Trong suốt những năm đầu của thế kỷ 20, trường phái trừu tượng đã trở thành một trào lưu thống trị thế giới. Trường phái này đã đi ngược lại hoàn toàn với quan niệm truyền thống rằng: nghệ thuật là sự mô phỏng thế giới tự nhiên. Chính điều này đã giải thích vì sao những tác phẩm thuộc trường phái trừu tượng đều không thể tìm ra bất kỳ một đối tượng hay vật thể nào có thể thấy được ở thế giới bên ngoài.
Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các quan hệ khác của sự vật, trái với cụ thể. Nghĩa hai trừu tượng: Khó hiểu , khó hình dung vì không có gì cụ thể.
Theo “Từ điển Cambridge”, sự trừu tượng là: “Tồn tại như một ý tưởng, cảm giác hoặc chất lượng, không phải là một đối tượng vật chất”; “Trừu tượng là một năng lực trí tuệ bao gồm tách một yếu tố khỏi bối cảnh của nó để phân tích nó và đưa ra một khái niệm về nó. Từ này xuất phát từ tiếng Latin “abstrahĕre”, có nghĩa là “kéo đi”, “tách ra” hoặc “để sang một bên”. Theo cách này, sự trừu tượng có nghĩa là hành động và hiệu quả của việc đặt một cái gì đó sang một bên để hiểu nó”.
Chúng ta đều biết rằng: Nghệ thuật Trừu tượng là trào lưu hội họa đầu thế kỷ 20. Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ thị giác từ những hình thức như các hình khối thuần túy, hình dạng, màu sắc, đường nét, tông màu, mảng màu để tạo nên tác phẩm. Nó tồn tại độc lập, ở một mức nào đó, với những tham khảo có từ thế giới hiện thực. Một số nghệ sĩ trừu tượng thuần túy ưa thích các thuật ngữ như nghệ thuật cụ thể hoặc nghệ thuật phi khách quan, nhưng trên thực tế, từ trừu tượng được sử dụng phổ biến và sự phân biệt giữa hai thuật ngữ này thường được hiểu là có sự đồng dạng đồng nhất .
Trừu tượng thực ra là một khái niệm không có tham chiếu vật lý (cụ thể); Khoa học của con người, khoa học tự nhiên, ý thức hệ, tôn giáo, thần thoại và nghệ thuật là kết quả của quá trình trừu tượng hóa của các loại hoặc ở các mức độ khác nhau”. “Khái niệm trừu tượng chỉ tồn tại trong tâm trí của chúng ta , nó là những thực thể mà giác quan của con người không thể tiếp cận được. Nói cách khác, chúng không có biểu hiện vật chất nào và chỉ đơn thuần là sự khái quát hóa các ý tưởng. Ví dụ về các khái niệm mang tính trừu tượng như : tình yêu, sự thật, trí tuệ, hy vọng, ý chí tự do, số phận, lòng dũng cảm, ánh sáng, bóng tối, công lý, đoàn kết, trí óc, tâm linh, tôn giáo, văn hóa, lòng nhân từ, sự chính trực, thanh thản, quyền lực, lòng nhân ái, đạo đức, bình đẳng, triết học, lý thuyết, ngôn ngữ, toán học, vẻ đẹp, sự hài hòa, sự hỗn loạn hay bất kỳ chủ nghĩa nào mà chúng ta có thể nghĩ đến”.
Còn với khái niệm trừu tượng trong nghệ thuật, theo Từ điển Wikipedia: “Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ hình ảnh của hình dạng, màu sắc và đường nét để tạo ra một bố cục có thể tồn tại ở một mức độ độc lập với những hình ảnh có thực của thế giới. Nghệ thuật phương Tây, từ thời Phục Hưng đến giữa thế kỷ 19, được củng cố bởi logic của phối cảnh và nỗ lực tái tạo ảo ảnh về thực tại hữu hình. Vào cuối thế kỷ 19, nhiều nghệ sĩ cảm thấy cần phải tạo ra một loại hình nghệ thuật mới bao gồm những thay đổi cơ bản đang diễn ra trong công nghệ, khoa học và triết học… Các nguồn tư liệu mà các nghệ sĩ cá nhân rút ra các lập luận lý thuyết của họ rất đa dạng, và phản ánh những mối bận tâm về xã hội và trí tuệ trong mọi lĩnh vực văn hóa phương Tây lúc bấy giờ ”.
