foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Chiều ngày 12/6/2025, Khoa Sư phạm đã tổ chức lễ tổng kết cho sinh viên K14 hệ Đại học khóa học 2021 – 2025. Khóa học này với gần 400 sinh viên tốt nghiệp với các ngành học Sư phạm GDMN, Sư phạm GDTH và Sư phạm Toán. Chúng tôi trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của sinh viên Trương Thị Vân An, K14A GDMN tại buổi chia tay.

Bài phát biểu tri ân của sinh viên tại lễ tổng kết

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên thân mến!

Em tên là Trương Thị Vân Anh lớp K14A GDMN. Hôm nay, khi đứng tại buổi Lễ tốt nghiệp - một dấu mốc thiêng liêng và đầy xúc động - em xin thay mặt các bạn sinh viên gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến quý thầy cô giáo, bố mẹ và những người cùng đồng hành với chúng em trong suốt hành trình học tập vừa qua.

Thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô cùng các bạn!

Năm nhất vào đại học, có lẽ là một bước ngoặt lớn - lần đầu tiên chúng em rời xa vòng tay gia đình, là những bỡ ngỡ trong giảng đường, là thời khắc chúng ta bắt đầu viết nên chương mới trong cuộc đời. Nhưng với khóa học của chúng em, năm nhất lại mang màu sắc rất khác. Bởi chúng em bước vào đại học không bằng Lễ khai giảng rộn ràng, không bằng tiếng cười trong sân trường, mà bắt đầu những ngày cách ly - từ chính căn phòng nhỏ của mình qua màn hình máy tính và những buổi học online. Thế nhưng, cũng chính trong hoàn cảnh ấy, chúng em cảm nhận được sự tận tâm, nhiệt huyết của các thầy, cô giáo trong các buổi học hay sự quan tâm luôn động viên, khích lệ của nhà trường đã tạo nên một thế hệ sinh viên mạnh mẽ hơn, gắn bó hơn và biết ơn hơn và phần nào giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn giá trị nghề giáo - nghề gieo hi vọng, gieo mầm xanh.

T6 SVV 19 6 1

Kính thưa thầy cô!

Trước hết chúng em rất tự hào khi được là sinh viên khoa Sư phạm, sinh viên của Trường Đại học Hà Tĩnh, chúng em hiểu rằng, để có được ngày hôm nay không thể không nhắc đến công ơn dạy dỗ, dìu dắt tận tụy của quý thầy cô giáo trong suốt thời gian qua. Những bài giảng trên lớp, những giờ thực hành sư phạm, những lời nhận xét nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương... Tất cả đã giúp chúng em không chỉ hiểu bài học trong sách mà còn thấu cảm được bài học làm người. Chúng em xin cúi đầu cảm ơn các thầy cô - những người lái đò thầm lặng, bền bỉ, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng sống, truyền ngọn lửa đam mê về nghề giáo cho chúng em - những người sẽ tiếp nối sứ mệnh cao quý ấy trong tương lai.

Các bạn thân mến!

Chúng ta đã cùng nhau đi qua biết bao kỉ niệm - những ngày miệt mài học nhóm, những đêm thức trắng trước kì thi, những buổi thực tập đáng nhớ,... Mỗi kí túc xá, hành lang lớp học, mỗi góc nhỏ của ngôi trường này đều in dấu những tiếng cười, những giọt nước mắt và cả những ước mơ của tuổi trẻ. Các bạn dấu yêu ơi! Bốn năm học trôi qua thật nhanh, chúng ta chẳng dám tin rằng mình sắp xa trường. Những ngày này cứ nghĩ đến việc mình phải xa trường, thầy cô, bạn bè, ta lại thấy lòng nặng trĩu. Một tiếng nhạc vang lên cũng đủ làm lòng xao xuyến nhớ nhung, cũng khiến nước mắt dâng dâng nơi bọng mắt. “Mình cùng nhau đóng băng trước giây phút chúng ta chia xa . Để mình được sống trọn vẹn khoảnh khắc thiêng liêng lúc này. Để đừng quên lãng . Để đừng phai nhạt. Để lần cuối ta bên nhau sẽ kéo dài mãi mãi.”. Chúng mình sẽ lớn, sẽ đi trên những con đường mới. Chia tay nhé rồi ngày mai chúng ta vui gặp lại!

Các bạn thân mến! Lễ tổng kết hôm nay là dịp để chúng em được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến bố mẹ, đến Ban Giám hiệu nhà trường, đến quý thầy cô giáo; là dịp để chúng ta nhìn lại, cảm nhận về thanh xuân, về một hành trình thật đẹp, cảm ơn những người đã đi cùng mình trên hành trình ấy. Sau buổi lễ tổng kết này sẽ lại mở ra một điểm bắt đầu cho một hành trình mới, nơi tiếp tục gieo mầm những khát khao đã ươm trồng trong suốt những năm tháng trên giảng đường Đại học Hà Tĩnh.

