foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Sáng ngày 24/4/2024, Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học, năm học 2023-2024. Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên được tổ chức với mục đích giúp sinh viên trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết trong hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ. Đồng thời tạo dựng môi trường học thuật qua đó thúc đẩy niềm đam mê, nuôi dưỡng sáng tạo của sinh viên. Đây là diễn đàn chính thức để sinh viên công bố các kết quả nghiên cứu của mình sau gần 1 năm làm việc miệt mài, nghiêm túc với sự đồng hành của các giảng viên hướng dẫn.

Hội nghị năm nay, Ban tổ chức đã nhận được báo cáo của 21 đề tài nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, có 12 đề tài lĩnh vực Toán học cơ bản và Phương pháp dạy học Toán học, 3 đề tài thuộc lĩnh vực Văn học và Phương pháp dạy học Tiếng Việt, 5 đề tài lĩnh vực Sinh học và 1 đề tài thuộc lĩnh vực Xã hội.

T5 a Quyen 26 4 1

Các nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu và ban giám khảo

Sau phát biểu khai mạc của lãnh đạo Khoa, Hội nghị chia làm hai tiểu ban. Các tiểu ban làm việc độc lập với sự đánh giá của Hội đồng giám khảo. Các Hội đồng đã nghe đại diện các nhóm nghiên cứu trình bày các kết quả cơ bản của các đề tài. Phần thảo luận sau mỗi đề tài hết sức sôi nổi với nhiều câu hỏi gợi mở của các vị giám khảo. Đại diện các nhóm nghiên cứu đã tự tin và phấn khởi khi trình bày đề tài nghiên cứu của mình, cũng như trả lời các câu hỏi của các thầy cô giám khảo.

T5 a Quyen 26 4 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ban tổ chức đã tiến hành vinh danh các công trình tiêu biểu. Đề tài “Tìm hiểu nội dung dạy học phân số ở lớp 4 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên cơ sở toán học cao cấp” của nhóm sinh viên Hoàng Thị Oanh, Nguyễn Thị Thảo - lớp K13 Giáo dục Tiểu học và đề tài Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh tiểu học ở Huyện Kỳ Anh” của nhóm sinh viên Trần Thị Thu Hiền, Đặng Thị Thùy Dung, Nguyễn Thị Kim Chi - lớp K14A Giáo dục Tiểu học đã vinh dự được trao giải Nhất. Ban tổ chức cũng đã trao 04 giải Nhì, 04 giải Ba, 05 giải Khuyến khích và trao giấy chứng nhận cho 06 nhóm tác giả có bài đăng trong kỷ yếu.

T5 a Quyen 26 4 3

Sinh viên hào hứng theo dõi các báo cáo

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2023-2024 của Khoa Sư phạm đã khép lại với nhiều dấu ấn sâu đậm về sự nỗ lực tuyệt vời của các nhóm nghiên cứu. Thành công của Hội nghị năm nay là hội tụ của sự chỉ đạo quyết tâm của Chi uỷ, Ban Chủ nhiệm Khoa, sự đam mê và sáng tạo khoa học của các bạn sinh viên dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và đầy trách nhiệm.

T5 a Quyen 26 4 4

Sinh viên tự tin trình bày các kết quả nghiên cứu

Các công trình được giải cao tại Hội nghị cấp Khoa sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và sẽ tham gia Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường lần thứ XIV, năm 2024.

Thực tập sư phạm là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên sư phạm giúp sinh viên rèn luyên các kỹ năng giáo dục, dạy học và hiểu rõ hơn về các hoạt động của người giáo viên trong thực tế trường thực tập. Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức đợt thực tập sư phạm (TTSP1, TTSP 2) cho sinh viên sư phạm từ tháng 2/2024 – 4/2024