“Nghệ thuật trừu tượng, nghệ thuật phi hình tượng, nghệ thuật phi khách quan và nghệ thuật phi đại diện, là những thuật ngữ có quan hệ mật thiết với nhau. Chúng tương tự nhau, nhưng có lẽ không có ý nghĩa giống hệt nhau”.
Qua những nhận định trên, chúng ta có thể nhận biết rằng: Tư tưởng chủ đạo của nghệ thuật trừu tượng là khước từ những đối tượng hiện thực của cuộc sống con người hoặc trừu tượng hóa những hình ảnh từ thiên nhiên để xác lập nên những hình ảnh phi biểu hình (phi hình thể) mới lạ độc đáo do trí tưởng tượng của nghệ sĩ sáng tạo nên.
Theo các nhà phê bình nghệ thuật : Chủ nghĩa lập thể, chủ nghĩa biểu hiện, chủ nghĩa ấn tượng và chủ nghĩa hậu ấn tượng, đều là tiền thân của hội họa trừu tượng. Những phong trào nghệ thuật này khám phá bản chất của nhận thức. Bằng cách phá vỡ các quy tắc về nghệ thuật, họ đã mở đường cho sự ra đời của nghệ thuật trừu tượng. Tuy nhiên có nhiều họa sĩ cho rằng tính trừu tượng bắt đầu với những bức tranh hang động từ hàng nghìn năm trước.
Giới nghiên cứu nghệ thuật cho rằng nghệ thuật trừu tượng là nghệ thuật phi khách quan, không thể hiện chính xác hiện thực do thị giác nhận biết, nhưng nó sử dụng các hình dạng, màu sắc, đường nét, kết cấu và các ký hiệu để đạt được hiệu quả của nó. Và chúng ta không nhất thiết phải được hiểu ngay chính xác về mặt ý nghĩa của tác phẩm. Về bản chất, nghệ thuật trừu tượng mang lại nguồn cảm hứng vô thức không chủ định, tức là không tìm cách miêu tả bất cứ cái gì cụ thể. Một tác phẩm trừu tượng – điều hệ trọng với tác giả là thỏa mãn tính thẩm mỹ mà người nghệ sĩ đặt ra trong quá trình sáng tạo. Điều đơn giản thuần túy mong đợi nhất là: nó thực sự đẹp và lạ theo tâm trạng cảm xúc chủ quan của người nghệ sĩ sáng tạo ra nó. Khả năng biểu cảm lớn nhất của nghệ thuật trừu tượng chính là sự biểu những xung động trong nội tâm hoàn toàn không liên quan tới bất kỳ hiện thực nào có trong thiên nhiên và cuộc sống. Mục đích chính của nó: nhấn mạnh vai trò của trí tưởng tượng, của vô thức như một yếu tố sáng tạo thuần khiết duy mỹ nhất, kích thích sự tò mò và sự tham gia của cảm xúc thuần túy về cái đẹp vô hình, có ý nghĩa khai sáng giúp người xem có thể tăng thêm nhận thức và sự trải nghiệm về thế giới vô hình, nảy sinh những cảm xúc vui buồn khi chiêm ngưỡng tác phẩm.
Nghệ thuật châu Âu, từ thời Phục Hưng cho đến giữa thế kỷ 19, được quy định bởi luật phối cảnh và nỗ lực mô tả diễn cảm hiện thực hữu hình theo một nguyên lý mỹ học đã được định hình từ thời phục hưng. Tuy vậy khi thời đại thay đổi suy tư cảm xúc thẩm mỹ cũng thay đổi theo, điều này quyết định xu hướng nghệ thuật của nghệ sĩ theo đuổi để sáng tạo theo những hình thức nghệ thuật nào. Nhiều họa sĩ không còn hứng thú với các chủ đề mang tính hiện thực. Thiên nhiên, cuộc sống xã hội và con người – những điều này không còn là những chủ đề trong các tác phẩm hội họa điêu khắc của nhiều nghệ sĩ. Đặc biệt là Wassily Kandinsky – người khởi xướng hội họa trừu tượng, ông đã từ bỏ lối vẽ diễn tả hiện thực để toàn tâm toàn ý cho hội họa trừu tượng đến hết cuộc đời.