Thưa thầy cô! Chúng em biết con đường phía trước còn dài và không dễ dàng, nhưng chúng em tin rằng, trong cuộc hành trình sắp tới với những hành trang mà chúng em được trang bị: kiến thức, kỹ năng, tình yêu, niềm đam mê, và cả nhiệt huyết, sức trẻ, chúng em nguyện sẽ trở thành những công dân tốt, những thầy giáo, cô giáo giỏi trong tương lai. Và đó sẽ là lời tri ân sâu sắc mà chúng em muốn gửi tới thầy cô. Dù sau này có tung cánh muôn phương,  chúng em vẫn luôn nhớ về Trường Đại học Hà Tĩnh, Khoa Sư phạm – Ngôi nhà thứ 2 của chúng em.

Một lần nữa, chúng em xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến BGH nhà trường, quý thầy, cô giáo và toàn thể các bạn đã đồng hành cùng chúng em suốt thời gian qua. Dù mai này mỗi người một hướng, nhưng tình yêu thương, những kí ức về mái trường này - sẽ luôn là điểm tựa trong hành trình trưởng thành của chúng em.

Kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người. Chúc các bạn sinh viên - tân cử nhân, tân giáo viên tương lai - luôn mạnh mẽ, kiên cường và vững bước trên con đường mình chọn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Chiều ngày 12/6/2025, Khoa Sư phạm đã tổ chức lễ tổng kết cho sinh viên K14 hệ Đại học khóa học 2021 – 2025. Khóa học này với gần 400 sinh viên tốt nghiệp với các ngành học Sư phạm GDMN, Sư phạm GDTH và Sư phạm Toán. Chúng tôi trân trọng đăng toàn văn bài viết được thầy giáo Trưởng khoa phát biểu tại buổi chia tay.

Diễn văn chia tay K14 GDTH, K14 GDMN và K14 SP Toán của Thầy giáo Lê Văn An - Trưởng khoa Sư phạm

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Kính thưa các cán bộ, giảng viên và nhân viên Khoa!

Thưa các em sinh viên K14 hệ Đại học ngành GDTH, GDMN và Sư phạm Toán thân mến!

Hôm nay, Khoa Sư phạm long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các em sinh viên ngành GDTH, GDMN và Sư phạm Toán. Thay mặt lãnh đạo Khoa tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các cán bộ, giảng viên, nhân viên và các em sinh viên lời chúc sức khỏe và đặc biệt gử tới các em K14 lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

T6 Nma 16 6 8

Thầy Trưởng khoa đọc diễn văn chia tay K14

Kính thưa quý vị đại biểu, Khóa 14 là những thế hệ sinh viên nhập học trong giai đoạn mà chi bộ, BCN khoa đã có những nhận thức đột phá về những định hướng nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH sinh viên và đặc biệt là Nghị định 116 của Chính phủ hứa hẹn cải thiện đời sống học tập, rèn luyện của các em. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tháng nhập học các em đã được nếm trải cảm giác bị cách ly bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong tâm thế vừa rời xa vòng tay che chở của bố mẹ và gia đình. Thời điểm đó, cán bộ, giảng viên và nhân viên Khoa thật thương và đầy tình cảm chia sẻ với các em. Những món quà nhỏ, những lời động viên và những đêm trằn trọc của cá nhân tôi với tư cách Bí thư chi bộ, P. Trưởng khoa phụ trách là tình cảm của người cha đang lo lắng cho đàn con thơ đang bị cách ly ở cơ sở Cẩm Vịnh. Nhưng sau cách ly, với giai đoạn đình trệ cuộc sống trên toàn thế giới kéo dài từ đầu 2020 đến hè 2022, thế giới nói chung và thầy trò chúng ta nói riêng trở lại với giai đoạn “bình thường mới” với một nhịp sống hối hả nhất mà chúng ta từng chứng kiến. Đó là những năm tháng các em gần hết kỳ 2 của năm thứ nhất Đại học. Thầy muốn các em hồi tưởng lại những ngày bắt đầu từ tháng 3//2022 đến hết hè, nhắm mặt lại để nhớ về những ngày tháng năm đó. Trong giai đoạn đó chúng ta ra mắt nội san số 1, chúng ta nhắc nhau về nghị quyết 10/8/2021 về đưa NCKH vào phát triển Đảng, chúng ta ra mắt câu lạc bộ viết chữ đẹp, chúng ta giao lưu với Họa sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ Vi Quốc Hiệp. Cũng đầu hè năm 2022, khi tiếng ve báo hiệu một mùa chia tay mới, chúng ta lập các đội bóng chuyền nữ và rồi những trận bóng chuyền tuyệt hay mở màn cho phong trào thể thao nữ sôi động của Khoa Sư phạm đến tận bây giờ. Các con có để ý không, tất cả những thành tựu chúng ta có ngày hôm nay đều bắt đầu từ mùa hè sôi động sau đại dịch 2022 với câu lạc bộ viết chữ đẹp, với lần đầu tiên chúng ta có giải nhất SV NCKH, lần đầu tiên ra mắt nội san, lần đầu tiên với bài báo viết chung giữa sinh viên và giảng viên, phong trào bóng chuyền nữ, bóng đá nữ và với tôi người cha của hàng trăm đứa con yêu dấu thấy lại được không khí sôi nổi của công tác Đoàn, của phong trào thanh niên để đưa đến quyết tâm trở lại với sôi nổi của tuổi trẻ bằng chủ trương bí thư chi bộ, Trưởng khoa trực tiếp phụ trách công tác phát triển Đảng, công tác Đoàn và Hội của LCĐ. Nhân nói đến lần đầu tiên chúng ta còn tự hào với bạn Hồ Thị Sương là người dân tộc Chứt đầu tiên vào đại học, bạn Lê Nguyễn Khánh Vy là sinh viên đầu tiên của Trường là UV TW Hội sinh viên Việt Nam và thành viên Hội đồng Trường của Trường Đại học Hà Tĩnh. Cũng chính từ thế hệ các em, thầy đến dự các buổi Đại hội chi đoàn đã nhắc đến tinh thần đào tạo Ivy, đến việc khuyến khích công bố khoa học của sinh viên. Để rồi, mọi thứ đầu tiên đó thăng hoa rực rỡ vào mùa hè khi người cha sẽ chia tay gần 400 đứa con yêu bay đi muôn phương với hứa hẹn tỏa sáng rực rỡ.