Khóa học 2020-2024, ngành Giáo dục mầm non của Trường Đại học Hà Tĩnh gồm 51 sinh viên. Trong đợt thực tập sư phạm 2 này lớp được chia thành 3 đoàn thực tập tại các trường, gồm Trường Mầm non Ivy, Trường Mầm non Tân Giang và Trường Mầm non Ischool đóng trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Các sinh viên của K13GDMN đều hào hứng cho kì thực tập này, bởi các bạn đều biết rằng đây chính là cơ hội để các bạn có thể được học hỏi các kinh nghiệm về giảng dạy thực tế, là cơ hội để rèn luyện và trau dồi các kỹ năng đứng lớp, hay  kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong môi trường hoàn toàn mới. Không còn bỡ ngỡ như lần thực tập sư phạm 1 mà là sự chững chạc, hay đã quen với các hoạt động tại trường mầm non nhưng với một môi trường mới thì sẽ có những khác biệt, vì thế mỗi sinh viên trong đoàn thực tập luôn chú trọng các hoạt động tại trường thực tập và không xem nhẹ một hoạt động nào. Các bạn được tham gia dự giờ các tiết dạy giỏi và các tiết của giáo viên trong trường, đây chính là những bài học lớn trong quá trình học tập của mỗi một sinh viên chuyên nghành. Qua những tiết dự giờ sinh viên đúc rút được thêm những chi tiết trong một bài dạy và biết thêm về những cách xử lí tình huống trong một bài dạy.

Các bạn sinh viên mang theo sự hồi hộp, lo lắng đan xen cùng với mong muốn được thể hiện bản thân mình được gói gọn vào trong từng tiết dạy tại lớp thực tập. Nhiều bạn chia sẻ, để chuẩn bị cho tiết dạy mà đã nhiều lần thức đến đêm muộn để học giáo án cùng với đó là sự kì công trong việc mỗi buổi trưa thức tại lớp để chuẩn bị đồ dùng cho tiết dạy của mình. Mỗi một chi tiết nhỏ đều được các bạn chú tâm thực hiện để bài dạy có thể đạt được kết quả tốt nhất. Và kiến thức lí thuyết được học từ trường đại học cũng sẽ bổ trợ và là tiền đề cho giáo sinh trong các tiết dạy của mình.

T4 SV 15 4 1

Hình ảnh tiết dạy của sinh viên thực tập

Để có một tiết dạy hay và thành công, mỗi giáo sinh đã kì công soạn giáo án sao cho đúng phương pháp thực hiện một tiết dạy cùng với đó là sự sáng tạo để có một tiết dạy cuốn hút sự tham gia của học sinh. Bên cạnh đó còn là sự đầu tư công phu về đạo cụ, trang trí sân khấu, trang phục phù hợp với chương trình với tiết dạy học,… Và phần ổn định tổ chức, gây hứng thú là một hoạt động rất quan trọng để cho giáo viên có thể dẫn dắt trẻ đi vào với nội dung trọng tâm của bài dạy và gợi hứng thú, tò mò ở trẻ. Vì thế mà các bạn giáo sinh đã tìm hiểu, và lựa chọn ra những cách thức truyền tải hay và phù hợp nhất đối với bài dạy của mình. Một số bạn đã thể hiện bài múa mở đầu, tham quan khu triển làm hay là những tiểu phẩm vui nhộn để mở đầu, gợi cảm xúc cho tiết dạy tham sinh động.

T4 SV 15 4 2

Hình ảnh mở đầu tiết dạy của sinh viên thực tập

Các cô giáo đã hóa thân thành người dẫn chương trình, cô hướng dẫn viên, anh hề, chú cuội hay cô mây, chị hằng để giao lưu trò chuyện và dẫn dắt các em đi tìm kiến thức. Bởi trẻ mầm non rất hiếu động nhưng cũng chóng chán vậy nên hình thức tiết dạy liên tục được xoay chuyển sao cho trẻ luôn giữ được sự hứng thú để khám phá các kiến thức trong bài dạy mà cô giáo mang đến. Với đề tài âm nhạc được các giáo sinh thể hiện qua chương trình giao lưu âm nhạc, buổi giao lưu về với bản làng vùng tây bắc hay vận động với hình thức khiêu vũ sinh động,…

T4 SV 15 4 3

Hình ảnh  tiết dạy âm nhạc theo hình thức mới của sinh viên thực tập

Hay với các tiết dạy về hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học như thơ, truyện cũng được thể hiện qua những thực thức mới gây được sự chú ý cao ở trẻ như múa rối bóng, ráp thơ trên nền nhạc, tạo hoạt cảnh, trẻ được phân vai kể lại câu chuyện,…

T4 SV 15 4 4

Hình ảnh  sử dụng rối bóng trong tiết dạy của sinh viên thực tập

Không chỉ là sự đầu tư về đồ dùng trong mỗi tiết dạy mà còn là sự đổi mới về phương pháp dạy học. Đối với tiết dạy về tạo hình, hoạt động góc cũng được các bạn lồng ghép và ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như phương pháp Steam vào bài dạy.

