foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Sáng ngày 13/02/2023 Chi đoàn K15-GDTH đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt Chi đoàn theo chủ điểm tháng 2 với chủ đề: “Khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương của tuổi trẻ Hà Tĩnh”

SV 16 2 1

Buổi sinh hoạt của chi đoàn K15- GDTH

Với nhiều sự kiện, các hoạt động có ý nghĩa buổi sinh hoạt đã truyền tải tới các bạn sinh viên, giúp nhận thức rõ hơn về ý thức khát vọng của Đoàn viên bên cạnh đó còn hiểu hơn về các giai đoạn lịch sử Việt Nam qua các thời kì.

Để thực hiện mục tiêu với chủ điểm trên tổ chức Đoàn đã chỉ rõ phải nâng cao chất lượng, định hướng cho thanh thiếu niên nhận thức đầy đủ, lan tỏa những mặt tốt tích cực, phát huy tính chủ động sáng tạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đưa ra các vai trò nhiệm vụ của Đoàn, các tổ chức. Ngoài ra, để làm tốt công tác, Đoàn đã có Nghị Quyết về phát triển thanh niên Hà Tĩnh với nhiều mục tiêu cụ thể.

SV 16 2 2

Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần thứ 11

Bên cạnh những công tác để khơi dậy khát vọng của Đoàn viên Chủ điểm tháng 2 còn mang lại, khái quát quá trình lịch sử nổi bật với những sự kiện lịch sử diễn ra theo từng giai đoạn:

Thứ nhất Chi đoàn đã tìm hiểu về kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023).

Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Bối cảnh lịch sử ra đời với nhiều mốc quan trọng. Bối cảnh quốc tế diễn ra mạnh mẽ tại các nước thuộc địa, Cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi, Quốc tế Cộng sản (Quốc tế 3) ra đời cùng một số sự kiện khác…Ở trong nước Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam đề ra các phương án về chính trị, kinh tế, văn hóa.

Để thành lập Đảng cộng sản Người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã rời bến cảng nhà Rồng . Trải qua quá trình lịch sử tại đại hội thứ 3 đã quyết lấy định lấy 3/2 là ngày kỉ niệm thành lập Đảng.

SV 16 2 3

Trích lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh

+) Tiếp đó là kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đồng chí Huỳnh Tấn Phát (15/02/1913-15/02/2023).

SV 16 2 4

Đ/c Huỳnh Tấn Phát và vợ trong kháng chiến chống Mỹ.

Chi đoàn đã tìm hiểu về tiểu sử của đồng chí Huỳnh Tấn Phát cho thấy một nhà tri thức yêu nước là tấm gương sáng cho khối đại đoàn kết dân tộc, người cộng sản kiên trung mà chúng ta phải noi theo

Nhân ngày sinh đồng chí chúng ta hãy nhớ lại và tri ân những công lao to lớn đóng góp của đồng chí trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng bảo vệ tổ quốc. Qua đó khơi dậy truyền thống yêu nước ở mỗi cá nhân đặc biệt là những học sinh, sinh viên hãy tích cực học tập cống hiến để xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp trong cuộc sống ngày nay.

+) Tiếp đến đó là kỷ niệm 116 ngày sinh tổng bí thư Trường Chinh (09/02/1907-10/02/2023).

Trường Chinh là tổng bí thư của Đảng cộng sản Việt Nam là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng mang đến những thắng lợi bước ngoạt mới của Cách mạng Việt Nam . Ông đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê Nin để xây dựng quan điểm của Đảng trong phát triển nền văn hóa Việt Nam đem đến thắng lợi mới cho dân tộc.

SV 16 2 5

Tiểu sử Đồng chí Trường Chinh qua từng giai đoạn

Trong tháng 2 này cũng là dịp để tôn vinh Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1945-27/02/2023).

Với thông điệp “Lương y như từ mẫu” chi đoàn đã tìm hiểu về nguồn gốc ra đời của ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm tri ân những con người đã thầm lặng cống hiến mình mang lại những điều đẹp đẽ cho cuộc sống con người trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Những người đã bỏ một phần cơ thể mình nơi chiến trường…

Bác Hồ đã từng căn dặn rằng: Trước hết là phải thật thà đoàn kết, thương yêu người bệnh, và xây dựng một nền y học của ta. Vì những điều đó mà 27/2 hằng năm chính thức lấy ngày Thầy thuốc Việt Nam bởi Y đức được xem là phẩm chất tốt đẹp được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm.