Bây giờ, chúng ta sẽ ngồi lại để hồi ức lại được những thành tựu rực rõ của K14 ngành Sư phạm thân yêu. Đầu tiên là thành tích sinh viên NCKH với những giải thưởng cấp Trường nhưng trên hết có khá nhiều bạn có công bố Khoa học. Chúng ta có thể tự hào là khóa đầu tiên có công bố quốc tế trên tạp chí thuộc danh mục ISI; chúng ta có thể tự hào về bạn Hồ Thị Sương là người dân tộc Chứt đầu tiên vào ĐH và cũng là người đầu tiên của dân tộc đó có bài báo khoa học; bạn Sương và bạn Hồng Viết cũng là những sinh viên đầu tiên ngành Mầm non có công bố khoa học. Công bố khoa học của K14 trải dài từ Toán lý thuyết, PPGD Toán, PPGD Đạo đức và kỹ năng sơ cấp cứu thuộc lĩnh vực Giáo dục sức khỏe. Chúng ta cũng có thể tự hào về kỹ năng áp dụng công  nghệ hiện đại trong đổi mới phương pháp dạy và học. ChatGPT ra đời vào cuối 2022 và đầu 2023 trên web Khoa xuất hiện 2 bài viết về nó nhưng kết thúc khoa học đã có khóa luận về ChatGPT. Đặc biệt nhất là kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học đã xuất hiện trong nhiều đề tài khóa luận và ứng dụng trong các tiết dạy thực tập.  Thật tự hào biết bao, trong đợt thực tập mùa xuân 2025, hai bạn Nguyễn Thị Trà Giang và Hà Thị Kim Huyền đã được trường TH Tân Giang mời tập huấn kỹ năng sử dụng (AI) cho các giáo viên của Trường. Về NVSP thầy muốn nhắc đến 02 kỷ niệm, đó là trong một đề tài NCKH, bạn Thúy Hằng đề xuất đưa NVSP vào tiêu chí phát triển Đảng và cuộc họp chi bộ đầu tháng 5/2023 (tức là sau chưa đầy 2 tuần) đã thông qua chủ trương đó. Kỷ niệm thứ hai, là đầu hè 2024 bạn Kiều Trinh chưa thật cố gắng trong học tập được BCN khoa nhắc nhở và bạn hứa sẽ quyết tâm thay đổi cố gắng hơn trong học tập. Sau đó 05 tháng, bạn nhờ thầy nhận xét về 01 ý tưởng đồ dùng dạy học của nhóm (thật vui khi thầy đã thấy bạn đã thay đổi cố gắng hơn trong học tập), rồi chúng ta ai cũng biết đồ dùng dạy học của nhóm đã được giải nhất. Những sản phẩm đồ dùng dạy học của chúng ta, thật vui và cũng rất đỗi tự hào khi được các bạn sinh viên Đại học Induck – Hàn Quốc tham quan và đánh giá cao. Chúng ta yêu và tự hào biết bao những mùa rèn luyện NVSP sôi nổi đầy đam mê. Chúng ta đối mặt với đổi mới Giáo dục, với CT GDPT 2018 với tâm thế chủ động, đổi mới phương pháp, hiện đại hóa công nghệ dạy và học và làm khoa học liên quan đến CT GDPT 2018. Một trong những thành tựu rực rỡ của K14 là phát triển Đảng, chi bộ chúng ta có lẽ K14 chiếm gần một nửa số Đảng viên, các bạn được vào Đảng tiêu chuẩn đều ở mức cao với đề tài NCKH, NVSP và rất rất nhiều tiêu chí.