Nghệ thuật trừu tượng trong đó việc trình bày miêu tả các sự vật từ thế giới hữu hình đóng một phần rất ít hoặc không có, tự nó cho thấy tính tự do phóng túng gần như tuyệt đối – nó hoàn toàn không lệ thuộc và giống bất cứ cái gì có trong đời sống hiện thực – nó là sự khám phá chính cảm xúc trong tầng sâu của nội tâm và vô thức. Đôi khi nghệ thuật trừu tượng đã gây nên sự hoang mang tranh cãi trong giới yêu thích sưu tầm nghệ thuật… và nhiều người cho rằng vẽ trừu tượng là biểu hiện sự yếu kém về kỹ thuật thể hiện hoặc là do sự lười biếng của họa sĩ và họ hoài nghi về giá trị thẩm mỹ của những tác phẩm trừu tượng. Với những người am hiểu hoặc có khả năng thụ cảm sẽ thích ứng, tâm hồn họ có thể mộng du phiêu dạt với những hình ảnh trừu tượng.
Sự ra đời của máy ảnh đã làm thay đổi một số quan niệm về nghệ thuật. Chỉ với vài phút, vài thao tác đơn giản, bất kỳ ai cầm chiếc máy ảnh cũng có thể tạo nên một bức ảnh phong cảnh thiên nhiên, phố phường, chân dung, hay các phương tiện các đồ vật trong cuộc sống giống như thật đến từng chi tiết nhỏ nhất mà họa sĩ phải mất rất nhiều thời gian, phải có kỹ thuật kỹ năng ở tầm cao, sự kiên nhẫn công phu bền bỉ mới có thể diễn tả được… Với kỹ thuật nhiếp ảnh hiện đại, thời nay chiếc máy ảnh có thể điều khiển tạo ra những bức ảnh có màu sắc, sắc độ sáng tối, độ nét hoàn hảo của hình ảnh gần giống hệt như một bức họa cổ điển… Điều đó đã làm thay đổi tư duy của người họa sĩ. Và điều này làm cho nghệ thuật trừu tượng ngày càng phát triển rực rỡ biến đổi sâu sắc hơn. Nghệ thuật trừu tượng có thể tạo nên những biến thể khác lập ra những hình thức mới trong chính nghệ thuật trừu tượng. Cho dù người nghệ sĩ có bảo thủ đến đâu thì những tác phẩm của ông ta không thể không có sự tác động ảnh hưởng của thời đại mà ông ta sống làm việc. Mỗi nghệ sĩ đều có thể bị ám ảnh bị thôi thúc bởi những gì đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội, kinh tế, chính trị , tôn giáo và các luồng tư tưởng hiện đại. Tuy vậy các nghệ sĩ hoàn toàn tự do thể hiện cảm xúc nội tâm mà không cần liên hệ chúng với ký ức của thế giới hiện thực hữu hình. Tác phẩm tự nó chất chứa những thông điệp bí ẩn trong nội tâm trong vô thức của chính tác giả và tự phơi lộ ra trên bề mặt tác phẩm. Tuy có rất nhiều phong cách khác nhau, chúng tồn tại như một xu hướng chung mô tả nghệ thuật phi hiện thực, phi miêu tả, và mỗi phong cách nghệ thuật trừu tượng có ý nghĩa riêng của nó, mỗi nghệ sĩ đều có quan niệm riêng để tạo nên tác phẩm. Các trào lưu nghệ thuật trừu tượng khác nhau bao gồm: chủ nghĩa Tối giản, chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng, chủ nghĩa Phi khách quan, Tân tạo hình, Hội họa trường màu (cánh đồng màu), Trừu tượng trữ tình, Trừu tượng hình học, Trừu tượng sáng tạo, Trừu tượng hình thái sinh học, Hội họa hành động…
Giống như âm nhạc không lời – thay vì các nốt nhạc, tác phẩm trừu tượng sử dụng kết cấu, màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra một nhịp điệu thị giác đánh động cảm xúc và tinh thần. Tác phẩm trừu tượng ngày càng trở nên gây ấn tượng mạnh hơn có ý nghĩa sâu sắc hơn – trong từng khoảnh khắc nó kích thich sự sáng tạo để phát sinh ra một cảm xúc mới làm thăng hoa tư tưởng sáng tạo, làm phong phú thêm về nhận thức thẩm mỹ.