Với chúng ta không chỉ là những cá nhân mà là tập thể, cộng đồng, là tập hợp những con người được trang bị đầy đủ về kiến thức hãy cố gắng, nỗ lực trong phong trào Đoàn. Khơi dậy cho mình một khát vọng sống, khát vọng cống hiến ngay từ khi là sinh viên đưa đất nước đi lên với những nhân tố tri thức đáng tự hào là một Đoàn viên thanh niên tiêu biểu xuất sắc.

Trong suốt những năm đầu của thế kỷ 20, trường phái trừu tượng đã trở thành một trào lưu thống trị thế giới. Trường phái này đã đi ngược lại hoàn toàn với quan niệm truyền thống rằng: nghệ thuật là sự mô phỏng thế giới tự nhiên. Chính điều này đã giải thích vì sao những tác phẩm thuộc trường phái trừu tượng đều không thể tìm ra bất kỳ một đối tượng hay vật thể nào có thể thấy được ở thế giới bên ngoài.

  1. Khái niệm về “Trừu tượng”

Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các quan hệ khác của sự vật, trái với cụ thể. Nghĩa hai trừu tượng: Khó hiểu , khó hình dung vì không có gì cụ thể.

Theo “Từ điển Cambridge”, sự trừu tượng là: “Tồn tại như một ý tưởng, cảm giác hoặc chất lượng, không phải là một đối tượng vật chất”; “Trừu tượng là một năng lực trí tuệ bao gồm tách một yếu tố khỏi bối cảnh của nó để phân tích nó và đưa ra một khái niệm về nó. Từ này xuất phát từ tiếng Latin “abstrahĕre”, có nghĩa là “kéo đi”, “tách ra” hoặc “để sang một bên”. Theo cách này, sự trừu tượng có nghĩa là hành động và hiệu quả của việc đặt một cái gì đó sang một bên để hiểu nó”.

  1. Nghệ thuật trừu tượng trong Hội họa.

Chúng ta đều biết rằng: Nghệ thuật Trừu tượng là trào lưu hội họa đầu thế kỷ 20. Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ thị giác từ những hình thức như các hình khối thuần túy, hình dạng, màu sắc, đường nét, tông màu, mảng màu để tạo nên tác phẩm. Nó tồn tại độc lập, ở một mức nào đó, với những tham khảo có từ thế giới hiện thực. Một số nghệ sĩ trừu tượng thuần túy ưa thích các thuật ngữ như nghệ thuật cụ thể hoặc nghệ thuật phi khách quan, nhưng trên thực tế, từ trừu tượng được sử dụng phổ biến và sự phân biệt giữa hai thuật ngữ này thường được hiểu là có sự đồng dạng đồng nhất .

Trừu tượng thực ra là một khái niệm không có tham chiếu vật lý (cụ thể); Khoa học của con người, khoa học tự nhiên, ý thức hệ, tôn giáo, thần thoại và nghệ thuật là kết quả của quá trình trừu tượng hóa của các loại hoặc ở các mức độ khác nhau”. “Khái niệm trừu tượng chỉ tồn tại trong tâm trí của chúng ta , nó là những thực thể mà giác quan của con người không thể tiếp cận được. Nói cách khác, chúng không có biểu hiện vật chất nào và chỉ đơn thuần là sự khái quát hóa các ý tưởng. Ví dụ về các khái niệm mang tính trừu tượng như : tình yêu, sự thật, trí tuệ, hy vọng, ý chí tự do, số phận, lòng dũng cảm, ánh sáng, bóng tối, công lý, đoàn kết, trí óc, tâm linh, tôn giáo, văn hóa, lòng nhân từ, sự chính trực, thanh thản, quyền lực, lòng nhân ái, đạo đức, bình đẳng, triết học, lý thuyết, ngôn ngữ, toán học, vẻ đẹp, sự hài hòa, sự hỗn loạn hay bất kỳ chủ nghĩa nào mà chúng ta có thể nghĩ đến”.

Còn với khái niệm trừu tượng trong nghệ thuật, theo Từ điển Wikipedia: “Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ hình ảnh của hình dạng, màu sắc và đường nét để tạo ra một bố cục có thể tồn tại ở một mức độ độc lập với những hình ảnh có thực của thế giới. Nghệ thuật phương Tây, từ thời Phục Hưng đến giữa thế kỷ 19, được củng cố bởi logic của phối cảnh và nỗ lực tái tạo ảo ảnh về thực tại hữu hình. Vào cuối thế kỷ 19, nhiều nghệ sĩ cảm thấy cần phải tạo ra một loại hình nghệ thuật mới bao gồm những thay đổi cơ bản đang diễn ra trong công nghệ, khoa học và triết học… Các nguồn tư liệu mà các nghệ sĩ cá nhân rút ra các lập luận lý thuyết của họ rất đa dạng, và phản ánh những mối bận tâm về xã hội và trí tuệ trong mọi lĩnh vực văn hóa phương Tây lúc bấy giờ ”.

