foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

ChatGPT đã gây sốt trên toàn cầu từ đầu tháng 12 năm 2022 với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đến giữa tháng 1, người dùng ChatGPT tăng vọt. Theo thống kê của Google Trends, "ChatGPT", "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Website của ChatGPT thường xuyên ở trạng thái "đang hoạt động hết công suất". Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên các trang mạng xã hội. Vậy ChatGPT là gì? Các bạn sinh viên cần lưu ý gì khi sử dụng?

  1. ChatGPT là gì?

Chắc hẳn nhiều người vô cùng thắc mắc ChatGPT là gì, mà đã trở thành một “cơn sốt” trên mạng Internet và có số lượng người dùng lên đến hơn một triệu chỉ trong chưa đầy một tuần. ChatGPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ dùng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên và được điều khiển bằng công nghệ AI. Hoạt động của ChatGPT là dựa trên công cụ GPT-3 - sở hữu một bộ văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỷ từ. Thông qua “kho” văn bản này, ChatGPT sẽ xử lý một lượng lớn văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy.

Quyen 15 2 1

Người đứng sau thành công của ChatGPT là Sam Altman - đồng sáng lập và CEO của OpenAI (một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco). Ban đầu, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Altman khi ông làm việc ở Y Combinator. Anh là một trong những nhà sáng lập công ty cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác.

  1. Khi sử dụng bạn cần lưu ý gì?

Thứ nhất là những lợi ích mà ChatGPT có thể mang lại cho các bạn bao gồm:

- Giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Với kho dữ liệu đồ sộ, khả năng tổng hợp thông tin và truyền đạt dễ hiểu, ChatGPT có thể giúp chúng ta tìm câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần tỉnh táo để biết rằng các thông tin này chưa qua kiểm định và không rõ nguồn gốc.

- ChatGPT có thể đóng vai trò như một trợ lý số, giúp ta thực hiện các công việc như đưa ra ý tưởng để trả lời các câu hỏi của khách hàng, soạn bản tin email, viết nội dung quảng cáo hấp dẫn trên các mạng xã hội, viết code…

- Hỗ trợ trong lĩnh vực nghiên cứu: Sự hỗ trợ cần thiết của ChatGPT sẽ giúp nâng cấp trình độ nghệ thuật tại các các lĩnh vực nghiên cứu như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy.

- Ở lĩnh vực tự động hóa: ChatGPT sẽ rút gọn quy trình nhập liệu và đơn giản hóa các thao tác trong việc quản lý chuỗi cung ứng, gia tăng năng suất làm việc.

Thứ 2, những hạn chế của ChatGPT đang có là:

- ChatGPT chỉ có thể đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện, khó xử lý các câu hỏi mở.

- ChatGPT sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu huấn luyện để tạo phản hồi. Điều này có thể xảy ra sai sót. Vì vậy, tất cả đầu ra phải được kiểm tra thực tế về tính chính xác và kịp thời.

- ChatGPT có thể không cung cấp thông tin chuyên sâu hoặc hiểu ngữ cảnh hoặc sắc thái trong cuộc trò chuyện.

- Phụ thuộc vào dữ liệu nền. Nếu cơ sở dữ liệu bị sai lệch hoặc không đầy đủ, phản hồi của ChatGPT cũng có thể bị sai lệch hoặc không đầy đủ. Điều này đòi hòi việc xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết, đa dạng và mang tính tiêu biểu.

Thiếu nhận thức về các sự kiện hiện tại. ChatGPT sẽ không thể xử lý bất kỳ nội dung nào phát sinh sau năm 2021. Do đó, nếu muốn tạo nội dung nào đó đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải tự thực hiện.

  1. Làm thế nào để tham gia ChatGPT?

ChatGPT chưa phát triển ở Việt nam nên chúng ta chưa thể tạo tài khoản cá nhân của mình (tại Việt Nam) trên trang chủ của ChatGPT để sử dụng, mặt khác các câu hỏi và kết quả trả lời các câu hỏi trong ứng dụng ChatGPT được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại nên có câu trả lời chưa chuẩn về ngữ pháp, hành văn và câu chữ của tiếng Việt.