Wassily Kandinsky, Trên nền trắng II - 1923
Trong giới mỹ thuật không ít người cho rằng vẽ trừu tượng không khó hay nói đơn giản là khá dễ ràng. Hình như họ nghĩ rằng cứ bôi màu một cách tự do vô thức không cần suy nghĩ lên bề mặt tấm khung vải là có thể tạo nên một bức tranh trừu tượng… điều này nghe có vẻ gần đúng với tư duy lý thuyết về cách tạo ra một tác phẩm trừu tượng… Tôi nghĩ rằng – người họa sĩ theo đuổi đến trọn đời có thể vẽ được vài ba bức tranh đẹp, nhưng để có sắc thái mang đậm dấu ấn cá nhân độc sáng đạt hiệu quả cả về thẩm mỹ và phong cách riêng là vô cùng khó khăn gian nan, nên rất ít người có thể đạt thành tựu. Nhiều họa sĩ tốt nghiệp trường mỹ thuật có thể hoàn thành tốt một bức tranh có chủ đề theo các phong cách hiện thực, ấn tượng, biểu hiện, siêu thực, dã thú, hồn nhiên thơ ngây… nhưng khi cầm bút vẽ trừu tượng họ sẽ thấy ngay sự bế tắc… nó có thể sa vào sự tầm thường, ngô ngê, nhạt tẻ, nhàm chán…Với đời sống thực tế Việt Nam vô cùng cam go, công chúng rất ít quan tâm đến nghệ thuật hội họa điêu khắc, còn những người có thú chơi sưu tầm nghệ thuật (trong số này có nhiều người Âu Mỹ, họ là khách du lịch hoặc những người làm việc tại Việt Nam), đa số họ đều tìm đến tranh có yếu tố hiện thực, rất hiếm người tìm đến tranh trừu tượng, bởi nên nếu người họa sĩ chỉ mưu sinh bằng tác phẩm của mình mà không có những thu nhập bằng cách khác thì khó mà theo đuổi sự nghiệp trừu tượng đến trọn đời và có thành tựu. Chúng ta điểm số những họa sĩ Việt Nam thành danh từ những người giàu có khá giả sung túc đến bình dân, nếu họ sống thuần túy bằng việc bán tranh thì hầu hết họ đều vẽ theo phong cách hiện thực, gần hiện thực, hoặc có các yêu tố từ hiện thực mà không phải là họa sĩ vẽ trừu tượng.
ChatGPT đã gây sốt trên toàn cầu từ đầu tháng 12 năm 2022 với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đến giữa tháng 1, người dùng ChatGPT tăng vọt. Theo thống kê của Google Trends, "ChatGPT", "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Website của ChatGPT thường xuyên ở trạng thái "đang hoạt động hết công suất". Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên các trang mạng xã hội. Vậy ChatGPT là gì? Các bạn sinh viên cần lưu ý gì khi sử dụng?
Chắc hẳn nhiều người vô cùng thắc mắc ChatGPT là gì, mà đã trở thành một “cơn sốt” trên mạng Internet và có số lượng người dùng lên đến hơn một triệu chỉ trong chưa đầy một tuần. ChatGPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ dùng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên và được điều khiển bằng công nghệ AI. Hoạt động của ChatGPT là dựa trên công cụ GPT-3 - sở hữu một bộ văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỷ từ. Thông qua “kho” văn bản này, ChatGPT sẽ xử lý một lượng lớn văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy.