“Nghệ thuật trừu tượng, nghệ thuật phi hình tượng, nghệ thuật phi khách quan và nghệ thuật phi đại diện, là những thuật ngữ có quan hệ mật thiết với nhau. Chúng tương tự nhau, nhưng có lẽ không có ý nghĩa giống hệt nhau”.

Qua những nhận định trên, chúng ta có thể nhận biết rằng: Tư tưởng chủ đạo của nghệ thuật trừu tượng là khước từ những đối tượng hiện thực của cuộc sống con người hoặc trừu tượng hóa những hình ảnh từ thiên nhiên để xác lập nên những hình ảnh phi biểu hình (phi hình thể) mới lạ độc đáo do trí tưởng tượng của nghệ sĩ sáng tạo nên.

Theo các nhà phê bình nghệ thuật : Chủ nghĩa lập thể, chủ nghĩa biểu hiện, chủ nghĩa ấn tượng và chủ nghĩa hậu ấn tượng, đều là tiền thân của hội họa trừu tượng. Những phong trào nghệ thuật này khám phá bản chất của nhận thức. Bằng cách phá vỡ các quy tắc về nghệ thuật, họ đã mở đường cho sự ra đời của nghệ thuật trừu tượng. Tuy nhiên có nhiều họa sĩ cho rằng tính trừu tượng bắt đầu với những bức tranh hang động từ hàng nghìn năm trước.

Giới nghiên cứu nghệ thuật cho rằng nghệ thuật trừu tượng là nghệ thuật phi khách quan, không thể hiện chính xác hiện thực do thị giác nhận biết, nhưng nó sử dụng các hình dạng, màu sắc, đường nét, kết cấu và các ký hiệu để đạt được hiệu quả của nó. Và chúng ta không nhất thiết phải được hiểu ngay chính xác về mặt ý nghĩa của tác phẩm. Về bản chất, nghệ thuật trừu tượng mang lại nguồn cảm hứng vô thức không chủ định, tức là không tìm cách miêu tả bất cứ cái gì cụ thể. Một tác phẩm trừu tượng – điều hệ trọng với tác giả là thỏa mãn tính thẩm mỹ mà người nghệ sĩ đặt ra trong quá trình sáng tạo. Điều đơn giản thuần túy mong đợi nhất là: nó thực sự đẹp và lạ theo tâm trạng cảm xúc chủ quan của người nghệ sĩ sáng tạo ra nó. Khả năng biểu cảm lớn nhất của nghệ thuật trừu tượng chính là sự biểu những xung động trong nội tâm hoàn toàn không liên quan tới bất kỳ hiện thực nào có trong thiên nhiên và cuộc sống. Mục đích chính của nó: nhấn mạnh vai trò của trí tưởng tượng, của vô thức như một yếu tố sáng tạo thuần khiết duy mỹ nhất, kích thích sự tò mò và sự tham gia của cảm xúc thuần túy về cái đẹp vô hình, có ý nghĩa khai sáng giúp người xem có thể tăng thêm nhận thức và sự trải nghiệm về thế giới vô hình, nảy sinh những cảm xúc vui buồn khi chiêm ngưỡng tác phẩm.

Nghệ thuật châu Âu, từ thời Phục Hưng cho đến giữa thế kỷ 19, được quy định bởi luật phối cảnh và nỗ lực mô tả diễn cảm hiện thực hữu hình theo một nguyên lý mỹ học đã được định hình từ thời phục hưng. Tuy vậy khi thời đại thay đổi suy tư cảm xúc thẩm mỹ cũng thay đổi theo, điều này quyết định xu hướng nghệ thuật của nghệ sĩ theo đuổi để sáng tạo theo những hình thức nghệ thuật nào. Nhiều họa sĩ không còn hứng thú với các chủ đề mang tính hiện thực. Thiên nhiên, cuộc sống xã hội và con người – những điều này không còn là những chủ đề trong các tác phẩm hội họa điêu khắc của nhiều nghệ sĩ. Đặc biệt là Wassily Kandinsky – người khởi xướng hội họa trừu tượng, ông đã từ bỏ lối vẽ diễn tả hiện thực để toàn tâm toàn ý cho hội họa trừu tượng đến hết cuộc đời.