Lại nói đến lần đầu tiên, chính K14 cũng có nhiều lắm những cải tiến để được vinh dự góp mặt lần đầu. Đó là bạn Khánh Vy ngoài vai trò UV BCH TW Hội, thành viên Hội đồng Trường, Vy cũng là Đảng viên sinh viên đầu tiên được đại diện cho chi bộ đọc tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng. Chi đoàn, 14D GDTH cũng là đơn vị đầu tiên có clip bài hát về quê hương, đất nước và nghề giáo trên fanpage Khoa vào tháng 1/2024. Cuối năm học thứ nhất, các em chứng kiến sự ra đời của nội san Khoa, cuối năm thứ 2 là phòng truyền thống và cuối năm thứ là sự ra đời của góc thư viện của Khoa Sư phạm. Tại sao mỗi năm lại có một sự kiện như vậy, đó chính là sự trưởng thành, sự quy cũ theo hướng phát triển Khoa sư phạm về chiều sâu trên các lĩnh vực chuyên môn lẫn nghiệp vụ. Đó là chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường tự học, tự nghiên cứu, đề cao kỹ năng NVSP và NCKH của sinh viên Khoa Sư phạm.

Thật nhiều thành tựu, thật nhiều niềm vui. Nhưng giây phút này chúng ta hay nhắm mắt miên tưởng về những tháng ngày đẹp đẽ đã qua. Gần 4 năm, các em đã gắn bó với Khoa sư phạm và với thầy luôn xem mình là người cha của gần 400 đứa con xinh xắn, học giỏi năng động đầy nhiệt huyết và sẵn sàng đi trọn những chủ trương, những ý tưởng mà Chi bộ, BCN khoa đề ra. Để rồi chúng ta thăng hoa rực rỡ, vui tươi hết cỡ. Các con nhớ những kỷ niệm về học tập nhưng cũng dạt đào niềm vui nhớ về những pha bóng hay, những tràng cười trên sân với những trận bóng chuyền nữ gay cấn và những trận bóng đá nữ hấp dẫn. Trên sân bóng chuyền, trong các trận bóng đá luôn có thầy cô và các bạn cổ vũ nhiệt tình. Những giải thể thao nữ mà không biết chúng ta còn có thể vui vẻ hò hét được như thế nữa hay không?

 ….Mình cùng nhau đóng băng trước giây phút chúng ta chia xa

Để mình được sống trọn vẹn khoảnh khắc thiêng liêng lúc này

Để đừng quên lãng

Để đừng phai nhạt

Để lần cuối ta bên nhau sẽ kéo dài mãi mãi…

(Trích lời bài hát mình cùng nhau đóng băng)

Chúng ta hãy “cùng nhau đóng băng”, suy tưởng tháng ngày đã qua, những kỷ niệm vui buồn và chợt nhận ra cha sắp phải tiễn các con K14 GDTH, K14 GDMN và K14 Sư phạm Toán tung cánh bay đi muôn phương. Các con sẽ rời xa mái ấm Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh với hành trang là nhũng kỷ niệm học tập, phấn đấu với kết quả đầy hãnh diện. Dù không muốn chia xa các con, nhưng cha biết các con đã đủ trưởng thành, đủ hành trang và phải để các con rời khỏi vòng tay vút bay lên để hứa hẹn thăng hoa rực rỡ. Các con hãy đi, hãy cống hiến, hãy yêu nghề giáo như những clip hàng tháng mà các con đã hát trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Thầy cô nói chung và cha nói riêng đã dạy cho các con tri thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tư duy NCKH và đặc biệt đã thắp cho các con ngọn lửa của tình yêu nghề giáo. Các con hãy đem những hành trang đó để dạy dỗ cho thế hệ học trò của các con, lan tỏa giá trị văn hóa ông đồ xứ Nghệ, lái con đò tri thức góp phần nhỏ bé xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta. Cha chúc các con nhanh chóng tìm được công việc mình ưa thích, nhanh chóng trưởng thành trong nghề nghiệp, đặc biệt là quá trình tìm thấy một nửa của mình xây dựng gia đình và có một cuộc sống ngập tràn hạnh phúc, ngập tràn niềm vui.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn!

(Trích Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)

Rất mong các con đem những tri thức, tâm huyết về nghề giáo mà các bạn đã được giảng dạy tại Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh chắp cánh bay xa, tỏa sáng trong sự nghiệp trồng người mà chúng ta cùng theo đuổi. Cha sẽ chờ để 5 hay 10 năm sẽ lại thấy hình ảnh fanpage Khoa nhắc về nhũng giáo viên K14 đạt giáo viên dạy giỏi giải nhất, giải nhì.. Cha cũng tin rằng với kỹ năng nghiên cứu mà các con đã học được ở Khoa Sư phạm, không đầy 10 – 15 năm chúng ta sẽ có nhũng bạn có học vị TS. Đó chính là quá trình trưởng thành theo đúng tiêu chí mà slogan của Phòng truyền thống, rời đi để thăng hoa, để phát triển, để đất đã hóa tâm hồn.