Người đứng sau thành công của ChatGPT là Sam Altman - đồng sáng lập và CEO của OpenAI (một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco). Ban đầu, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Altman khi ông làm việc ở Y Combinator. Anh là một trong những nhà sáng lập công ty cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác.
Thứ nhất là những lợi ích mà ChatGPT có thể mang lại cho các bạn bao gồm:
- Giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Với kho dữ liệu đồ sộ, khả năng tổng hợp thông tin và truyền đạt dễ hiểu, ChatGPT có thể giúp chúng ta tìm câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần tỉnh táo để biết rằng các thông tin này chưa qua kiểm định và không rõ nguồn gốc.
- ChatGPT có thể đóng vai trò như một trợ lý số, giúp ta thực hiện các công việc như đưa ra ý tưởng để trả lời các câu hỏi của khách hàng, soạn bản tin email, viết nội dung quảng cáo hấp dẫn trên các mạng xã hội, viết code…
- Hỗ trợ trong lĩnh vực nghiên cứu: Sự hỗ trợ cần thiết của ChatGPT sẽ giúp nâng cấp trình độ nghệ thuật tại các các lĩnh vực nghiên cứu như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy.
- Ở lĩnh vực tự động hóa: ChatGPT sẽ rút gọn quy trình nhập liệu và đơn giản hóa các thao tác trong việc quản lý chuỗi cung ứng, gia tăng năng suất làm việc.
Thứ 2, những hạn chế của ChatGPT đang có là:
- ChatGPT chỉ có thể đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện, khó xử lý các câu hỏi mở.
- ChatGPT sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu huấn luyện để tạo phản hồi. Điều này có thể xảy ra sai sót. Vì vậy, tất cả đầu ra phải được kiểm tra thực tế về tính chính xác và kịp thời.
- ChatGPT có thể không cung cấp thông tin chuyên sâu hoặc hiểu ngữ cảnh hoặc sắc thái trong cuộc trò chuyện.
- Phụ thuộc vào dữ liệu nền. Nếu cơ sở dữ liệu bị sai lệch hoặc không đầy đủ, phản hồi của ChatGPT cũng có thể bị sai lệch hoặc không đầy đủ. Điều này đòi hòi việc xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết, đa dạng và mang tính tiêu biểu.
Thiếu nhận thức về các sự kiện hiện tại. ChatGPT sẽ không thể xử lý bất kỳ nội dung nào phát sinh sau năm 2021. Do đó, nếu muốn tạo nội dung nào đó đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải tự thực hiện.
ChatGPT chưa phát triển ở Việt nam nên chúng ta chưa thể tạo tài khoản cá nhân của mình (tại Việt Nam) trên trang chủ của ChatGPT để sử dụng, mặt khác các câu hỏi và kết quả trả lời các câu hỏi trong ứng dụng ChatGPT được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại nên có câu trả lời chưa chuẩn về ngữ pháp, hành văn và câu chữ của tiếng Việt.
Các bạn muốn thử ngiệm với ChatGPT mà không phải đăng ký tài khoản từ trang chủ của ChatGPT thì có thể đăng ký free theo đường link sau đây để dùng thử. https://voicegpt.us/
Thực hiện chỉ đạo của Chi bộ, Ban chủ nhiệm Khoa, chiều ngày 09/02/2023 Tổ Toán đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo chuyên đề hàng tháng
Theo quy định sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của Trường Đại học Hà Tĩnh, mỗi tháng đều có các buổi sinh hoạt với nội dung thảo luận về các hướng nghiên cứu của những thành viên trong tổ, để mọi người cùng nghe, góp ý và kịp thời cập nhật các hướng nghiên cứu mới liên quan đến lĩnh vực mình quan tâm, nghiên cứu.
Đến tham dự cùng buổi sinh hoạt chuyên môn cùng Tổ còn có sự có mặt của: Tiến sĩ Lê Văn An –Trưởng Khoa Sư phạm và Thạc sỹ Biện Văn Quyền – Phó trưởng Khoa Sư phạm.