Nghệ thuật trừu tượng trong đó việc trình bày miêu tả các sự vật từ thế giới hữu hình đóng một phần rất ít hoặc không có, tự nó cho thấy tính tự do phóng túng gần như tuyệt đối – nó hoàn toàn không lệ thuộc và giống bất cứ cái gì có trong đời sống hiện thực – nó là sự khám phá chính cảm xúc trong tầng sâu của nội tâm và vô thức. Đôi khi nghệ thuật trừu tượng đã gây nên sự hoang mang tranh cãi trong giới yêu thích sưu tầm nghệ thuật… và nhiều người cho rằng vẽ trừu tượng là biểu hiện sự yếu kém về kỹ thuật thể hiện hoặc là do sự lười biếng của họa sĩ và họ hoài nghi về giá trị thẩm mỹ của những tác phẩm trừu tượng. Với những người am hiểu hoặc có khả năng thụ cảm sẽ thích ứng, tâm hồn họ có thể mộng du phiêu dạt với những hình ảnh trừu tượng.

Sự ra đời của máy ảnh đã làm thay đổi một số quan niệm về nghệ thuật. Chỉ với vài phút, vài thao tác đơn giản, bất kỳ ai cầm chiếc máy ảnh cũng có thể tạo nên một bức ảnh phong cảnh thiên nhiên, phố phường, chân dung, hay các phương tiện các đồ vật trong cuộc sống giống như thật đến từng chi tiết nhỏ nhất mà họa sĩ phải mất rất nhiều thời gian, phải có kỹ thuật kỹ năng ở tầm cao, sự kiên nhẫn công phu bền bỉ mới có thể diễn tả được… Với kỹ thuật nhiếp ảnh hiện đại, thời nay chiếc máy ảnh có thể điều khiển tạo ra những bức ảnh có màu sắc, sắc độ sáng tối, độ nét hoàn hảo của hình ảnh gần giống hệt như một bức họa cổ điển… Điều đó đã làm thay đổi tư duy của người họa sĩ. Và điều này làm cho nghệ thuật trừu tượng ngày càng phát triển rực rỡ biến đổi sâu sắc hơn. Nghệ thuật trừu tượng có thể tạo nên những biến thể khác lập ra những hình thức mới trong chính nghệ thuật trừu tượng. Cho dù người nghệ sĩ có bảo thủ đến đâu thì những tác phẩm của ông ta không thể không có sự tác động ảnh hưởng của thời đại mà ông ta sống làm việc. Mỗi nghệ sĩ đều có thể bị ám ảnh bị thôi thúc bởi những gì đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội, kinh tế, chính trị , tôn giáo và các luồng tư tưởng hiện đại. Tuy vậy các nghệ sĩ hoàn toàn tự do thể hiện cảm xúc nội tâm mà không cần liên hệ chúng với ký ức của thế giới hiện thực hữu hình. Tác phẩm tự nó chất chứa những thông điệp bí ẩn trong nội tâm trong vô thức của chính tác giả và tự phơi lộ ra trên bề mặt tác phẩm. Tuy có rất nhiều phong cách khác nhau, chúng tồn tại như một xu hướng chung mô tả nghệ thuật phi hiện thực, phi miêu tả, và mỗi phong cách nghệ thuật trừu tượng có ý nghĩa riêng của nó, mỗi nghệ sĩ đều có quan niệm riêng để tạo nên tác phẩm. Các trào lưu nghệ thuật trừu tượng khác nhau bao gồm: chủ nghĩa Tối giản, chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng, chủ nghĩa Phi khách quan, Tân tạo hình, Hội họa trường màu (cánh đồng màu), Trừu tượng trữ tình, Trừu tượng hình học, Trừu tượng sáng tạo, Trừu tượng hình thái sinh học, Hội họa hành động…

Giống như âm nhạc không lời – thay vì các nốt nhạc, tác phẩm trừu tượng sử dụng kết cấu, màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra một nhịp điệu thị giác đánh động cảm xúc và tinh thần. Tác phẩm trừu tượng ngày càng trở nên gây ấn tượng mạnh hơn có ý nghĩa sâu sắc hơn – trong từng khoảnh khắc nó kích thich sự sáng tạo để phát sinh ra một cảm xúc mới làm thăng hoa tư tưởng sáng tạo, làm phong phú thêm về nhận thức thẩm mỹ.

n 15 1 1

Wassily KandinskyTrên nền trắng II - 1923

Trong giới mỹ thuật không ít người cho rằng vẽ trừu tượng không khó hay nói đơn giản là khá dễ ràng. Hình như họ nghĩ rằng cứ bôi màu một cách tự do vô thức không cần suy nghĩ lên bề mặt tấm khung vải là có thể tạo nên một bức tranh trừu tượng… điều này nghe có vẻ gần đúng với tư duy lý thuyết về cách tạo ra một tác phẩm trừu tượng… Tôi nghĩ rằng – người họa sĩ theo đuổi đến trọn đời có thể vẽ được vài ba bức tranh đẹp, nhưng để có sắc thái mang đậm dấu ấn cá nhân độc sáng đạt hiệu quả cả về thẩm mỹ và phong cách riêng là vô cùng khó khăn gian nan, nên rất ít người có thể đạt thành tựu. Nhiều họa sĩ tốt nghiệp trường mỹ thuật có thể hoàn thành tốt một bức tranh có chủ đề theo các phong cách hiện thực, ấn tượng, biểu hiện, siêu thực, dã thú, hồn nhiên thơ ngây… nhưng khi cầm bút vẽ trừu tượng họ sẽ thấy ngay sự bế tắc… nó có thể sa vào sự tầm thường, ngô ngê, nhạt tẻ, nhàm chán…Với đời sống thực tế Việt Nam vô cùng cam go, công chúng rất ít quan tâm đến nghệ thuật hội họa điêu khắc, còn những người có thú chơi sưu tầm nghệ thuật (trong số này có nhiều người Âu Mỹ, họ là khách du lịch hoặc những người làm việc tại Việt Nam), đa số họ đều tìm đến tranh có yếu tố hiện thực, rất hiếm người tìm đến tranh trừu tượng, bởi nên nếu người họa sĩ chỉ mưu sinh bằng tác phẩm của mình mà không có những thu nhập bằng cách khác thì khó mà theo đuổi sự nghiệp trừu tượng đến trọn đời và có thành tựu. Chúng ta điểm số những họa sĩ Việt Nam thành danh từ những người giàu có khá giả sung túc đến bình dân, nếu họ sống thuần túy bằng việc bán tranh thì hầu hết họ đều vẽ theo phong cách hiện thực, gần hiện thực, hoặc có các yêu tố từ hiện thực mà không phải là họa sĩ vẽ trừu tượng.

Thực hiện chỉ đạo của Chi bộ, Ban chủ nhiệm Khoa, chiều ngày 09/02/2023 Tổ Toán đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo chuyên đề hàng tháng

Theo quy định sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của Trường Đại học Hà Tĩnh, mỗi tháng đều có các buổi sinh hoạt với nội dung thảo luận về các hướng nghiên cứu của những thành viên trong tổ, để mọi người cùng nghe, góp ý và kịp thời cập nhật các hướng nghiên cứu mới liên quan đến lĩnh vực mình quan tâm, nghiên cứu.

Đến tham dự cùng buổi sinh hoạt chuyên môn cùng Tổ còn có sự có mặt của: Tiến sĩ Lê Văn An –Trưởng Khoa Sư phạm và Thạc sỹ Biện Văn Quyền – Phó trưởng Khoa Sư phạm.

Buổi báo cáo diễn ra với sự tham dự của các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Toán. Chủ trì buổi báo cáo là đồng chí: Nguyễn Đình Nam. Nội dung của báo cáo về: Chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị, nội dung bài báo đề cập đến các khái niệm, ví dụ về siêu đồ thị, chiều Gelfand-kirilov của đại số và tiếp nối các kết quả về chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị mà tác giả đã quan tâm nghiên cứu trong thời gian vừa qua.

Kết quả nghiên cứu đã được tác giả trình bày rất rõ ràng, liền mạch và có tính khoa học cao. Tác giả đã giới thiệu lí thuyết, các chứng minh chặt chẽ. Sau khi tác giả trình bày tóm tắt nội dung các thành viên trong tổ thảo luận rất sôi nổi và có nhiều câu hỏi trao đổi cùng tác giả. Tiến sĩ Lê Văn An – Trưởng Khoa cũng đã có những phát biểu chỉ đạo và góp ý cho bài báo cáo và Tổ.