Các bạn muốn thử ngiệm với ChatGPT mà không phải đăng ký tài khoản từ trang chủ của ChatGPT thì có thể đăng ký free theo đường link sau đây để dùng thử. https://voicegpt.us/

Thực hiện chỉ đạo của Chi bộ, Ban chủ nhiệm Khoa, chiều ngày 09/02/2023 Tổ Toán đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo chuyên đề hàng tháng

Theo quy định sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của Trường Đại học Hà Tĩnh, mỗi tháng đều có các buổi sinh hoạt với nội dung thảo luận về các hướng nghiên cứu của những thành viên trong tổ, để mọi người cùng nghe, góp ý và kịp thời cập nhật các hướng nghiên cứu mới liên quan đến lĩnh vực mình quan tâm, nghiên cứu.

Đến tham dự cùng buổi sinh hoạt chuyên môn cùng Tổ còn có sự có mặt của: Tiến sĩ Lê Văn An –Trưởng Khoa Sư phạm và Thạc sỹ Biện Văn Quyền – Phó trưởng Khoa Sư phạm.

Buổi báo cáo diễn ra với sự tham dự của các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Toán. Chủ trì buổi báo cáo là đồng chí: Nguyễn Đình Nam. Nội dung của báo cáo về: Chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị, nội dung bài báo đề cập đến các khái niệm, ví dụ về siêu đồ thị, chiều Gelfand-kirilov của đại số và tiếp nối các kết quả về chiều Gelfand-kirilov của Đại số đường Leavitt siêu đồ thị mà tác giả đã quan tâm nghiên cứu trong thời gian vừa qua.

Kết quả nghiên cứu đã được tác giả trình bày rất rõ ràng, liền mạch và có tính khoa học cao. Tác giả đã giới thiệu lí thuyết, các chứng minh chặt chẽ. Sau khi tác giả trình bày tóm tắt nội dung các thành viên trong tổ thảo luận rất sôi nổi và có nhiều câu hỏi trao đổi cùng tác giả. Tiến sĩ Lê Văn An – Trưởng Khoa cũng đã có những phát biểu chỉ đạo và góp ý cho bài báo cáo và Tổ.

Buổi báo cáo đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về tính khoa học và chất lượng của bài viết và những kết quả mang tính khoa học mà tác giả đã đạt được.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

c Hang 10 2 1

Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu

c Hang 10 2 2

Tác giả Nguyễn Đình Nam đang trình bày các kết quả và hướng nghiên cứu

c Hang 10 2 3

Tiến sĩ Lê Văn An phát biểu ý kiến thảo luận về kết quả nghiên cứu của tác giả

Sáng ngày 24/12/2022, vòng chung kết và lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV năm 2022 do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đã diễn ra tại Hội trường 2 trường Đại học Hà Tĩnh với những màn tranh tài hấp dẫn.

hai anh 26 12 1

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh nhận được 25 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đăng ký dự thi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trải qua vòng sơ loại và cố vấn hoàn thiện dự án, Ban tổ chức chọn ra 10 dự án, ý tưởng có điểm cao nhất vào chung kết cuộc thi. Tại vòng chung kết, các tác giả, nhóm tác giả đem đến các ý tưởng khởi nghiệp, các giải pháp và trình diễn bảo vệ các sản phẩm, dự án của mình trước Hội đồng Giám khảo với nhiều chuyên gia, doanh nhân, các nhà khoa học có uy tín.

hai anh 26 12 2

Với mục tiêu giải quyết nhu cầu tìm gia sư của quý phụ huynh, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các em học sinh có những bước tiến trong học tập, tạo hành trang để các em gặt hái thành công trong tương lai; bên cạnh đó tạo ra câu lạc bộ Gia sư Trường Đại học Hà Tĩnh có uy tín, chất lượng và từng bước hình thành và khẳng định thương hiệu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tạo ra việc làm, thu nhập cho các bạn gia sư là thành viên của Câu lạc bộ; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho các bạn sinh viên khoa Sư phạm nói riêng và sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh nói chung; rèn luyện, trang bị, củng cố các kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự, thành viên của câu lạc bộ, … nhóm sinh viên Phan Thị Yến Nhi và Nguyễn Yến Nhi, sinh viên năm thứ 2 ngành Giáo dục tiểu học, khoa Sư phạm mang đến cuộc thi dự án “Câu lạc bộ Gia sư”.

hai anh 26 12 3

Nhờ tính ứng dụng cao, có ý nghĩa thiết thực phục vụ cộng đồng và tiềm năng phát triển để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tương lai, dự án “Câu lạc bộ Gia sư” là dự án duy nhất của Trường ĐH Hà Tĩnh tự hào cùng tranh tài với 9 dự án khác tại vòng chung kết và đạt giải Khuyến khích.

hai anh 26 12 4

Ngoài dự án này, nhóm còn dự án “Kinh doanh nguyên liệu và sản phẩm phụ vụ dạy học theo mô hình STEM” cũng được đánh giá cao tại cuộc thi năm nay. Cả 2 dự án này đang được khoa Sư phạm, trường Đại học Hà Tĩnh góp ý hoàn thiện và chọn lựa để sắp tới gửi dự thi Cuộc thi khởi nghiệp của học sinh – sinh viên do Bộ GDĐT tổ chức!