Buổi báo cáo diễn ra với sự tham dự của các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Toán. Chủ trì buổi báo cáo là đồng chí: Nguyễn Đình Nam. Nội dung của báo cáo về: Chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị, nội dung bài báo đề cập đến các khái niệm, ví dụ về siêu đồ thị, chiều Gelfand-kirilov của đại số và tiếp nối các kết quả về chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị mà tác giả đã quan tâm nghiên cứu trong thời gian vừa qua.
Kết quả nghiên cứu đã được tác giả trình bày rất rõ ràng, liền mạch và có tính khoa học cao. Tác giả đã giới thiệu lí thuyết, các chứng minh chặt chẽ. Sau khi tác giả trình bày tóm tắt nội dung các thành viên trong tổ thảo luận rất sôi nổi và có nhiều câu hỏi trao đổi cùng tác giả. Tiến sĩ Lê Văn An – Trưởng Khoa cũng đã có những phát biểu chỉ đạo và góp ý cho bài báo cáo và Tổ.
Buổi báo cáo đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về tính khoa học và chất lượng của bài viết và những kết quả mang tính khoa học mà tác giả đã đạt được.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:
Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu
Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu
Tiến sĩ Lê Văn An phát biểu ý kiến thảo luận về kết quả nghiên cứu của tác giả
Sáng ngày 24/12/2022, vòng chung kết và lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV năm 2022 do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đã diễn ra tại Hội trường 2 trường Đại học Hà Tĩnh với những màn tranh tài hấp dẫn.
Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh nhận được 25 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đăng ký dự thi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trải qua vòng sơ loại và cố vấn hoàn thiện dự án, Ban tổ chức chọn ra 10 dự án, ý tưởng có điểm cao nhất vào chung kết cuộc thi. Tại vòng chung kết, các tác giả, nhóm tác giả đem đến các ý tưởng khởi nghiệp, các giải pháp và trình diễn bảo vệ các sản phẩm, dự án của mình trước Hội đồng Giám khảo với nhiều chuyên gia, doanh nhân, các nhà khoa học có uy tín.
Với mục tiêu giải quyết nhu cầu tìm gia sư của quý phụ huynh, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các em học sinh có những bước tiến trong học tập, tạo hành trang để các em gặt hái thành công trong tương lai; bên cạnh đó tạo ra câu lạc bộ Gia sư Trường Đại học Hà Tĩnh có uy tín, chất lượng và từng bước hình thành và khẳng định thương hiệu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tạo ra việc làm, thu nhập cho các bạn gia sư là thành viên của Câu lạc bộ; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho các bạn sinh viên khoa Sư phạm nói riêng và sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh nói chung; rèn luyện, trang bị, củng cố các kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự, thành viên của câu lạc bộ, … nhóm sinh viên Phan Thị Yến Nhi và Nguyễn Yến Nhi, sinh viên năm thứ 2 ngành Giáo dục tiểu học, khoa Sư phạm mang đến cuộc thi dự án “Câu lạc bộ Gia sư”.
Nhờ tính ứng dụng cao, có ý nghĩa thiết thực phục vụ cộng đồng và tiềm năng phát triển để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tương lai, dự án “Câu lạc bộ Gia sư” là dự án duy nhất của Trường ĐH Hà Tĩnh tự hào cùng tranh tài với 9 dự án khác tại vòng chung kết và đạt giải Khuyến khích.
Ngoài dự án này, nhóm còn dự án “Kinh doanh nguyên liệu và sản phẩm phụ vụ dạy học theo mô hình STEM” cũng được đánh giá cao tại cuộc thi năm nay. Cả 2 dự án này đang được khoa Sư phạm, trường Đại học Hà Tĩnh góp ý hoàn thiện và chọn lựa để sắp tới gửi dự thi Cuộc thi khởi nghiệp của học sinh – sinh viên do Bộ GDĐT tổ chức!
Thành công của sinh viên khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh trong cuộc thi tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng cũng như thương hiệu của sinh viên ngành Sư phạm trường Đại học Hà Tĩnh, qua đó tiếp tục truyền cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo cho thầy và trò của trường thêm năng động bắt nhịp với Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay.