foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Kính thưa  quý vị đại biểu !

Kính thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể các anh chị và các bạn tân sinh viên thân mến!

 Hòa trong không khí vui tươi phấn khởi đón chào các hoạt động tháng 10 đầy ý nghĩa, hôm nay, em thật vinh dự, tự hào khi được thay mặt cho toàn thể các bạn tân sinh viên khóa 16 trường Đại học Hà Tĩnh phát biểu trong buổi Lễ Khai giảng long trọng này.

SV 24 10 1

Lời đầu tiên, cho phép  em xin gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, các anh chị và các bạn tân sinh viên một lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất! Chúc cho năm học 2023-2024 gặt hái được nhiều thành công!

        Kính thưa quý vị đại biểu,

        Kính thưa các thầy cô giáo,

        Thưa các anh chị và các bạn tân sinh viên thân mến!

Vậy là một mùa tựu trường đầy ý nghĩa nữa lại đến. Vẫn là những cảm xúc hân hoan, tràn đầy niềm háo hức của tuổi trẻ, vẫn là những ngày thu với lá vàng rơi và gió thu chớm lạnh. Tuy nhiên, khác hẳn với những mùa tựu trường năm xưa của cuộc đời học sinh, ngày khai giảng hôm nay chúng em thật tự hào, tự tin khi chúng em đã trở thành tân sinh viên của trường Đại học Hà Tĩnh, được học tập và tu dưỡng dưới mái trường đã có bề dày 16 năm xây dựng và phát triển.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo!

Vào đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Nhưng với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, muốn thích nghi, hội nhập để trở thành công dân toàn cầu thì vào Đại học lại là một sự lựa chọn tối ưu. Trường đại học sẽ là một môi trường lí tưởng tạo cơ hội cho chúng em khám phá nhiều nguồn tri thức mới, hình thành các phương pháp học tập, làm việc một cách khoa học, tự chủ, sáng tạo; được trau dồi các kĩ năng mềm cần thiết để phục vụ tốt nhất cho nghề nghiệp và cuộc sống trong tương lai. Song, chọn trường nào, ngành nào để học? Trường đó, ngành đó có phù hợp với năng lực, sở trường của mình không? Có giúp mình đốt cháy đam mê, vươn tới thành công hay không cũng là một nỗi trăn trở không hề nhỏ trong mỗi chúng em. Cũng như nhiều bạn khác, với số điểm 27,5, em có thể chọn được nhiều ngành, nhiều trường để học, nhưng em đã quyết định chọn Trường Đại học Hà Tĩnh - một ngôi trường được xây dựng trên chính quê hương địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống hiếu học để gửi gắm tuổi thanh xuân, để học tập, rèn luyện và tu dưỡng.

SV 24 10 2

Không phải ngẫu nhiên HTU trở thành bến đỗ cho bước lựa chọn tương lai của chúng em, mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông - từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông, chúng em được học qua nhiều thầy cô giáo, mà phần lớn trong số đó là những sản phẩm ưu tú của trường Đại học Hà Tĩnh. Chúng em còn được biết nhiều cựu sinh viên từ ngôi trường thân yêu này đã trở thành những kĩ sư, cán bộ, những nhà doanh nghiệp thành đạt. Chính từ những gương sáng điển hình ấy, chúng em tin tưởng rằng những năm tháng chúng em sinh hoạt và học tập tại ngôi trường này, với đội ngũ cán bộ, giảng viên tận tâm, dày dặn kinh nghiệm, với phương châm đào tạo theo hướng đổi mới trong thời đại 4.0, chắc chắn chúng em sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng, đủ sự tự tin, lòng đam mê, nhiệt huyết để hội nhập và vững bước vào đời.

        Kính thưa quý vị đại biểu,

        Kính thưa quý thầy cô giáo,

        Thưa các anh chị và các bạn tân sinh viên thân mến!