Thành công của sinh viên khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh trong cuộc thi tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng cũng như thương hiệu của sinh viên ngành Sư phạm trường Đại học Hà Tĩnh, qua đó tiếp tục truyền cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo cho thầy và trò của trường thêm năng động bắt nhịp với Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay.

Dù mới được phát hành vào ngày 30/11/2022, nhưng ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ gây sốt trên toàn cầu. Đây là sản phẩm tiếp theo từ GPT-3.5 của Công ty OpenAI LP. 
Nhưng không giống như các lần lặp lại trước đây của cái gọi là "mô hình ngôn ngữ lớn", chẳng hạn như GPT-3 của OpenAI, ra mắt vào năm 2020, công cụ ChatGPT có sẵn miễn phí cho bất kỳ ai có kết nối internet và được thiết kế để thân thiện hơn với người dùng. ChatGPT là công cụ có thể làm được khá nhiều việc ở nhiều lĩnh vực như có thể trò chuyện, tạo văn bản theo yêu cầu và thậm chí tạo ra những hình ảnh và video mới lạ dựa trên những gì nó đã học được từ nguồn dữ liệu khổng lồ trên mạng. Nó hoạt động giống như một cuộc đối thoại bằng văn bản giữa hệ thống AI và người đặt câu hỏi cho nó.
ChatGPT nhanh chóng đạt mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày ra mắt so với các công nghệ khác phải mất hàng tháng mặc dù các yêu cầu đăng ký người dùng miễn phí nhưng giới hạn chỉ cho một số nước dựa trên xác thực tin nhắn SMS. Trong đợt ưu tiên này, người dùng số điện thoại ở Việt Nam không có trong danh sách sử dụng ChatGPT.
Được biết, hiện nay người dùng Việt Nam muốn sử dụng ChatGPT cần mượn điện thoại cố định như ở US để tạo tài khoản hoặc mua dịch vụ SMSpool để cung cấp xác thực điện thoại quốc tế chẳng hạn. Khi đã được xác thực và sử dụng được, ChatGPT hỗ trợ tương tác bằng cả tiếng Việt như làm thơ làm văn và trả lời. Dĩ nhiên, hiện nay nguồn dữ liệu tiếng Việt trên ChatGPT ít hơn tiếng Anh. 
ChatGPT là một chatbot xây dựng để tương tác chat bằng cách trả lời các câu hỏi dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ lớn và máy học và tự học tăng cường dựa trên dữ liệu đầu vào là Internet. Mô hình này được đào tạo bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu từ Internet tính tới năm 2021 bao gồm 570 GB dữ liệu khổng lồ lấy từ sách, wikipedia, bài báo nghiên cứu, văn bản web, trang web và các dạng nội dung và bài viết khác trên mạng cỡ khoảng 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống. 
Là một hệ thống ngôn ngữ lớn, mô hình này hoạt động dựa trên lý thuyết xác suất. Do đó, nó có thể dự đoán từ tiếp theo hoặc dấu nhắc trong câu. Và mô hình trải qua giai đoạn thử nghiệm có giám sát và nó tự hoàn thiện mình khả năng thông minh hơn.
Hiểu đơn giản Chat là công cụ giao tiếp tương tác còn Bot là phần mềm chạy viết theo thuật toán phục vụ một mục đích do con người tạo ra. 
Sự bùng nổ của ChatGPT khiến nhiều người cho rằng, công cụ công nghệ mới này đang có bước chạy đà hoàn toàn để thay thế Google Search trong tương lai, một công cụ tìm kiếm vốn đã quá phổ biến trong gần 2 thập kỷ qua. ChatGPT có thể dễ dàng thay thế vị trí số 1 của Google.
 thai hoa 10 2 1
1. ChatGPT có phải là mối đe dọa đối với giáo dục?
Có một số cảnh báo ChatGPT sẽ gây ra tình trạng đạo văn. Bởi hiện nay, một số sinh viên đã sử dụng công nghệ này để cho ra đời những bài luận mang tính học thuật một cách hoàn hảo. Nó đang dần trở thành một "kẻ viết hộ" hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Cũng như sự bành trướng của trí tuệ nhân tạo sẽ khiến các trường đại học có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Cùng với sự phát triển như vũ bão của các ngành công nghiệp phần mềm và hệ thống AI, nhiều sinh viên cũng đang học cách sử dụng AI nhanh hơn cả giáo viên để có thể bắt kịp được xu hướng phát triển của thời đại.