Hẹn gặp lại các con sau 5, 10, 15, 20 … năm nữa. Các con sẽ lại vào phòng truyền thống để nhìn thấy những tháng ngày đôi mươi. Các con sẽ nhìn thấy những tờ tạp chí Pi mà Viện Toán gửi tặng trong dịp Hội thảo chung giữa Khoa và Viện mà các con từng chứng kiến, sẽ lại thấy cái ôtô đồ dùng dạy học, những cuốn nội san từ số đầu tiên mà bản thân có bài viết trong đó và đặc biệt những quyển Khóa luận xinh xắn gợi nhớ những đêm dài thức trắng nghiền ngẫm viết dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Thật tự hào về những tháng ngày đẹp đẽ, những kỷ niệm đong đầy đã đi qua yêu và nhớ biết bao nhiêu phải không các con. Bay đi nhưng các con nhớ trở về vì nơi đây đang lưu giữ những tháng ngày tuổi trẻ sôi động đầy đam mê, tình cảm thầy trò đong đầy, tình bạn và cả tình yêu của một thời nông nổi. Một điều nữa, cha muốn các con thỉnh thoảng lại ghé vào fanpage Khoa, để thấy những hình ảnh ngọt ngào, những công việc của các bạn khóa sau để vẫn mãi nhớ và mãi yêu Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh của chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn! Một lần nữa thầy xin gửi tới K14 những lời chúc tốt đẹp nhất! Chúc các em tràn đầy hạnh phúc trong cuộc sống, đầy ắp nụ cười và thành công thật nhiều trong nghề giáo chúng ta yêu!

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không chỉ dành cho các nhà khoa học hay các chuyên gia, mà còn là một phần quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của sinh viên. Niềm đam mê nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên mở rộng kiến thức mà còn trang bị cho các bạn những kỹ năng cần thiết trong sự nghiệp của chính mình.

 T6 SV2025 88 6 1

Hội nghị Sinh viên NCKH Năm học 2024 - 2025

Nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng đối với sinh viên, không chỉ gói gọn trong việc đạt điểm cao hay hoàn thành một môn học. Nhiệm vụ này giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, rèn luyện khả năng phân tích và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Khi thực hiện nghiên cứu, sinh viên học cách đặt câu hỏi, xây dựng giả thuyết, thu thập dữ liệu một cách có hệ thống, và cuối cùng là đưa ra kết luận dựa trên bằng chứng sát thực. Đây là quá trình giúp sinh viên trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, một năng lực cốt lõi trong bất kỳ ngành nghề nào.

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học còn khuyến khích sinh viên sáng tạo và đổi mới. Thay vì chỉ tiếp thu kiến thức thụ động, sinh viên được chủ động tìm tòi, khám phá những khía cạnh mới của một vấn đề, thậm chí là đề xuất những ý tưởng chưa từng có. Điều này không chỉ làm phong phú thêm kiến thức cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng khoa học. Thông qua nghiên cứu, sinh viên có cơ hội áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, từ đó nhìn nhận rõ hơn mối liên hệ giữa kiến thức trong sách vở và những vấn đề đang tồn tại trong cuộc sống. Tóm lại, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không chỉ là một yêu cầu học thuật mà còn là một hành trình giáo dục toàn diện, chuẩn bị hành trang vững chắc cho sinh viên trước ngưỡng cửa tương lai.

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học thường bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản: "Tại sao?" hay "Cái gì sẽ xảy ra nếu...?" Những câu hỏi này thúc đẩy sinh viên tìm kiếm câu trả lời thông qua việc thực hiện các nghiên cứu, thực nghiệm và phân tích dữ liệu. Đối với nhiều sinh viên, nghiên cứu khoa học không chỉ là một môn học mà còn là một hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, sinh viên là những người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và đam mê trong việc tìm hiểu và khám phá những kiến thức mới. Với mong muốn xây dựng cho mình một tương lai rực rỡ và thành công, sinh viên không ngừng nỗ lực học tập và nghiên cứu khoa học. Sinh viên sư phạm, đặc biệt là những người đam mê nghiên cứu khoa học, đang trải qua một hành trình vững chắc để xây dựng sự nghiệp tương lai của mình. Việc nắm vững kiến thức chuyên ngành, áp dụng những phương pháp nghiên cứu hiện đại và thực hành trong môi trường thực tế là chìa khóa để sinh viên sư phạm phát triển và thành công sau khi ra trường. Sinh viên sư phạm, khi tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng phân tích dữ liệu. Những kỹ năng này sẽ giúp sinh viên tự tin và sẵn sàng đối mặt với thử thách khi bước vào môi trường làm việc chuyên ngành.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiệm vụ này không hề đơn giản. Sinh viên thường đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu kinh nghiệm, áp lực thời gian, hay thậm chí là sự thiếu hụt ý tưởng. Nhiều nghiên cứu chỉ dừng lại ở mức độ lý thuyết, chưa có tính ứng dụng cao hoặc chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn nào. Để khắc phục điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giảng viên và bản thân sinh viên. Nhà trường cần tạo điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất, tài liệu tham khảo và khuyến khích các dự án nghiên cứu có tính liên ngành, ứng dụng. Giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn, truyền cảm hứng và giúp sinh viên tiếp cận các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả. Về phía sinh viên, sự chủ động, tinh thần ham học hỏi và khả năng hợp tác làm việc nhóm là những yếu tố then chốt để biến nhiệm vụ nghiên cứu khoa học từ một yêu cầu học thuật thành một trải nghiệm học tập ý nghĩa và thiết thực.