Tại thời khắc này, trong lòng mỗi tân sinh viên K16 chúng em đều dâng trào nhiều cảm xúc khó tả. Đó là sự háo hức, hồi hộp, lo lắng đan xen. Những cảm xúc lắng đọng trong giờ phút thiêng liêng này sẽ là một kỉ niệm chúng em mãi khắc ghi trong lòng. Chúng em biết rằng, khác với khi còn học trung học phổ thông, bước vào giảng đường đại học, được tiếp cận với một phương thức đào tạo mới, chúng em sẽ phải học tập với một  tinh thần hoàn toàn khác, mà điểm khác biệt rõ rệt nhất là chúng em phải thể hiện sự tự chủ, tính độc lập trong học tập. Nhưng chúng em luôn vững tin vì biết rằng đồng hành cùng chúng em luôn là các thầy cô giáo – những người đang ngày đêm tận tụy trên giảng đường để truyền đạt cho bao thế hệ sinh viên những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý báu để làm hành trang vào đời. Vai trò của thầy cô là người soi đường chỉ lối có sự tác động rất lớn đến chúng em. Như nhà văn Henry Adams đã từng nói: “Ảnh hưởng của người thầy là vĩnh cửu. Ta không biết khi nào thì ảnh hưởng ấy dừng”, đó là câu nói thể hiện tầm quan trọng của các thầy cô giáo trong tương lai của mỗi chúng em. Chúng em thật sự thấu hiểu và biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo Nhà trường, Ban chủ nhiệm các Khoa, các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức và các anh chị sinh viên khóa trước đã luôn quan tâm và giúp đỡ chúng em ngay từ những ngày đầu chúng em vào nhập học. Và chúng em cũng hiểu rằng trong tương lai, để có được sự thành công và vững bước trên đường đời thì bản thân mỗi chúng em phải luôn cố gắng nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, nắm bắt được cơ hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, góp phần thực hiện sứ mệnh vẻ vang mà Nhà trường và xã hội giao phó.

Trước thềm năm học mới, sinh viên K16 chúng em xin hứa, nguyện đem hết sức trẻ không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đạt được thành tích tốt nhất, để tên tuổi của sinh viên K16 sẽ được nhắc đến như một điểm sáng vinh quang trong lịch sử Nhà trường. Cùng với thế hệ đi trước, chúng em xin hứa sẽ nỗ lực phát huy truyền thống cao đẹp của sinh viên Đại học Hà Tĩnh.

Cuối cùng, một lần nữa, em xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cán bộ viên chức trong toàn trường cùng toàn thể các anh chị và các bạn sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn sinh viên khóa 16 có nghị lực, niềm tin, vững vàng học tập bước trên con đường tương lai! Chúc cho ngôi trường Đại học Hà Tĩnh thân yêu của chúng ta luôn luôn phát triển vững mạnh trên con đường hội nhập! Xin trân trọng cảm ơn!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh,

Kính thưa quý vị khách quý,

Kính thưa lãnh đạo nhà trường!

Thưa cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng tất cả các em sinh viên thân mến!

Trong bầu không khí long trọng, phấn khởi của buổi Lễ Khai giảng năm học mới 2023 – 2024, tôi rất vinh dự thay mặt tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường được phát biểu ngày hôm nay.