Chúng ta đang lường trước được một "kịch bản kinh dị" có thể xảy ra khi giáo viên cho rằng những bài tập hoàn hảo mà sinh viên nộp là do những người thầy đã hoàn thành xuất sắc công việc giảng dạy, trong khi thực tế lại là sản phẩm của ChatGPT hoặc một hệ thống công nghệ tương tự.
Việc học tập của sinh viên có thể bị ảnh hưởng xấu khi phần đông bắt đầu phụ thuộc vào công nghệ. Nếu sinh viên không học cách tự viết luận và thường xuyên sử dụng ChatGPT thì sẽ nảy sinh sự lười biếng và kém cỏi.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn quá ít dữ liệu để đánh giá thực hư của những lo ngại trên vì ChatGPT mới chỉ ra mắt được hai tháng.
2. Chatbot AI có thể hỗ trợ sinh viên như thế nào?
Ngày càng nhiều trường học áp dụng Chatbot vào các nền tảng tương tác online với học sinh và phụ huynh. Nó có thể hỗ trợ sinh viên chẳng hạn như:
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Chatbot có thể điều chỉnh nội dung giao tiếp ứng với từng ngành học cụ thể. Các sinh viên trong một trường đại học nhưng thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau được tương tác với chatbot cài đặt cá nhân hóa điều chỉnh để giao tiếp hiệu quả. Ví dụ: với ngành học ngôn ngữ Anh, chatbot có thể được điều chỉnh ngôn ngữ riêng cho sinh viên ngành này, khác với những ngành khác.
Từ vựng và phong cách giao tiếp của Chatbots có khả năng điều chỉnh để phù hợp với trẻ 10 tuổi hoặc người trưởng thành trên 30 tuổi. Khi công nghệ ngày càng phát triển, các chatbot sẽ thông mình hơn, trở nên thích nghi và tự học các từ vựng, mẫu câu mới. Các tổ chức giáo dục sẽ có thể tùy chỉnh chatbot của họ tương ứng với mọi sinh viên.
Tương tác nhanh chóng: Việc tương tác với các học viên trong lớp học trở nên khó khăn hơn khi giảng viên ở một trường có thể có hàng trăm sinh viên ở các lớp khác nhau và họ chỉ có đủ thời gian cho công việc giảng dạy. Khi những sinh viên này có câu hỏi ngoài giờ, họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm giáo viên để có câu trả lời. Các giáo viên quá bận rộn với các bài chấm điểm và lên kế hoạch cho các bài giảng tiếp theo và không thể liên tục trả lời các câu hỏi của hàng trăm sinh viên.
Đây chính là lý do chatbot ứng dụng vào ngành giáo dục. Hệ thống có thể đồng thời tương tác với hàng trăm học sinh, sinh viên nhanh chóng, thuận tiện. Bot cùng cấp câu trả lời về lịch học hay về chủ đề lớp học. Tất cả những gì sinh viên phải làm là nhập câu hỏi của họ và chatbot sẽ trả lời trong vòng vài giây với thông tin có giá trị. Và nếu chatbot không biết câu trả lời cho truy vấn, nó sẽ yêu cầu giáo viên trả lời. Chatbot sau đó học hỏi từ phản hồi này và có thể sử dụng nó cho các truy vấn tương tự trong tương lai.
 thai hoa 10 2 2
Phân tích dữ liệu: Các giáo viên thường chỉ được nghe những gì sinh viên dễ nói trực tiếp nhất. Họ không hiểu hết được những khó khăn mà đa số sinh viên của họ đang phải đối mặt. Với chatbots, giáo viên có thể xem lịch sử trò chuyện, cho phép họ xác định các lĩnh vực mà họ có thể muốn giảng dạy chuyên sâu hơn trong lớp. Ngoài ra, họ có thể xem các câu hỏi mà chatbot không thể trả lời hiệu quả, sau đó liên hệ với từng sinh viên để cung cấp câu trả lời chính xác hơn hoặc chuyên sâu hơn.
3. Trí tuệ nhân tạo không phải là trí thông minh toàn diện
ChatGPT không hiểu những từ ngữ mà nó viết trong những sản phẩm nó tạo ra. Nó giống như một con vẹt được đặt trong văn phòng của một vị giáo sư, chỉ biết lắng nghe các cuộc trò chuyện và bắt chước lại chúng. Một chatbot AI chỉ xử lý và trình bày ngôn ngữ cũng như dữ kiện mà nó đã được cung cấp sẵn. Và điều đó có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau.
Vì vậy, cũng như các công nghệ AI khác, con người vẫn cần phải xem xét và chỉnh sửa lại các văn bản do AI tạo ra. Việc chỉnh sửa đó thường phức tạp và đòi hỏi phải có những kiến thức chuyên sâu trong từng lĩnh vực cụ thể.
Các chuyên gia AI cho biết công nghệ này sẽ không biến mất và việc thích ứng với ChatGPT sẽ là một thách thức đối với việc giảng dạy, đồng thời nó cũng có thể là cơ hội để các trường đại học cải thiện trình độ dạy và học.
 

