Vào lúc 14h, ngày 27/04/2020, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị trực tuyến chấm các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Tham dự Hội nghị có TS. Trần Thị Ái Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Bùi Quỳnh Thơ - Trưởng phòng Quản lí khoa học, TS. Nguyễn Văn Tịnh - Trưởng bộ môn Tâm lí - Giáo dục, ThS. Ngô Tất Đạt - Trưởng phòng Chính trị - HSSV, ThS. Phạm Xuân Cường - Chủ tịch Hội HSSV, cô Đặng Thị Thái Linh - cán bộ phòng Quản lí khoa học, Ban chủ nhiệm Khoa, Hội đồng giám khảo chấm công trình NCKH của sinh viên, giảng viên hướng dẫn và sinh viên có báo cáo cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Thanh Tâm - trưởng Khoa Sư phạm đã khẳng định: Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường đại học nói chung và của Khoa Sư phạm nói riêng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo cho sinh viên có cơ hội vận dụng những tri thức đã được học vào việc giải quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra. Để từ đó, sinh viên có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình; nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của bản thân. Hội nghị cũng chính là diễn đàn để sinh viên của Khoa có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học.
TS. Nguyễn Thị Thanh Tâm, trưởng Khoa Sư phạm phát biểu khai mạc Hội nghị.
Năm học 2019 - 2020, qua các buổi đánh giá, xét duyệt tại cấp bộ môn, các hội đồng nghiệm thu đã lựa chọn được 7 đề tài tham gia báo cáo tại Hội nghị. Các đề tài dự thi năm nay chủ yếu tập trung về những vấn đề đổi mới trong phương pháp dạy học. Nội dung được lựa chọn để nghiên cứu hết sức cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa thực tiễn cao trong giáo dục. Chính vì vậy, kết quả nghiên cứu của đề tài có tính ứng dụng và tính khả thi cao.
Các báo cáo tại Hội nghị được trình bày lô gíc, khoa học và ngắn gọn. Qua việc trình bày báo cáo, các tác giả bộc lộ niềm đam mê, tâm huyết về lĩnh vực mà mình nghiên cứu.
Một số phần trình bày của các em sinh viên.
Sau khi nghe sinh viên báo cáo và trả lời các câu hỏi, Ban giám khảo đã chọn và trao giải thưởng: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các công trình sinh viên nghiên cứu khoa học xuất sắc năm học 2019 – 2020:
- Giải Nhất thuộc về đề tài “Một số biện pháp lồng ghép, tích hợp hình thành các biểu tượng Toán cho trẻ 5 - 6 tuổi trong các hoạt động giáo dục ở trường mầm non Xuân Hải - Nghi Xuân - Hà Tĩnh” (nhóm tác giả Đặng Thị Tám và Trần Thị Thanh Huyền – K9 GDMN);
- Giải Nhì thuộc về các đề tài “Vận dụng mô hình giáo dục trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 4 theo định hướng phát triển năng lực học sinh” (tác giả Đặng Trần Quỳnh Giao – K9 GDTH) và “Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học các yếu tố hình học lớp 4 với sự hỗ trợ của phần mềm powerpoint” (tác giả Lê Thị Ngọc Lành – K10 GDTH);
- Giải Ba thuộc về các đề tài “Giải toán cổ bằng phương thức rải sỏi” (tác giả Trần Thị Kim Oanh – K9 GDTH) và đề tài ““Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan kết hợp ứng dụng plickers trong dạy học toán tiểu học lớp 1” (tác giả Trần Thị Bảo Thành – K9 GDTH);
- Giải Khuyến khích thuộc về các đề tài “Một số biện pháp hình thành sự định hướng trong không gian cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường Mầm non Phúc Đồng- Hương Khê- Hà Tĩnh” (nhóm tác giả Bùi Thị Quỳnh và Trần Thị Ngọc Huyền - K9 GDMN) và “Vận dụng bài toán Hàn Tín Điểm Binh, định lý Trung hoa về phần dư trong giải toán Tiểu học” ( tác giả Phan Thị Ngọc – K9 GDTH).
Khác với những năm học trước, năm học 2019 - 2020 chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Mặc dù là lần đầu tiên triển khai theo hình thức trực tuyến, Hội nghị đã diễn ra tốt đẹp và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách mời, hội đồng chấm, cán bộ, giảng viên và toàn thể sinh viên. Việc báo cáo đề tài bằng hình thức trực tuyến cũng đã đem lại những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho sinh viên.