T4 SV 15 4 5

Hình ảnh tiết dạy tạo hình ứng dụng phương pháp Steam của sinh viên thực tập

Song song với các hoạt động đứng lớp giảng dạy thì các bạn giáo sinh còn tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường tổ chức như tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/03, giao lưu đánh bóng chuyền, tham gia biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hóa của phường, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động khác, tham gia giải chạy việt dã hay tham gia hoạt động vui chơi khác nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết của giáo viên, giáo sinh trong trường.

T4 SV 15 4 6

Hình ảnh sinh viên thực tập tham gia các hoạt động

Chỉ còn một tuần nữa thôi là kết thúc kỳ thực tập tốt nghiệp, mong rằng qua chuyến học tập, trải nghiệm này các bạn sẽ trang bị cho mình những kiến thức tốt, kỹ năng hay để vận dụng cho từng chuyến đò của các bạn sau này của mình. Biết rằng trên con đường theo đuổi ước mơ nhà giáo sẽ có nhưng bậc thang khó khăn, những cung đường khúc khuỷu nhưng các bạn hãy đừng nản chí bởi nghề dạy học là nghề cao quý nhất.

Phát triển đảng viên trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng.Việc phát triển đảng viên trong sinh viên có ý nghĩa lớn nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ cận kề, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ đảng viên. Phát triển đảng viên trong sinh viên góp phần giáo dục lý tưởng, rèn phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ. Đối với sinh viên ngành Sư phạm, việc phát triển đảng trong sinh viên lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi những thầy giáo, cô giáo tương lai được bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng từ sớm, giúp các đảng viên trẻ có ý thức rõ hơn vai trò, trọng trách của mình với thế hệ tương lai của đất nước.

T4 C Le 12 4 1

Quán triệt sự lãnh đạo của Đảng ủy trường Đại học Hà tĩnh về công tác phát triển Đảng trong sinh viên, chi bộ khoa Sư phạm đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong sinh viên. Cấp ủy chi bộ đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng sinh viên từ đó đề ra điều kiện để lựa chọn sinh viên được tham gia các lớp cảm tình Đảng. Ngoài các điều kiện như nhiều năm trước đã yêu cầu về điểm rèn luyện, điểm học lực,… chi bộ khoa Sư phạm còn yêu cầu sinh viên phải tham gia đề tài nghiên cứu khoa học. Với những điều kiện như vậy, chất lượng nguồn sinh viên được xét kết nạp Đảng được tăng lên.Trong 4 năm từ 2020-2024, đã có 40 sinh viên được kết nạp (trung bình mỗi năm khoảng 10 sinh viên). Hiện tại chi bộ khoa Sư phạm có 25 đảng viên là sinh viên trong số 45 đảng viên. Đây là một bước phát triển lớn cả về số lượng và chất lượng đảng viên sinh viên.

T4 C Le 12 4 2

Ngoài việc lựa chọn kết nạp các sinh viên vào Đảng, chi bộ khoa Sư phạm còn chú trọng công tác bồi dưỡng cho đảng viên mới. Chi bộ phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, cử đi học lớp bồi dưỡng về nhận thức Đảng; tại các chi đoàn có đảng viên là sinh viên, các đảng viên phải là nòng cốt cán bộ lớp, nỗ lực phấn đấu để là tấm gương trong chi đoàn. Hàng tháng tại các buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy có nhận xét, đánh giá, khen thưởng kịp thời cho các đảng viên là sinh viên.

T4 C Le 12 4 3

Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới từ nguồn sinh viên là nhiệm vụ quan trọng trong các trường Cao đẳng, Đại học. Có thể khẳng định, chi bộ khoa Sư phạm trong những năm qua đã thường xuyên quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng lý tưởng cho lực lượng ưu tú này và góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng vững mạnh.

Thực hiện Quyết định của thường vụ Đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh, vào lúc 15h30, ngày 12/4/2024, tại phòng họp tầng 5 - dãy nhà 15 tầng của Trường Đại học Hà Tĩnh, Chi bộ Khoa Sư phạm đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho sáu quần chúng là sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động cộng đồng.