T6 SV2025 8 6 2

TS Lê Văn An phát biểu tại Hội nghị SV NCKH năm học 2024 - 2025

Trong suốt 4 năm qua, niềm vinh dự của tôi là được học tập và rèn luyện tại Khoa Sư phạm, trường Đại học Hà Tĩnh. Đây là cái nôi đào tạo ra các khóa sinh viên sư phạm cho tỉnh nhà. Tôi nhận thấy rõ sự quan tâm sâu sắc và định hướng đúng đắn của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chủ nhiệm Khoa  đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đây không chỉ là một nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là một chiến lược quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Sự chú trọng này được thể hiện rõ nét qua việc nhà trường không ngừng đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời xây dựng một môi trường học thuật năng động, khuyến khích sự sáng tạo và đam mê nghiên cứu trong mỗi sinh viên. Đặc biệt thầy giáo TS. Lê Văn An, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Sư phạm luôn động viên quan tâm, khích lệ và đặt chỉ tiêu cho sinh viên các khóa nhằm thúc đẩy phát triển việc nghiên cứu khoa học trong mỗi sinh viên. Cùng với đó là sự tận tâm, dạy bảo, dìu dắt sát sao của các thầy, cô là những nhà khoa học tâm huyết đã tạo nên phong trào và động lực mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng và tinh thần chủ động trong nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Bản thân tôi vẫn nhớ như in từ những trải nghiệm đầu tiên tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài: “Sức hấp dẫn của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học”. Đề tài được thực hiện trong năm học 2023-2024, đồng tác giả cùng tôi là bạn Nguyễn Thị Hải Yến và Nguyễn Thị Thanh Lam, chúng tôi đều là thành viên của Chi đoàn K14D – GDTH. Quá trình làm đề tài đã giúp tôi nhận ra rằng những bài học quý gia nhất không chỉ nằm ở kiến thức chuyên môn mà còn ở quá trình vượt qua khó khăn. Từ việc vật lộn với những cuốn sách khổng lồ và rối rắm, cho đến những đêm mất ngủ để gỡ lỗi từng nội dung, có những lúc bế tắc tôi thấy thật chán nản và muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi với niềm đam mê nghiên cứu cùng với sự giúp đỡ động viên từ nhiều phía tôi đã vượt qua. Khi đề tài nghiên cứu đã hoàn thành bản thân tôi thấy thật hạnh phúc và trưởng thành hơn rất nhiều.

Khi bắt đầu tập làm nghiên cứu khoa học, tôi gặp đầy rẫy những thách thức và e ngại. Đó là sự rụt rè, thiếu tự tin và chưa thực sự hiểu rõ về quy trình, phương pháp nghiên cứu. Những trở ngại này lúc đầu đã khiến tôi chùn bước. Tuy nhiên, nhờ sự định hướng, dìu dắt tận tình từ các thầy cô, các anh chị đi trước, tôi đã dần mạnh dạn hơn. Bước ngoặt lớn là khi tôi bắt đầu tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ chỗ chỉ là một sinh viên còn nhiều bỡ ngỡ, tôi đã tích cực tham gia viết và đã bảo vệ thành công 2 đề tài nghiên cứu khoa học. Điều này không chỉ là một thành tựu đáng tự hào mà còn là nguồn động lực to lớn đối với tôi. Sau đó, niềm đam mê nghiên cứu trong tôi càng được hun đúc mạnh mẽ. Tôi không ngừng cố gắng tìm tòi, học hỏi và tiếp tục thử sức ở những lĩnh vực khác như viết bài báo đăng trang Web, phát triển đề tài lên Khoá luận tốt nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại, nhìn lại chặng đường đã qua, tôi có thể khẳng định rằng mình đã hoàn toàn vượt qua được những rào cản về sự e ngại và thiếu tự tin ban đầu. Thay vào đó là một tinh thần chủ động, một niềm đam mê cháy bỏng với nghiên cứu và một sự tự tin vững chắc vào khả năng của bản thân để tiếp tục khám phá và chinh phục những đỉnh cao mới trong học tập và nghiên cứu khoa học.