Buổi báo cáo đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về tính khoa học và chất lượng của bài viết và những kết quả mang tính khoa học mà tác giả đã đạt được.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

c Hang 10 2 1

Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu

c Hang 10 2 2

Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu

c Hang 10 2 3

Tiến sĩ Lê Văn An phát biểu ý kiến thảo luận về kết quả nghiên cứu của tác giả

ChatGPT đã gây sốt trên toàn cầu từ đầu tháng 12 năm 2022 với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đến giữa tháng 1, người dùng ChatGPT tăng vọt. Theo thống kê của Google Trends, "ChatGPT", "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Website của ChatGPT thường xuyên ở trạng thái "đang hoạt động hết công suất". Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên các trang mạng xã hội. Vậy ChatGPT là gì? Các bạn sinh viên cần lưu ý gì khi sử dụng?

  1. ChatGPT là gì?

Chắc hẳn nhiều người vô cùng thắc mắc ChatGPT là gì, mà đã trở thành một “cơn sốt” trên mạng Internet và có số lượng người dùng lên đến hơn một triệu chỉ trong chưa đầy một tuần. ChatGPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ dùng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên và được điều khiển bằng công nghệ AI. Hoạt động của ChatGPT là dựa trên công cụ GPT-3 - sở hữu một bộ văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỷ từ. Thông qua “kho” văn bản này, ChatGPT sẽ xử lý một lượng lớn văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy.

Quyen 15 2 1

Người đứng sau thành công của ChatGPT là Sam Altman - đồng sáng lập và CEO của OpenAI (một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco). Ban đầu, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Altman khi ông làm việc ở Y Combinator. Anh là một trong những nhà sáng lập công ty cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác.

  1. Khi sử dụng bạn cần lưu ý gì?

Thứ nhất là những lợi ích mà ChatGPT có thể mang lại cho các bạn bao gồm:

- Giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Với kho dữ liệu đồ sộ, khả năng tổng hợp thông tin và truyền đạt dễ hiểu, ChatGPT có thể giúp chúng ta tìm câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần tỉnh táo để biết rằng các thông tin này chưa qua kiểm định và không rõ nguồn gốc.

- ChatGPT có thể đóng vai trò như một trợ lý số, giúp ta thực hiện các công việc như đưa ra ý tưởng để trả lời các câu hỏi của khách hàng, soạn bản tin email, viết nội dung quảng cáo hấp dẫn trên các mạng xã hội, viết code…

- Hỗ trợ trong lĩnh vực nghiên cứu: Sự hỗ trợ cần thiết của ChatGPT sẽ giúp nâng cấp trình độ nghệ thuật tại các các lĩnh vực nghiên cứu như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy.

- Ở lĩnh vực tự động hóa: ChatGPT sẽ rút gọn quy trình nhập liệu và đơn giản hóa các thao tác trong việc quản lý chuỗi cung ứng, gia tăng năng suất làm việc.

Thứ 2, những hạn chế của ChatGPT đang có là:

- ChatGPT chỉ có thể đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện, khó xử lý các câu hỏi mở.

- ChatGPT sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu huấn luyện để tạo phản hồi. Điều này có thể xảy ra sai sót. Vì vậy, tất cả đầu ra phải được kiểm tra thực tế về tính chính xác và kịp thời.

- ChatGPT có thể không cung cấp thông tin chuyên sâu hoặc hiểu ngữ cảnh hoặc sắc thái trong cuộc trò chuyện.

- Phụ thuộc vào dữ liệu nền. Nếu cơ sở dữ liệu bị sai lệch hoặc không đầy đủ, phản hồi của ChatGPT cũng có thể bị sai lệch hoặc không đầy đủ. Điều này đòi hòi việc xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết, đa dạng và mang tính tiêu biểu.

Thiếu nhận thức về các sự kiện hiện tại. ChatGPT sẽ không thể xử lý bất kỳ nội dung nào phát sinh sau năm 2021. Do đó, nếu muốn tạo nội dung nào đó đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải tự thực hiện.

  1. Làm thế nào để tham gia ChatGPT?

ChatGPT chưa phát triển ở Việt nam nên chúng ta chưa thể tạo tài khoản cá nhân của mình (tại Việt Nam) trên trang chủ của ChatGPT để sử dụng, mặt khác các câu hỏi và kết quả trả lời các câu hỏi trong ứng dụng ChatGPT được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại nên có câu trả lời chưa chuẩn về ngữ pháp, hành văn và câu chữ của tiếng Việt.

