tập huấn lần này, sinh viên K14 ngành GDTH đã được nghe GV, ThS. Nguyễn Thị Minh Hưng trao đổi, chia sẻ những nội dung trong công tác kiến tập, thực tập sư phạm; chia sẻ kinh nghiệm giúp sinh viên nâng cao hiệu quả trong công tác kiến tập, thực tập sư phạm ngành Giáo dục tiểu học.
Nội dung tập huấn tập trung vào các vấn đề xử lý các tình huống sư phạm thường gặp trong quá trình thực tập. Đối với sinh viên khối ngành sư phạm, các giảng viên đã tập trung hướng dẫn, phân tích, đánh giá chuyên sâu về môn học và hoạt động giáo dục ở các trường học trên địa bàn tỉnh; các thông tin về đổi mới phương pháp dạy học, sách giáo khoa, tài liệu, ứng dụng các phương pháp giáo dục mới trong dạy học nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ giáo dục & Đào tạo, qua đó sinh viên có thể vận dụng và hoạt động thực hành nghề nghiệp trong thời gian thực tập và sau khi tốt nghiệp.
Tại diễn đàn này, sinh viên đã sôi nổi thảo luận, đặt các câu hỏi, các vấn đề liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ mà bản thân còn thắc mắc để được giải đáp và đưa ra những định hướng trong thời gian thực tập tới. Việc này cũng giúp cho sinh viên tự tin hơn khi đến môi trường mới và dễ dàng xử lí tốt các tình huống mà bản thân gặp phải.
Chương trình tập huấn đã góp phần cung cấp thêm cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, phân tích chương trình, thu thập tài liệu, tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh; đồng thời chuẩn bị cho sinh viên có một tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động thực tiễn nghề nghiệp, phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo trong thời gian thực tập.
Chiều ngày 17/01/2025, trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức tập huấn cho giảng viên, giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Buổi tập huấn diễn ra vào lúc 14h tại Hội trường 2 trường Đại học Hà Tĩnh với các chủ đề hấp dẫn, thiết thực đến từ các báo cáo viên.
Với trình độ chuyên môn cao, với nhiều kinh nghiệm dày dặn trong quá trình dạy học, với khả năng vận dụng công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy phong phú và hiệu quả, khoa Sư phạm trường đại học Hà Tĩnh có ba giảng viên là báo cáo viên tập huấn cho giảng viên, giáo viên toàn trường về ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo trong dạy học giai đoạn hiện nay. Các báo cáo phong phú về mặt nội dung và hình thức, nêu rõ những định hướng cơ bản trong ứng dụng công nghệ trong dạy học, một số định hướng sử dụng AI hỗ trợ quá trình dạy học, giới thiệu các phần mềm hỗ trợ nghiên cứu, giảng dạy ở bậc Đại học và bậc phổ thông. Bên cạnh đó, các báo cáo cũng đưa ra một số bất cập trong việc lạm dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đề xuất các biện pháp hạn chế những bất cập đó để việc vận dụng công nghệ trong giảng dạy đạt hiệu quả cao.
Mở đầu buổi tập huấn, tiến sĩ Nguyễn Văn Ái báo cáo nội dung “Định hướng ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo trong dạy học”. Trong báo cáo của mình, tiến sĩ Nguyễn Văn Ái cho rằng, với các ưu thế vượt trội của công nghệ trong hỗ trợ dạy học, việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới sáng tạo là một tất yếu, tuy nhiên, người giáo viên cần có năng lực sử dụng CNTT đúng cách, phù hợp để quá trình dạy học sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó, báo cáo viên đề xuất một số phần mềm AI hỗ trợ quá trình dạy học.
Là một giảng viên có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc và kinh nghiệm dạy học ở cả bậc đại học và bậc phổ thông dày dặn, tiến sĩ Lê Văn Hiển báo cáo về chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và giảng dạy các môn Khoa học tự nhiên”. Bài báo cáo giới thiệu các phần mềm hỗ trợ giảng viên trong nghiên cứu khoa học và một số phần mềm hỗ trợ dạy học hiệu quả cho giáo viên bậc đại học và phổ thông.
Bên cạnh những lợi thế, việc ứng dụng công nghệ trong dạy học cũng có một số bất cập, đặc biệt trong giảng dạy các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Tiến sĩ Nguyễn Văn Loan mang đến buổi tập huấn bài báo cáo về “Mặt trái của việc trình chiếu trong giảng dạy các môn Khoa học xã hội”, tác giả cho rằng những lợi thế của sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn thuộc khoa học xã hội là không thể phủ nhận, tuy nhiên người giáo viên cần có sự hiểu biết và vận dụng hợp lý công nghệ trong dạy học, bởi nếu quá lạm dụng công nghệ trong dạy học sẽ gây ra những hệ lụy đối với cả người dạy và người học. Trên cơ sở đó, bài báo cáo đề xuất những phương án sử dụng công nghệ hiệu quả trong quá trình giảng dạy các môn khoa học xã hội.