an 24 10 1

Lễ Khai giảng của chúng ta diễn ra trong điều kiện khó khăn của các Trường Đại học địa phương, trong đó có Trường Đại học Hà Tĩnh trong công tác tuyển sinh, đặc biệt là điểm nghẽn khi thực hiện nghị định 116 dẫn đến bị giảm quá nhiều chỉ tiêu ngành Sư phạm vốn đang có nhiều ưu thế tuyển sinh của nhà trường. Tuy nhiên, chúng ta đang có niềm tin và hi vọng mới vì Trường Đại học Hà Tĩnh đang trong lộ trình để trở thành thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội – Đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực số 1 Giáo dục Đại học Việt Nam. Khi trở thành một phần của hệ sinh thái Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều cơ hội về Đào tạo, NCKH và phục vụ cộng đồng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên chúng ta sẽ được mở ra. Chúng ta sẽ được tiếp xúc với môi trường làm việc của các nhà KH hàng đầu đất nước, các chuyên gia đầu ngành, các nhóm NC mạnh có vị thế dẫn dắt nền khoa học, công nghệ đất nước. Chúng ta cũng sẽ được tham gia một phần quá trình đào tạo ĐH đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế. Khi là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng mở ra cơ hội tuyển sinh trong cả nước nói chung và khu vực Bắc Trung Bộ và Hà Tĩnh nói riêng.

Trong bối cảnh đó, để phát triển bản thân và đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong bối cảnh mới, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường cần:  

+) Phải trang bị cho bản thân những nhận thức mới, tri thức mới trên tất cả các mặt về lĩnh vực Giáo dục Đại học. Gia nhập hệ sinh thái của Đại học quốc gia Hà Nội, chúng ta sẽ phải đặt quyết tâm rất cao để trang bị cho bản thân những hành trang về bằng cấp, học hàm, học vị và kiến thức ngoại ngữ. Chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng trong quá trình sáp nhập cán bộ, giảng viên phải đặt quyết tâm cao về lộ trình học tập nâng cao trình độ như: đi làm NCS, học ngoại ngữ, tập trung cho các công bộ khoa học quốc tế ISI, Scopus, các tạp chí được tính 01 điểm trở lên trong danh mục HĐGS cấp nhà nước, các cán bộ GV có bằng TS có lộ trình làm học hàm GS, PGS hay học lên TSKH…

+) Nhiệm vụ của giảng viên không chỉ có giảng dạy mà còn là NCKH. Những nghiên cứu KH của giảng viên sẽ phải góp phần sáng tạo tri thức mới cho xã hội, sáng tạo trí thức ứng dụng, chuyển giao công nghệ góp phần phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà, khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung; sẽ góp phần cải tiến chất lượng Đào tạo, nâng cao chất lượng của sinh viên Đại học Hà Tĩnh nói riêng. Trong thời gian tới với lộ trình sáp nhập vào ĐHQG Hà Nội, các giảng viên, cán bộ nghiên cứu của trường từng bước phải tham gia vào các nhóm NC, nhóm NC tiềm năng của trường cũng như các cơ sở giáo dục đại học khác, tham gia đề tài cấp nhà nước, Nafosted, đề tài của các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội. Chúng ta cần phấn đấu có các công bố ở các tạp chí quốc tế ISI, Scopus, tạp chí thuộc danh mục HĐGS cấp nhà nước, …

+) Ngoài hai nhiệm vụ trên, chúng ta cũng nhận thức sâu sắc rằng, cán bộ, giảng viên còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là phục vụ cộng đồng. Ở đây là trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh, với khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Sự phát triển của Trường Đại học Hà Tĩnh gắn bó mật thiết với sự phát triển kinh tế xã hội của quê hương Hà Tĩnh, khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả khu vực duyên hải Miền Trung nói chung. Ngoài ra, nhiệm vụ phục vụ cộng đồng của người giảng viên còn gắn với những việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong đời sống, học tập và tâm lý của sinh viên. Chúng ta ý thức sâu sắc rằng, chúng ta phải cùng đồng hành cùng với sự trưởng thành mọi mặt cả tri thức và đạo đức của các em sinh viên. Phải quán triệt sâu sắc cho sinh viên thấy rằng các em đang có cơ hội lớn lao để được cấp bằng của một đại học lớn định hướng quốc tế với môi trường cống hiến sau khi ra trường là trên toàn quốc và thậm chí trên thế giới.

Các em sinh viên thân mến!