Các bạn muốn thử ngiệm với ChatGPT mà không phải đăng ký tài khoản từ trang chủ của ChatGPT thì có thể đăng ký free theo đường link sau đây để dùng thử. https://voicegpt.us/

Dù mới được phát hành vào ngày 30/11/2022, nhưng ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ gây sốt trên toàn cầu. Đây là sản phẩm tiếp theo từ GPT-3.5 của Công ty OpenAI LP. 
Nhưng không giống như các lần lặp lại trước đây của cái gọi là "mô hình ngôn ngữ lớn", chẳng hạn như GPT-3 của OpenAI, ra mắt vào năm 2020, công cụ ChatGPT có sẵn miễn phí cho bất kỳ ai có kết nối internet và được thiết kế để thân thiện hơn với người dùng. ChatGPT là công cụ có thể làm được khá nhiều việc ở nhiều lĩnh vực như có thể trò chuyện, tạo văn bản theo yêu cầu và thậm chí tạo ra những hình ảnh và video mới lạ dựa trên những gì nó đã học được từ nguồn dữ liệu khổng lồ trên mạng. Nó hoạt động giống như một cuộc đối thoại bằng văn bản giữa hệ thống AI và người đặt câu hỏi cho nó.
ChatGPT nhanh chóng đạt mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày ra mắt so với các công nghệ khác phải mất hàng tháng mặc dù các yêu cầu đăng ký người dùng miễn phí nhưng giới hạn chỉ cho một số nước dựa trên xác thực tin nhắn SMS. Trong đợt ưu tiên này, người dùng số điện thoại ở Việt Nam không có trong danh sách sử dụng ChatGPT.
Được biết, hiện nay người dùng Việt Nam muốn sử dụng ChatGPT cần mượn điện thoại cố định như ở US để tạo tài khoản hoặc mua dịch vụ SMSpool để cung cấp xác thực điện thoại quốc tế chẳng hạn. Khi đã được xác thực và sử dụng được, ChatGPT hỗ trợ tương tác bằng cả tiếng Việt như làm thơ làm văn và trả lời. Dĩ nhiên, hiện nay nguồn dữ liệu tiếng Việt trên ChatGPT ít hơn tiếng Anh. 
ChatGPT là một chatbot xây dựng để tương tác chat bằng cách trả lời các câu hỏi dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ lớn và máy học và tự học tăng cường dựa trên dữ liệu đầu vào là Internet. Mô hình này được đào tạo bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu từ Internet tính tới năm 2021 bao gồm 570 GB dữ liệu khổng lồ lấy từ sách, wikipedia, bài báo nghiên cứu, văn bản web, trang web và các dạng nội dung và bài viết khác trên mạng cỡ khoảng 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống. 
Là một hệ thống ngôn ngữ lớn, mô hình này hoạt động dựa trên lý thuyết xác suất. Do đó, nó có thể dự đoán từ tiếp theo hoặc dấu nhắc trong câu. Và mô hình trải qua giai đoạn thử nghiệm có giám sát và nó tự hoàn thiện mình khả năng thông minh hơn.
Hiểu đơn giản Chat là công cụ giao tiếp tương tác còn Bot là phần mềm chạy viết theo thuật toán phục vụ một mục đích do con người tạo ra. 
Sự bùng nổ của ChatGPT khiến nhiều người cho rằng, công cụ công nghệ mới này đang có bước chạy đà hoàn toàn để thay thế Google Search trong tương lai, một công cụ tìm kiếm vốn đã quá phổ biến trong gần 2 thập kỷ qua. ChatGPT có thể dễ dàng thay thế vị trí số 1 của Google.
 thai hoa 10 2 1
1. ChatGPT có phải là mối đe dọa đối với giáo dục?
Có một số cảnh báo ChatGPT sẽ gây ra tình trạng đạo văn. Bởi hiện nay, một số sinh viên đã sử dụng công nghệ này để cho ra đời những bài luận mang tính học thuật một cách hoàn hảo. Nó đang dần trở thành một "kẻ viết hộ" hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Cũng như sự bành trướng của trí tuệ nhân tạo sẽ khiến các trường đại học có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Cùng với sự phát triển như vũ bão của các ngành công nghiệp phần mềm và hệ thống AI, nhiều sinh viên cũng đang học cách sử dụng AI nhanh hơn cả giáo viên để có thể bắt kịp được xu hướng phát triển của thời đại.
Chúng ta đang lường trước được một "kịch bản kinh dị" có thể xảy ra khi giáo viên cho rằng những bài tập hoàn hảo mà sinh viên nộp là do những người thầy đã hoàn thành xuất sắc công việc giảng dạy, trong khi thực tế lại là sản phẩm của ChatGPT hoặc một hệ thống công nghệ tương tự.