Tại buổi tập huấn, giảng viên và giáo viên toàn trường cũng được nghe báo cáo đến từ tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng khoa CNTT về chủ đề “Ứng dụng AI, tương lai trong giáo dục”.
Trong những năm vừa qua, cán bộ giảng viên khoa Sư phạm luôn nêu cao tinh thần cầu tiến, học hỏi, đổi mới sáng tạo trong dạy học. Khả năng thích ứng với công nghệ và vận dụng công nghệ vào dạy học hiệu quả của giáo viên khoa Sư phạm góp phần khẳng định uy tín, chất lượng của đội ngũ giảng viên của khoa cũng như thương hiệu ngành Sư phạm trường Đại học Hà Tĩnh, qua đó truyền cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo cho thầy và trò của trường thêm năng động bắt nhịp với cách mạng công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay.
Buổi tập đã huấn diễn ra nghiêm túc và kết thúc vào 17h cùng ngày.
Từ ngày 13/01-16/01/2025, tại tòa nhà 15 tầng- tầng 6 của Phòng Truyền thống của Khoa Sư phạm đã tổ chức giới thiệu sản phẩm đồ dùng dạy học của các bạn sinh viên Khoa Sư phạm - Trường Đại học Hà Tĩnh cho các bạn sinh viên Trường Đại học INDUK ( Hàn Quốc).
Các bạn sinh viên Hàn Quốc đã học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như là kĩ năng làm thủ công kết hợp với các động cơ thiết bị điện tử của các bạn sinh viên Khoa Sư phạm. Qua đó, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với bạn bè Hàn Quốc cũng như là cơ hội để người dân Việt Nam, đặc biệt là các học sinh, sinh viên tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa Hàn Quốc.
Các bạn sinh viên Hàn Quốc rất ngưỡng mộ và khâm phục kĩ năng làm thủ công sắc sảo và đẹp đến từ các bạn sinh viên Khoa Sư phạm
Đây là một hoạt động hữu ích trong việc tăng cường sự hiểu biết, giao lưu và hợp tác giữa hai nước, đồng thời cũng giúp các sinh viên của hai trường, nhất là Trường Đại học Hà Tĩnh và Trường Đại học INDUK ( Hàn Quốc), hiểu rõ hơn về văn hóa, nghệ thuật và phong cách giao tiếp của mỗi nước.
Sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo của cả sinh viên hai trường, đồng thời cũng là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là cơ hội để các sinh viên và học sinh có thể tìm hiểu và trao đổi văn hóa, đồng thời tạo cầu nối gắn kết giữa các quốc gia.
Ngày 10/01/2025, Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức nghiệm thu cấp Khoa đề tài NCKH năm học 2023 – 2024 với đề tài “Cơ sở Toán học cao cấp trong nội dung môn Toán lớp 4 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” do ThS. Nguyễn Thị Minh Hưng làm chủ nhiệm.
Tham gia hội đồng đánh giá, gồm các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại Trường ĐHHT: TS. Lê Văn An; TS. Lê Văn Hiển; ThS. Lê Thị Thu Hằng; ThS. Nguyễn Thị Hải Anh và ThS. Trần Thị Thái Hòa
Đề tài của tác giả tập trung giải quyết vấn đề nghiên cứu đặt ra: Phân tích cơ sở Toán học cao cấp của chương trình môn Toán lớp 4 theo các mạch kiến thức: Số tự nhiên, phân số, hình học và đo lường; một số yếu tố thống kê và xác suất được thể hiện trong 4 bộ sách Toán 4 hiện nay: Cánh Diều, Kết nối tri thức và cuộc sống; Chân trời sáng tạo và bộ Bình Minh. Đây là một đề tài nghiên cứu có tính thực tiễn cao trong xu hướng đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.
Đề tài được trình bày khoa học, có phần tổng quan nghiên cứu đầy đủ, đã chỉ ra được tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu cũng như các tồn tại và tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu, cùng các sản phẩm khoa học và đào tạo vượt trội của đề tài ( 02 bài báo đăng tạp chí có chỉ số ISSN trong nước, hướng dẫn 01 sinh viên nghiên cứu khoa học, 01 sinh viên làm KLTN), các thành viên hội đồng đã đánh giá cao sự đầu tư nghiên cứu của chủ nhiệm đề tài cũng như tính ứng dụng cao trong giảng dạy và nghiên cứu của đề tài.
Sau hơn 2 tiếng làm việc nghiêm túc, thảo luận sôi nổi của các thành viên trong hội đồng cùng với tác giả đề tài, đề tài đã được thông qua với điểm số trung bình 95 trên thang điểm 100, xếp loại xuất sắc. Đề tài được đánh giá là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các sinh viên và giáo viên chuyên ngành tiểu học.