Sử dụng video bài hát, hoạt động tương tác, Giáo viên dạy Âm nhạc các trường THCS trên địa bàn đã chủ động cập nhật, tập huấn CNTT khai thác, sử dụng Internet vào việc thiết kế các bài học giúp học sinh tiếp cận bài học một cách trực quan, sinh động và hứng thú hơn trong học tập. Việc ứng dụng công nghệ đã cung cấp cho học sinh những công cụ sáng tạo để khám phá và phát triển tài năng âm nhạc của mình. Các ứng dụng và phần mềm chỉnh sửa âm thanh và hình ảnh giúp các em tạo ra nhạc phẩm riêng, ghi âm giọng hát và chơi nhạc cụ. Điều này không chỉ tạo ra sự thú vị trong quá trình học mà còn khuyến khích học sinh thể hiện sự sáng tạo và tự tin.
Khai thác phần mềm soạn thảo nhạc. CNTT mở ra một tài nguyên rộng lớn đã hỗ trợ học sinh sáng tác, phối khí và biểu diễn âm nhạc. Công nghệ giúp các em truyền tải đam mê và tình yêu dành cho âm nhạc một cách sinh động. Bằng cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng và trang web giáo dục âm nhạc, giáo viên có thể trình diễn và chia sẻ âm nhạc một cách độc đáo với học sinh của mình. Hình ảnh, video và âm thanh sẽ giúp học sinh hiểu và cảm nhận âm nhạc một cách sâu sắc hơn.
Ứng dụng Internet học tập âm nhạc. Các ứng dụng của Internet đã cung cấp kho tàng bài hát, trò chơi và hoạt động học tập đa dạng. Công nghệ cho phép học sinh làm việc nhóm và chia sẻ công việc của mình dễ dàng hơn. Họ có thể cùng nhau tạo ra các bài hát, biểu diễn và thu âm bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến. Qua đó, các em học cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác.
Tổ chức các hoạt động học tập trực tuyến. Từ đó giúp học sinh học tập mọi lúc mọi nơi. Âm nhạc trở nên sinh động và hấp dẫn hơn với các video bài hát, hình ảnh minh họa trực quan, các trò chơi tương tác. Công nghệ thông tin mở ra cánh cửa cho học sinh tiếp cận với âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới. Các em có thể nghe và tìm hiểu về âm nhạc của các nền văn hóa khác nhau, khám phá các thể loại âm nhạc mới và tìm hiểu về các nhạc sĩ tài năng. Điều này giúp mở rộng văn hóa âm nhạc cho học sinh và khuyến khích sự đa dạng trong sáng tạo âm nhạc của họ.
Sáng tạo, phát triển âm nhạc qua ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh. Giáo viên có thể truyền tải kiến thức hiệu quả hơn, học sinh hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Từ đó, giúp phát triển năng khiếu âm nhạc và khơi gợi niềm đam mê nghệ thuật cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Qua việc truyền cảm hứng âm nhạc, khám phá tài năng, phát triển kỹ năng hợp tác và mở rộng phạm vi học tập, chúng ta đã tạo ra môi trường học tập thú vị và đa dạng cho các em.
Thực tế cho thấy, giáo viên nào nắm bắt, áp dụng công nghệ hiệu quả tốt, giúp học sinh phát triển năng lực Âm nhạc, có hướng đi phù hợp trong sự phát triển chung của xã hội.
Tuy nhiên quá trình chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức, khó khăn đối với giáo viên hiện nay. Đó là năng lực, kỹ năng, trình độ của mỗi người, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin của một số giáo viên còn những hạn chế nhất định.
Vì vậy, quá trình tham gia chuyển đổi số của một số giáo viên, đã và đang gặp những khó khăn không nhỏ. Khi tiếp cận CNTT giáo viên vẫn còn lúng túng, chưa cập nhật được những thay đổi của CNTT cho các phần mềm Âm nhạc.
Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều phần mềm thông minh trong lĩnh vực âm nhạc, đã dẫn tới thực trạng phụ thuộc vào công nghệ, khiến người học trở nên lười biếng, chạy theo thị hiếu, không nỗ lực khai phá năng lực bản thân, muốn thành công nhanh, bỏ qua thực chất.
Quá trình chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nghiên cứu về quá trình chuyển đổi số vào phương pháp dạy học môn Âm nhạc ở các trường THCS tên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.