T6 SV2025 8 6 3

Việc tham gia nghiên cứu khoa học thực sự đã mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên không chỉ trong việc học tập mà còn cho sự phát triển toàn diện sau này. Nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên môn, đi sâu vào những vấn đề thực tế chưa được giải đáp trong sách vở. Bên cạnh kiến thức chuyên sâu, sinh viên còn phát triển toàn diện các kỹ năng mềm. Từ kỹ năng nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu, đến kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, giao tiếp và thuyết trình tự tin trước đám đông. Việc quản lý thời gian và giải quyết vấn đề cũng được cải thiện đáng kể khi sinh viên phải đối mặt với những thách thức trong quá trình nghiên cứu. Hơn nữa, tiếp xúc với tài liệu và báo cáo còn giúp nâng cao trình độ đặc biệt là kiến thức chuyên ngành.

Những kinh nghiệm này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và học tập trong tương lai. Hồ sơ có kinh nghiệm nghiên cứu sẽ nổi bật hơn khi xin việc, và đây cũng là điểm cộng lớn khi săn tìm các học bổng hoặc chương trình đào tạo sau đại học. Sinh viên còn có cơ hội xây dựng mối quan hệ với giảng viên, các nhà khoa học, và có thể định hướng rõ ràng hơn cho con đường sự nghiệp của mình, thậm chí là khởi nghiệp từ những ý tưởng nghiên cứu có tính ứng dụng cao.

Cuối cùng, nghiên cứu khoa học còn rèn luyện những phẩm chất cá nhân quan trọng. Sinh viên sẽ trở nên chủ động, độc lập hơn, rèn luyện tính kiên trì và khả năng vượt khó khi đối mặt với những thử thách không lường trước. Đối với những sinh viên có niềm đam mê thực sự, nghiên cứu khoa học là một sân chơi tuyệt vời để các bạn khám phá và cống hiến. Chính vì vậy, tham gia nghiên cứu khoa học là một "chìa khóa vàng" trang bị cho các bạn đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết để gặt hái thành công trong tương lai.

Chiều ngày 12/6/2025, tại Hội trường Tầng 2 - Trường Đại học Hà Tĩnh, Khoa Sư phạm tổ chức Lễ tổng kết khóa học cho sinh viên Đại học K14.

Tham dự buổi lễ có TS. Đoàn Hoài Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Ngô Tất Đạt – Trưởng phòng Quản lý HSSV; ThS. Nguyễn Hải Trung – Phó Trưởng phòng Đào tạo; ThS. Dương Quỳnh Lưu – Phó Trưởng phòng phụ trách phòng QLKH - Đối ngoại -Truyền thông; ThS. Cù Thị Nhung – Bí thư Đoàn trường; TS. Lê Văn An – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Sư phạm, cùng các cán bộ, giảng viên và đại diện sinh viên các lớp K14 khoa Sư phạm.

T6 Nma 16 6 1

Khóa học 2021 – 2025 của Khoa Sư phạm có gần 400 sinh viên, gồm 7 lớp (4 lớp Giáo dục Tiểu học, 2 lớp Giáo dục Mầm non và 1 lớp Sư phạm Toán). Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, sau 4 năm học tập và rèn luyện, sinh viên K14 đã hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn, nhiều em đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và phong trào Đoàn, Hội.

T6 Nma 16 6 2

Tại buổi Lễ, ThS. Đặng Thị Yến – Phó Trưởng khoa Sư phạm đã trình bày báo cáo tổng kết, đánh giá toàn diện những thuận lợi, khó khăn và các kết quả nổi bật mà sinh viên K14 đã đạt được trong suốt khóa học. Đáng chú ý, nhiều sinh viên đã liên tục đạt học bổng của Nhà trường và các tổ chức trong và ngoài nước; nhiều em là nòng cốt trong các hoạt động Đoàn, Hội, được các cấp tặng thưởng bằng khen, giấy khen; nhiều sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", "Sao Tháng Giêng"...

Đặc biệt, trong đợt thực tập sư phạm cuối khóa tại các trường THPT, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn tỉnh, sinh viên K14 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh và giáo viên tại các đơn vị thực tập.

T6 Nma 16 6 3

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đoàn Hoài Sơn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của thầy và trò Khoa Sư phạm trong suốt khóa học; đồng thời bày tỏ hy vọng các sinh viên sẽ sớm tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

T6 Nma 16 6 4

Đại diện cho sinh viên toàn khóa, sinh viên Trương Thị Vân Anh (lớp K14A GDMN) đã xúc động gửi lời tri ân sâu sắc tới các thầy cô giáo – những người đã tận tâm giảng dạy, đồng hành cùng các em trong suốt hành trình đại học. Những lời chia sẻ chân thành, những cảm xúc nghẹn ngào trong thời khắc chia tay đã khiến không khí buổi lễ trở nên lắng đọng, đầy xúc động.

T6 Nma 16 6 5

Cũng tại buổi Lễ, đại diện các bạn sinh viên đã gửi những bó hoa tươi thắm thay lời tri ân sâu sắc đến Ban chủ nhiệm khoa, toàn thể đội ngũ thầy cô giáo đã luôn hết lòng dạy dỗ, quan tâm đến sự phát triển toàn diện của sinh viên.