Tham dự lễ kết nạp có đồng chí bí thư Chi bộ Lê Văn An, cùng các đồng chí trong chi ủy và toàn thể đảng viên của Chi bộ Khoa Sư phạm. Lễ kết nạp đảng viên được diễn ra trong không khí trang nghiêm, đúng trình tự, thủ tục của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

T4 SV 13 4 1

Đồng chí bí thư cùng toàn thể đảng viên của Chi bộ Khoa Sư phạm tham dự lễ kết nạp đảng viên mới

Sau phần nghi thức, thay mặt cho Chi bộ, bí thư Lê Văn An trao Quyết định kết nạp Đảng cho các đồng chí: Đoàn Thị Ngọc Ánh ( K13 - GDTH), Nguyễn Thị Xuân Thịnh (K13 - GDTH), Nguyễn Thị Thúy Hằng (K14A - GDTH), Đặng Thị Quỳnh (K14D - GDTH), Nguyễn Thành Trang (K14D -  GDTH); Trần Thị Hải Yến (K15 - GDTH).

T4 SV 13 4 2

Đồng chí bí thư trao Quyết định cho sau đảng viên mới

Dưới cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáu đảng viên mới đã tuyên thệ, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí đảng viên đi trước đã luôn quan tâm, dìu dắt những lớp đảng viên kế cận và xin hứa sẽ nỗ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ của người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn An đã thay mặt Chi bộ Khoa Sư phạm chúc mừng sáu đồng chí sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời ghi nhận những thành tích đạt được của các đồng chí trong suốt thời gian qua. Đồng chí Lê Văn An tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đảng viên mới và mong muốn sáu đồng chí đảng viên mới tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, học tập, nâng cao nhận thức chính trị góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, đặc biệt là thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm. 

T4 SV 13 4 3

Các đồng chí trong chi ủy chụp ảnh lưu niệm với các đảng viên mới

Đồng chí bí thư Lê Văn An nhấn mạnh công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa rất quan trọng của Chi bộ, góp phần phát triển, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng nói chung và của cá nhân đảng viên nói riêng. Đồng chí đề nghị các đảng viên trong Chi bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững bản lĩnh chính trị, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Pierre-Auguste Renoir (1841 – 1919) là một họa sĩ người Pháp, một nhân vật tiên phong phát triển Hội họa Ấn tượng. Cùng với Claude Monet, Edgar Degas và Camille Pissarro, ông đã chọn cho mình lối đi riêng và từ chối truyền thống cổ điển của hội họa hàn lâm Pháp. Ông được biết đến là họa sĩ sáng tác nhiều tranh nhất trong lịch sử (cùng Picasso), với khoảng 6.000 bức sơn dầu; Bên cạnh đó, ông còn vẽ các bức phấn màu, hình họa và tượng điêu khắc.

Renoir sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Limoges, miền trung nước Pháp. Năm lên 4 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến thủ đô Paris. Năm 13 tuổi, gia đình đã xin cho ông học vẽ tại một xưởng đồ gốm. Năm 19 tuổi, Renoir đăng ký giấy phép chép tranh ở Bảo tàng Louvre để học các bậc thầy cách vẽ tranh và minh họa. Sau đó, ông ghi tên vào học trong xưởng vẽ tư nhân của một họa sĩ Thụy Sĩ, Charles Gleyre. Tại đây Renoir đã kết bạn với Claude Monet, Alfred Sisley và Frédéric Bazille, sau này họ là những họa sĩ hạt nhân của trào lưu hội họa ấn tượng. Đầu năm 1862, Renoir thi vào Viện Hàn lâm mỹ thuật và bắt đầu học các lớp ở đây sau đó. Ông say mê học hỏi và tích cực ủng hộ những tư tưởng mới.

T4 a An 7 4 1

Chân dung tự họa, Renoir, 1910. Nguồn: wikipedia

Trong sự nghiệp sáng tác 60 năm của mình, mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, nhưng Renoir không bao giờ xa rời mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp gợi cảm của người phụ nữ và hạnh phúc gia đình.

Nghệ thuật của họa sĩ Auguste Renoir được chú ý nhờ sự kết hợp màu sắc rực rỡ. Trong phong cách trường phái ấn tượng cổ điển, ông tránh những đường nét cứng nhắc và kết hợp các vật thể mang lại cảm giác mộng mơ. Giống như các họa sĩ trường phái Ấn tượng khác, tranh của ông có nhiều màu sắc bão hòa, mang đến một sự gần gũi như cuộc sống. Ông đã không ngừng phát triển và có ảnh hưởng trong việc vượt ra khỏi chủ nghĩa ấn tượng và mở ra những hướng đi mới trong nghệ thuật, điều này có thể thấy ở những nghệ sĩ sau này như Picasso và Henri Matisse.