Trong mỗi giai đoạn cuộc đời mỗi con người, chúng ta luôn tạo cho mình những mục tiêu làm động lực phấn đấu để hoàn thiện và phát triển bản thân mình. Với tôi, tôi cũng luôn đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng để phấn đấu và trở thành đảng viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng là kết quả của cả quá trình dài phấn đấu không ngừng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của tôi, dù không phải là quá lớn lao nhưng đáng được tự hào. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng không phải là đích đến cuối cùng mà tôi hướng tới, đó là kết quả của cuộc hành trình mà tôi đang đi.

sv 10 12 1

Nếu có ai đó hỏi tôi về điều hạnh phúc nhất ở giảng đường đại học thì chắc chắn tôi sẽ trả lời rằng: “Giảng đường Đại học Hà Tĩnh đã mang tặng tôi nhiều điều khiến bản thân mình hạnh phúc nhưng có lẽ điều khiến tôi vỡ òa hạnh phúc đó là cả quá trình cố gắng không ngừng của bản thân mình đã được đền đáp bằng việc được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở giảng đường đại học. Nhìn vào cả quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi để được đền đáp với kết quả hôm nay thật là xứng đáng”.

sv 10 12 2

Nhớ lại những ngày học năm nhất mới bước vào trường vì ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên chúng tôi phải đổi từ hình thức học trực tiếp qua học online. Do những điều kiện khách quan nên trong thời điểm đó những dãy kí túc xá của trường trở thành địa điểm cách ly của những người ở đâu đó từ vùng dịch về. Bởi lẽ mới bùng dịch nên Covid trở thành mối lo lắng, bận tâm và là nỗi sợ của rất nhiều người, họ muốn thoát khỏi vùng dịch để trở về quê hương. Trong tình hình đó Nhà trường cũng kêu gọi các bạn sinh viên cùng hỗ trợ bộ đội để nấu những suất cơm đem đến những người cách ly. Là một cô sinh viên năm nhất với đầy sự bỡ ngỡ, rụt rè nhưng không biết động lực lớn lao nào đã thôi thúc tôi đăng ký để được đi tình nguyện, cùng chung tay một phần công sức nhỏ bé của mình. Với một ý nghĩ thoáng qua nhưng đầy dứt khoát: “Chắc hẳn đây là lúc mà họ cần mình nhất, nên hãy cố gắng để làm những gì có thể nhất vì mọi người xung quanh”.

Những tháng ngày ở giảng đường Đại học là thế đó, tôi luôn cố gắng góp một phần nhỏ bé của mình vào các hoạt động tình nguyện. Mỗi năm tôi vẫn thường tham gia các đợt hiến máu tình nguyện và hỗ trợ các bạn tình nguyện viên hiến máu, đi dọn nhà sau lũ, xây dựng nông thôn mới hay tham gia các hoạt động gây quỹ ở các Câu lạc bộ, đội, nhóm; đón Tân sinh viên hay tiếp sức mùa thi, tất cả những chuyến đi đó dường như luôn thôi thúc tôi cố gắng, “ hãy đi để học hỏi, để cống hiến và để trưởng thành”. Và những tháng ngày tươi đẹp của mình, bản thân tôi đã lựa chọn, cố gắng và cháy hết mình dưới tất cả các hoạt động của phong trào Đoàn – Hội. Việc tham gia các hoạt động tình nguyện hay lựa chọn những Câu lạc bộ, đội, nhóm cũng đã giúp tôi có cơ hội được gặp gỡ thêm những người bạn có cùng ước mơ, hoài bão và luôn tạo động lực cho tôi hoàn thiện, cố gắng và cống hiến nhiều hơn nữa trên cuộc hành trình của mình.

