foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Pierre-Auguste Renoir (1841 – 1919) là một họa sĩ người Pháp, một nhân vật tiên phong phát triển Hội họa Ấn tượng. Cùng với Claude Monet, Edgar Degas và Camille Pissarro, ông đã chọn cho mình lối đi riêng và từ chối truyền thống cổ điển của hội họa hàn lâm Pháp. Ông được biết đến là họa sĩ sáng tác nhiều tranh nhất trong lịch sử (cùng Picasso), với khoảng 6.000 bức sơn dầu; Bên cạnh đó, ông còn vẽ các bức phấn màu, hình họa và tượng điêu khắc.

Renoir sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Limoges, miền trung nước Pháp. Năm lên 4 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến thủ đô Paris. Năm 13 tuổi, gia đình đã xin cho ông học vẽ tại một xưởng đồ gốm. Năm 19 tuổi, Renoir đăng ký giấy phép chép tranh ở Bảo tàng Louvre để học các bậc thầy cách vẽ tranh và minh họa. Sau đó, ông ghi tên vào học trong xưởng vẽ tư nhân của một họa sĩ Thụy Sĩ, Charles Gleyre. Tại đây Renoir đã kết bạn với Claude Monet, Alfred Sisley và Frédéric Bazille, sau này họ là những họa sĩ hạt nhân của trào lưu hội họa ấn tượng. Đầu năm 1862, Renoir thi vào Viện Hàn lâm mỹ thuật và bắt đầu học các lớp ở đây sau đó. Ông say mê học hỏi và tích cực ủng hộ những tư tưởng mới.

T4 a An 7 4 1

Chân dung tự họa, Renoir, 1910. Nguồn: wikipedia

Trong sự nghiệp sáng tác 60 năm của mình, mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, nhưng Renoir không bao giờ xa rời mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp gợi cảm của người phụ nữ và hạnh phúc gia đình.

Nghệ thuật của họa sĩ Auguste Renoir được chú ý nhờ sự kết hợp màu sắc rực rỡ. Trong phong cách trường phái ấn tượng cổ điển, ông tránh những đường nét cứng nhắc và kết hợp các vật thể mang lại cảm giác mộng mơ. Giống như các họa sĩ trường phái Ấn tượng khác, tranh của ông có nhiều màu sắc bão hòa, mang đến một sự gần gũi như cuộc sống. Ông đã không ngừng phát triển và có ảnh hưởng trong việc vượt ra khỏi chủ nghĩa ấn tượng và mở ra những hướng đi mới trong nghệ thuật, điều này có thể thấy ở những nghệ sĩ sau này như Picasso và Henri Matisse.

Năm 1864, sau rất nhiều cố gắng, cuối cùng tranh của Renoir được chấp nhận vào Salon và bước đầu tạo tên tuổi cho chàng họa sĩ trẻ có thể kiếm sống bằng nghề vẽ. Năm 1873, ông tham gia nhóm “những nghệ sỹ ẩn danh”, đặt kế hoạch khuếch trương phong trào đổi mới, chủ yếu thông qua các cuộc triển lãm độc lập, tránh khỏi sự chế ngự của Salon.

Tháng 4/1874, cuộc triển lãm đầu tiên của Hội diễn ra. Renoir là chủ tọa xét duyệt tranh. Cuộc triển lãm thu hút khá đông khách thăm thú nhưng bị giới hàn lâm nghệ thuật chính thức chế nhạo chê cười. Về mặt thương mại, triển lãm đã thất bại vì các nghệ sĩ không đủ trang trải chi phí, nhưng về mặt lịch sử nó đã giới thiệu những nhà ấn tượng chủ nghĩa ra công chúng.

Sau triển lãm đầu tiên, không nản lòng, Renoir và những người bạn tiếp tục tạo ra những bức tranh ấn tượng vẽ phác đầy màu sắc. Nhưng bất chấp quyết tâm của họ, sự công nhận vẫn không đến gần hơn.

Cuối năm 1877, Renoir đã chán ngấy với việc đấu tranh chống giới phê bình nhục mạ và sự khinh bỉ, ông quyết định tập trung vào kiếm sống như một họa sĩ vẽ chân dung cho những người Paris giàu có, những người biết giá trị của ông và cố gắng giành được sự công nhận thông qua Salon.

Trong giai đoạn 1878-1880, khoảng một nửa tác phẩm của Renoir là tranh chân dung, và một nửa trong số đó là đặt hàng. Renoir đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ấn tượng và cổ điển, vốn được đa số người mua tranh hâm mộ.

Cuối tháng 10/1881, Renoir rời nước Pháp để đi du lịch vòng quanh Italy. Toàn bộ trải nghiệm tại đất nước này là một trong những nhân tố dẫn đến sự thay đổi phong cách của ông.

Ông luôn theo đuổi “tinh thần phá cách bất quy tắc” mà ông tự đề ra để nhấn mạnh vẻ đẹp phồn thực nhưng trong trẻo của người phụ nữ. Các hình ảnh khỏa thân ngoài trời mà ông gọi là Những người phụ nữ tắm là sự mô tả tỉ mỉ những phụ nữ trẻ da trắng như sứ, đang thư giãn bên một bờ sông, chìm ngập trong ánh nắng, phô ra vẻ phồn thực của một khoảnh khắc mà họ thoải mái tận hưởng.

T4 a An 7 4 2

Những người tắm, sơn dầu trên vải bố, 1887, Bảo tàng Nghệ thuật, Philadelphia, Mỹ. Nguồn: philamuseum.

Ông mơ ước tranh của mình sẽ được cả thế giới đặt ngang với những tác phẩm bậc thầy của quá khứ.

Vào các năm đầu thế kỷ 20, các họa phẩm của Renoir đã được trưng bày một cách trân trọng tại London, Berlin, Dresden, Budapest, Vienna, Stockholm, và tại Moscow. Nhất là sau khi trưng bày tác phẩm của mình trong triển lãm First Impressionist Exhibition năm 1874, Renoir đã vụt sáng trở thành một họa sĩ thành công và rất được săn đón.

Những năm cuối đời, Renoir phải sống trong cảnh già yếu, tàn tật và đau buồn nhưng các tác phẩm của Renoir không hề bộc lộ ra sự chán nản,  thất vọng. Hàng trăm sáng tác của ông vẫn mang cái đẹp gợi cảm, vui tươi và hạnh phúc trong  gam màu ấm áp hơn.

Tháng 8/1919, danh họa Renoir đã được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và đã chứng kiến việc Chính phủ Pháp mua họa phẩm Bà George Charpentier, sáng tác năm 1877, để treo tại Viện bảo Tàng Louvre. Renoir qua đời vào ngày 3/12/1919 tại Cagnes.