Bước vào những ngày tháng của tuổi sinh viên các em sẽ gặp rất, rất nhiều thách thức mới. Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời các em phải sống xa nhà tự lập. Các em phải làm quen với một phương pháp học tập mới: đó là biến quá trình học thành quá trình tự học, tự đào tạo. Các em sẽ không chỉ phải chủ động chiếm lĩnh tri thức mà còn phải chủ động tích cực trang bị kiến thức trên nhiều lĩnh vực, chuẩn bị hành trang nghề nghiệp cho bản thân đó là: tri thức nghề nghiệp, kiến thức ngoại ngữ, các tri thức khác. Các em hãy tự hào mình là một phần quan trọng của Trường Đại học Hà Tĩnh, trong tương lai gần sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái ĐH QGHN, môi trường học tập số 1 của đất nước. Các em hãy tin rằng dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng với sự quan tâm của BGH, các cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường, các em sẽ ngày một trưởng thành hơn để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao của xã hội hội nhập quốc tế sâu rộng. Thầy tin rằng một tương lai tốt đẹp sẽ mở ra cho các em.

Cuối cùng thay mặt cán bộ, giảng viên nhà trường tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và các sở ngành tỉnh Hà Tĩnh, các quý vị khách quý,  BGH, các cấp lãnh đạo nhà trường, cán bộ giảng viên, nhân viên và sinh viên nhà trường dồi dào sức khỏe và chúc cho Nhà trường chúng ta sẽ có một năm học vượt qua mọi khó khăn, thử thách cố gắng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2023-2024.

                Xin trân trọng cảm ơn!

Chiều ngày 18/10/2023, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2023-2024.

Chủ tọa đoàn điều hành Hội nghị gồm: TS. Lê Văn An – Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa Sư phạm; TS. Lê Danh Minh – Phó trưởng khoa, Chủ tịch Công đoàn khoa.

dminh 20 10 1

Tại hội nghị, TS. Lê Văn An - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa trình bày Báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2022-2023 và phương hướng công tác năm học 2023-2024. Về tổng thể, năm học 2022 - 2023 Khoa đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra tại Nghị quyết Hội nghị CC, VC, NLĐ và kế hoạch năm học. Báo cáo đã nêu được những việc khoa làm tốt và những việc còn hạn chế. Trên cơ sở đó Hội nghị đã thảo luận và thông qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu phấn đầu của năm học 2023 – 2024.

dminh 20 10 2

Các nội dung tham luận sôi nổi tại Hội nghị về các mặt công tác như: Công tác nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo, công tác thực tập, công tác sinh viên, công tác đoàn thể, thảo luận, đóng góp ý kiến về Quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường .… những ý kiến đóng góp thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng của viên chức, người lao động để Khoa ngày càng vững mạnh.

dminh 20 10 3

Kết thúc Hội nghị, toàn thể viên chức, người lao động của Khoa quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Hội nghị năm học 2023-2024.

Sáng ngày 19/10/2023, tại Khu thể thao trường Đại học Hà Tĩnh đã diễn ra trận chung kết bóng chuyền nữ Khoa Sư phạm và Lễ Bế mạc giải bóng chuyền nữ sinh viên khoa Sư phạm.

Đến dự Lễ Bế mạc, có sự tham dự của các đại biểu: Thầy Nguyễn Viết Thừa - Phó phòng công tác chính trị HSSV; thầy Lê Văn An - Trưởng khoa Sư phạm; cô Nguyễn Thị Loan - Quản sinh khoa Sư phạm và thầy Nguyễn Đình Nam - Bí thư Liên chi đoàn.

sv21 10 1

Giải bóng chuyền nữ khoa Sư phạm là một trong những hoạt động được Liên Chi đoàn khoa tổ chức nhằm chào mừng thành công của Đại hội Hội sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2025, hưởng ứng tinh thần kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam, 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, đồng thời động viên, khuyến khích phong trào luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự giao lưu giữa các đơn vị trong nhà trường.