Năm 1864, sau rất nhiều cố gắng, cuối cùng tranh của Renoir được chấp nhận vào Salon và bước đầu tạo tên tuổi cho chàng họa sĩ trẻ có thể kiếm sống bằng nghề vẽ. Năm 1873, ông tham gia nhóm “những nghệ sỹ ẩn danh”, đặt kế hoạch khuếch trương phong trào đổi mới, chủ yếu thông qua các cuộc triển lãm độc lập, tránh khỏi sự chế ngự của Salon.

Tháng 4/1874, cuộc triển lãm đầu tiên của Hội diễn ra. Renoir là chủ tọa xét duyệt tranh. Cuộc triển lãm thu hút khá đông khách thăm thú nhưng bị giới hàn lâm nghệ thuật chính thức chế nhạo chê cười. Về mặt thương mại, triển lãm đã thất bại vì các nghệ sĩ không đủ trang trải chi phí, nhưng về mặt lịch sử nó đã giới thiệu những nhà ấn tượng chủ nghĩa ra công chúng.

Sau triển lãm đầu tiên, không nản lòng, Renoir và những người bạn tiếp tục tạo ra những bức tranh ấn tượng vẽ phác đầy màu sắc. Nhưng bất chấp quyết tâm của họ, sự công nhận vẫn không đến gần hơn.

Cuối năm 1877, Renoir đã chán ngấy với việc đấu tranh chống giới phê bình nhục mạ và sự khinh bỉ, ông quyết định tập trung vào kiếm sống như một họa sĩ vẽ chân dung cho những người Paris giàu có, những người biết giá trị của ông và cố gắng giành được sự công nhận thông qua Salon.

Trong giai đoạn 1878-1880, khoảng một nửa tác phẩm của Renoir là tranh chân dung, và một nửa trong số đó là đặt hàng. Renoir đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ấn tượng và cổ điển, vốn được đa số người mua tranh hâm mộ.

Cuối tháng 10/1881, Renoir rời nước Pháp để đi du lịch vòng quanh Italy. Toàn bộ trải nghiệm tại đất nước này là một trong những nhân tố dẫn đến sự thay đổi phong cách của ông.

Ông luôn theo đuổi “tinh thần phá cách bất quy tắc” mà ông tự đề ra để nhấn mạnh vẻ đẹp phồn thực nhưng trong trẻo của người phụ nữ. Các hình ảnh khỏa thân ngoài trời mà ông gọi là Những người phụ nữ tắm là sự mô tả tỉ mỉ những phụ nữ trẻ da trắng như sứ, đang thư giãn bên một bờ sông, chìm ngập trong ánh nắng, phô ra vẻ phồn thực của một khoảnh khắc mà họ thoải mái tận hưởng.

T4 a An 7 4 2

Những người tắm, sơn dầu trên vải bố, 1887, Bảo tàng Nghệ thuật, Philadelphia, Mỹ. Nguồn: philamuseum.

Ông mơ ước tranh của mình sẽ được cả thế giới đặt ngang với những tác phẩm bậc thầy của quá khứ.

Vào các năm đầu thế kỷ 20, các họa phẩm của Renoir đã được trưng bày một cách trân trọng tại London, Berlin, Dresden, Budapest, Vienna, Stockholm, và tại Moscow. Nhất là sau khi trưng bày tác phẩm của mình trong triển lãm First Impressionist Exhibition năm 1874, Renoir đã vụt sáng trở thành một họa sĩ thành công và rất được săn đón.

Những năm cuối đời, Renoir phải sống trong cảnh già yếu, tàn tật và đau buồn nhưng các tác phẩm của Renoir không hề bộc lộ ra sự chán nản,  thất vọng. Hàng trăm sáng tác của ông vẫn mang cái đẹp gợi cảm, vui tươi và hạnh phúc trong  gam màu ấm áp hơn.

Tháng 8/1919, danh họa Renoir đã được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và đã chứng kiến việc Chính phủ Pháp mua họa phẩm Bà George Charpentier, sáng tác năm 1877, để treo tại Viện bảo Tàng Louvre. Renoir qua đời vào ngày 3/12/1919 tại Cagnes.