Bên cạnh tham gia những hoạt động bắt nguồn từ cá nhân hay câu lạc bộ, đội, nhóm thì tôi cũng luôn tham gia tích cực các phong trào của lớp, của khoa, của trường đề ra. Các hoạt động đó tôi cũng tham gia đầy đủ, nhiệt tình, hiệu quả.

Ngoài những hoạt động tình nguyện, bản thân tôi luôn sắp xếp thời gian để cân bằng giữa hoạt động tình nguyện và việc học của mình. Luôn cố gắng học hỏi những cái thầy cô giảng ở trên lớp, tìm thêm tài liệu ở sách, báo, trên mạng hoặc hỏi kịp thời thầy cô những vấn đề mà mình chưa rõ. Nhờ vậy mà kết quả học tập của tôi có sự khác biệt tích cực qua từng học kỳ. Nhưng chỉ có việc học trong sách vở hay những môn trong chương trình thôi thì cũng chưa đủ. Ngoài việc học chúng ta cần phải nghiên cứu sâu những chuyên đề trong môn học hay những vấn đề liên quan đến đời sống xung quanh. Và nghiên cứu khoa học là một yếu tố không thể thiếu đối với tôi trong những năm đại học. Tôi vẫn luôn cố gắng đi thu thập, khảo sát những vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu để có kết quả tốt nhất có thể. Đó cũng là điều kiện quan trọng giúp tôi tiến gần hơn dưới hàng ngũ của Đảng.

Trong những năm tháng trên giảng đường, thật may mắn khi tôi đi luôn có thầy cô của Trường Đại học Hà Tĩnh nói chung và thầy cô giáo Khoa Sư phạm nói riêng luôn đồng hành và giúp đỡ. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người lái đò thầm lặng, không quản ngại khó khăn, gian khổ mà ngày đêm miệt mòi bên trang giáo án thân yêu. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô Võ Thị Diệu Hồng là người đã theo dõi tôi trong thời gian qua. Cảm ơn cô vì đã luôn hỗ trợ, luôn tạo điều kiện, góp ý cũng như định hướng cho tôi trong quá trình học cũng như trong quá trình phát triển Đảng của mình. Và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn thân thương nhất đến thầy giáo Biện Văn Quyền, Phó trưởng Khoa Sư phạm. Cảm ơn thầy vì đã luôn truyền lửa, luôn hỗ trợ cũng như giúp đỡ. Cảm ơn thầy vì thầy đã luôn trao cơ hội và tiếp thêm động lực để tôi luôn cố gắng và hoàn thiện bản thân mình. Cảm ơn vì bên cạnh là người thầy giỏi thì thầy vẫn luôn là người bạn hiền để đem ra những lời góp ý, động viên hay những lời chia sẻ, hỏi han khi bản thân tôi thắc mắc hay chưa tìm ra được phương hướng. Nếu không có thầy cô chắc hẳn sẽ không có bản thân tôi như ngày hôm nay.

Nhìn lại kết quả của cuộc hành trình dài vừa đi qua, tôi lại càng cảm thấy hạnh phúc vì dù có những lúc gặp thật nhiều khó khăn nhưng bản thân tôi chưa từng bỏ cuộc, dù đã gặp nhiều thất bại nhưng mùi vị của sự cố gắng không ngừng mang lại khiến con người ta phải vỡ òa trong hạnh phúc. Trong những chặng đường tiếp theo của bản thân mình, tôi vẫn sẽ luôn cố gắng, luôn hết mình trong tất cả mọi thứ mà mình theo đuổi. Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: “Trong quá trình cố gắng của bản thân mình, chắc hẳn ai cũng sẽ lúc cảm thấy mệt mỏi, buồn hay thất vọng vì kết quả hiện tại chưa được như mình mong muốn. Cũng sẽ có lúc trên cuộc hành trình đó khiến bạn mất đi phương hướng và cảm thấy chùn bước hay những lần đặt sự cố gắng, tâm huyết nhưng không theo ý mình. Nhưng chúng ta hãy tin vào bản thân, tin vào những điều tốt đẹp và không ngừng cố gắng vì tất cả sự cố gắng của mình sẽ được đền đáp một cách xứng đáng nhất. Hãy cứ cố gắng và giữ vững cho mình sự quyết tâm, nhiệt huyết như ban đầu rồi thành công sẽ mỉm cười với bạn”./.