Việc học tập của sinh viên có thể bị ảnh hưởng xấu khi phần đông bắt đầu phụ thuộc vào công nghệ. Nếu sinh viên không học cách tự viết luận và thường xuyên sử dụng ChatGPT thì sẽ nảy sinh sự lười biếng và kém cỏi.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn quá ít dữ liệu để đánh giá thực hư của những lo ngại trên vì ChatGPT mới chỉ ra mắt được hai tháng.
2. Chatbot AI có thể hỗ trợ sinh viên như thế nào?
Ngày càng nhiều trường học áp dụng Chatbot vào các nền tảng tương tác online với học sinh và phụ huynh. Nó có thể hỗ trợ sinh viên chẳng hạn như:
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Chatbot có thể điều chỉnh nội dung giao tiếp ứng với từng ngành học cụ thể. Các sinh viên trong một trường đại học nhưng thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau được tương tác với chatbot cài đặt cá nhân hóa điều chỉnh để giao tiếp hiệu quả. Ví dụ: với ngành học ngôn ngữ Anh, chatbot có thể được điều chỉnh ngôn ngữ riêng cho sinh viên ngành này, khác với những ngành khác.
Từ vựng và phong cách giao tiếp của Chatbots có khả năng điều chỉnh để phù hợp với trẻ 10 tuổi hoặc người trưởng thành trên 30 tuổi. Khi công nghệ ngày càng phát triển, các chatbot sẽ thông mình hơn, trở nên thích nghi và tự học các từ vựng, mẫu câu mới. Các tổ chức giáo dục sẽ có thể tùy chỉnh chatbot của họ tương ứng với mọi sinh viên.
Tương tác nhanh chóng: Việc tương tác với các học viên trong lớp học trở nên khó khăn hơn khi giảng viên ở một trường có thể có hàng trăm sinh viên ở các lớp khác nhau và họ chỉ có đủ thời gian cho công việc giảng dạy. Khi những sinh viên này có câu hỏi ngoài giờ, họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm giáo viên để có câu trả lời. Các giáo viên quá bận rộn với các bài chấm điểm và lên kế hoạch cho các bài giảng tiếp theo và không thể liên tục trả lời các câu hỏi của hàng trăm sinh viên.
Đây chính là lý do chatbot ứng dụng vào ngành giáo dục. Hệ thống có thể đồng thời tương tác với hàng trăm học sinh, sinh viên nhanh chóng, thuận tiện. Bot cùng cấp câu trả lời về lịch học hay về chủ đề lớp học. Tất cả những gì sinh viên phải làm là nhập câu hỏi của họ và chatbot sẽ trả lời trong vòng vài giây với thông tin có giá trị. Và nếu chatbot không biết câu trả lời cho truy vấn, nó sẽ yêu cầu giáo viên trả lời. Chatbot sau đó học hỏi từ phản hồi này và có thể sử dụng nó cho các truy vấn tương tự trong tương lai.
 thai hoa 10 2 2
Phân tích dữ liệu: Các giáo viên thường chỉ được nghe những gì sinh viên dễ nói trực tiếp nhất. Họ không hiểu hết được những khó khăn mà đa số sinh viên của họ đang phải đối mặt. Với chatbots, giáo viên có thể xem lịch sử trò chuyện, cho phép họ xác định các lĩnh vực mà họ có thể muốn giảng dạy chuyên sâu hơn trong lớp. Ngoài ra, họ có thể xem các câu hỏi mà chatbot không thể trả lời hiệu quả, sau đó liên hệ với từng sinh viên để cung cấp câu trả lời chính xác hơn hoặc chuyên sâu hơn.
3. Trí tuệ nhân tạo không phải là trí thông minh toàn diện
ChatGPT không hiểu những từ ngữ mà nó viết trong những sản phẩm nó tạo ra. Nó giống như một con vẹt được đặt trong văn phòng của một vị giáo sư, chỉ biết lắng nghe các cuộc trò chuyện và bắt chước lại chúng. Một chatbot AI chỉ xử lý và trình bày ngôn ngữ cũng như dữ kiện mà nó đã được cung cấp sẵn. Và điều đó có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau.
Vì vậy, cũng như các công nghệ AI khác, con người vẫn cần phải xem xét và chỉnh sửa lại các văn bản do AI tạo ra. Việc chỉnh sửa đó thường phức tạp và đòi hỏi phải có những kiến thức chuyên sâu trong từng lĩnh vực cụ thể.
Các chuyên gia AI cho biết công nghệ này sẽ không biến mất và việc thích ứng với ChatGPT sẽ là một thách thức đối với việc giảng dạy, đồng thời nó cũng có thể là cơ hội để các trường đại học cải thiện trình độ dạy và học.