T6 Nma 16 6 6

Cũng tại đây, các gương mặt cá nhân và tập thể ưu tú hân hoan bước lên bục vinh quang nhận những tấm bằng khen, những phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng và những cống hiến suốt thời gian qua.

T6 Nma 16 6 7

Kết thúc buổi Lễ, TS. Lê Văn An – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Sư phạm thay mặt các thầy cô giáo và sinh viên gửi lời cảm ơn lãnh đạo Nhà trường đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thầy và trò Khoa Sư phạm; đồng thời, mong muốn các em sinh viên luôn chủ động, tích cực trong suy nghĩ và hành động; không chùn bước trước những khó khăn; mở lòng với thế giới xung quanh và giáo dục các thế hệ học trò của mình bằng tầm cao của hiểu biết và lòng nhân ái. Trong phát biểu thầy cũng xem các em như những người con của mình, và Khoa Sư phạm luôn là Nhà của các em, luôn dõi theo các bước trưởng thành của các em.

T6 Nma 16 6 8

Những mong muốn của thầy cũng là mong muốn chung của tập thể CBGV Trường ĐH Hà Tĩnh, của khoa Sư phạm đối với các em sinh viên K14 tốt nghiệp ngày hôm nay. Và mong rằng các em luôn nhớ về mái trường Đại học Hà Tĩnh thân yêu, nơi này luôn đón chào các em với tình cảm thân thương và tinh thần trách nhiệm cao trong nghề nghiệp.

Những lời chia sẻ của thầy An cũng chính là tâm nguyện chung của toàn thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh gửi tới sinh viên K14 trong ngày tốt nghiệp hôm nay – mong các em luôn ghi nhớ và tự hào về ngôi trường thân yêu, nơi đã chắp cánh cho những ước mơ bay xa.

Ngày 5/6/2025, Khoa Sư phạm đã tổ chức buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán khóa 2021–2025. Buổi bảo vệ được chia làm hai phiên, với không khí nghiêm túc, khoa học nhưng cũng rất cởi mở, khích lệ tinh thần sinh viên.

Sau khi nghe Ban Chủ nhiệm Khoa quán triệt tình hình và chủ trương tổ chức đợt báo cáo khóa luận tốt nghiệp năm 2025, các Hội đồng chấm khóa luận ngành Toán được tổ chức tại Hội trường 2, cơ sở Cẩm Vịnh.

T6 Hien 6 6 1

Tổng số sinh viên ngành Toán khóa 2021-2025 là 16, trong đó có 11 sinh viên đủ điều kiện và lựa chọn làm khóa luận tốt nghiệp. Các đề tài năm nay được phân chia theo hai hướng chính: 4 đề tài thuộc nhóm Toán cơ bản và 7 đề tài liên quan đến Phương pháp dạy học Toán – cho thấy sự đa dạng trong định hướng nghiên cứu và khả năng ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn giảng dạy.

Các đề tài được sinh viên đầu tư công phu, thể hiện sự nghiêm túc và tinh thần học thuật rõ nét. Đặc biệt, nhiều khóa luận đã đạt chất lượng cao, trong đó một số được phát triển thành bài báo và công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín cũng như các tạp chí có chỉ số ISSN. Tiêu biểu là đề tài "Một số tính chất của Toán tử chiếu metric trong không gian Hilbert" của sinh viên Nguyễn Viết Quân, đã được phát triển thành hai bài báo – một đăng trên tạp chí ISI và một đăng trên tạp chí có chỉ số ISSN, thể hiện năng lực nghiên cứu nổi bật của sinh viên.

T6 Hien 6 6 2

Hội đồng chấm khóa luận được thành lập với sự tham gia của các giảng viên, các chuyên gia uy tín trong và ngoài khoa. Đặc biệt, năm nay có sự góp mặt của hai chuyên viên đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao tính khách quan và thực tiễn trong công tác đánh giá. Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, đưa ra những góp ý chuyên môn sâu sắc, mang tính xây dựng, giúp sinh viên hoàn thiện hơn hướng nghiên cứu của mình.

T6 Hien 6 6 4

Dù kéo dài trong cả ngày, các phiên bảo vệ vẫn giữ được chất lượng chuyên môn cao, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của sinh viên và tinh thần làm việc chuyên nghiệp của hội đồng. Sinh viên thể hiện tốt khả năng trình bày, lập luận chặt chẽ và phản biện linh hoạt, thể hiện sự trưởng thành trong tư duy khoa học và sự chủ động trong nghiên cứu.

Buổi bảo vệ khóa luận không chỉ là cột mốc kết thúc một chặng đường học tập mà còn mở ra hành trình mới trong sự nghiệp của các em – với hành trang là sự tự tin, năng lực nghiên cứu, và tinh thần sư phạm trách nhiệm.