sv21 10 2

Trải qua hơn 2 tuần thi đấu với 25 trận diễn ra sôi động và kịch tính. Mặc dù thời tiết không được thuận lợi nhưng các VĐV đã tham gia với tinh thần thi đấu cao nhất, trung thực và đoàn kết. Cùng với sự cổ vũ hết mình của khán giả, các đội bóng cống hiến cho khán giả nhiều bóng hay, hấp dẫn và không kém phần căng thẳng, quyết liệt, nhất là trận đấu chung kết giữa đội K14D - GDTH và đội K14C – GDTH.

sv21 10 3

Đội K14D- GDTH xuất sắc giành cúp vô địch

 sv21 10 4

Đội K14C- GDTH giành giải Nhì tại giải đấu

Sau 2 tuần thi đấu rất sôi nổi, đoàn kết giải bóng chuyền nữ khoa Sư phạm đã khép lại trong niềm hân hoan, vui mừng của toàn thể sinh viên.

Đội K14D- GDTH đã xuất sắc giành ngôi vô địch, giải Nhì thuộc về đội K14C- GDTH, Chi đoàn K14A- GDMN xuất sắc giành giải Ba, giải Khuyến khích thuộc về đội K15 - GDTH và giải phong cách được trao cho K13 - GDMN.

sv21 10 5

Trao giải Ba cho đội K14A- GDMN

 sv21 10 6

Trao giải Khuyến khích cho đội K15- GDTH

sv21 10 7

Và trao giải phong cách cho đội K13- GDMN

Hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng 89 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,  giảng viên khoa Sư Phạm đã tổ chức thao giảng chào mừng ngày lễ nhằm mục đích thể hiện sự tôn vinh nghề giáo. Đây là một hoạt động thường niên được diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi.

hien 15 10 1

Nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường cao đẳng, đại học đã và đang là vấn đề hết sức bức thiết, đòi hỏi sự đầu tư, tập trung công sức, trí tuệ của các cấp, các nhà lãnh đạo hoạch định chính sách, ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các giảng viên, …. Chỉ có đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo mới có thể giúp người học lĩnh hội tinh hoa về khoa học công nghệ của nhân loại, phát triển và vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, tạo nên dấu ấn thương hiệu của trường. Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh, việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội luôn được Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học.

hien 15 10 2

Dự giờ, thao giảng là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên nói chung và giảng viên của Khoa Sư phạm nói riêng. Hoạt động này giúp giảng viên bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đặc biệt là đổi mới phương pháp giảng dạy.

hien 15 10 3

Về phía người dạy, dự giờ - thao giảng sẽ giúp cho giảng viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Việc dự giờ, thao giảng không chỉ giúp cho giảng viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp họ sáng tạo trong việc xử lý các tình huống trong việc dạy học. Các giảng viên tham gia thao giảng đều có bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng về bài giảng và giáo án giảng dạy. Hoạt động dự giờ của Khoa đã có sự tham gia của hầu hết cán bộ giảng dạy, kết quả giờ giảng được đánh giá theo phiếu đánh giá giảng dạy của nhà Trường. Sau mỗi giờ thao giảng và dự giờ, tổ dự giờ tiến hành đánh giá và góp ý cho người dạy, giúp cho người dạy nhận biết được những ưu điểm và hạn chế mà mình cần khắc phục. Các giảng viên đều nhận thấy rằng cần phải đầu tư sâu cho chuyên môn, tích cực trong đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu từng bước nâng cao chất lượng.

hien 15 10 4

Trong các tiết dự giờ, thao giảng, sinh viên luôn chủ động và tích cực hơn trong việc học của mình. Đối với các em, việc có các thầy cô tới dự giờ trong các tiết học là cơ hội để thể hiện bản thân mình nhiều hơn, vì vậy, các em tích cực hơn trong việc học và tiếp thu bài giảng, không khí lớp học trở nên sôi nổi và tiết học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.