foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Thực tập sư phạm là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên sư phạm giúp sinh viên rèn luyên các kỹ năng giáo dục, dạy học và hiểu rõ hơn về các hoạt động của người giáo viên trong thực tế trường thực tập. Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức đợt thực tập sư phạm (TTSP1, TTSP 2) cho sinh viên sư phạm từ tháng 2/2024 – 4/2024

Khóa học 2020-2024, ngành Giáo dục mầm non của Trường Đại học Hà Tĩnh gồm 51 sinh viên. Trong đợt thực tập sư phạm 2 này lớp được chia thành 3 đoàn thực tập tại các trường, gồm Trường Mầm non Ivy, Trường Mầm non Tân Giang và Trường Mầm non Ischool đóng trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Các sinh viên của K13GDMN đều hào hứng cho kì thực tập này, bởi các bạn đều biết rằng đây chính là cơ hội để các bạn có thể được học hỏi các kinh nghiệm về giảng dạy thực tế, là cơ hội để rèn luyện và trau dồi các kỹ năng đứng lớp, hay  kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong môi trường hoàn toàn mới. Không còn bỡ ngỡ như lần thực tập sư phạm 1 mà là sự chững chạc, hay đã quen với các hoạt động tại trường mầm non nhưng với một môi trường mới thì sẽ có những khác biệt, vì thế mỗi sinh viên trong đoàn thực tập luôn chú trọng các hoạt động tại trường thực tập và không xem nhẹ một hoạt động nào. Các bạn được tham gia dự giờ các tiết dạy giỏi và các tiết của giáo viên trong trường, đây chính là những bài học lớn trong quá trình học tập của mỗi một sinh viên chuyên nghành. Qua những tiết dự giờ sinh viên đúc rút được thêm những chi tiết trong một bài dạy và biết thêm về những cách xử lí tình huống trong một bài dạy.

Các bạn sinh viên mang theo sự hồi hộp, lo lắng đan xen cùng với mong muốn được thể hiện bản thân mình được gói gọn vào trong từng tiết dạy tại lớp thực tập. Nhiều bạn chia sẻ, để chuẩn bị cho tiết dạy mà đã nhiều lần thức đến đêm muộn để học giáo án cùng với đó là sự kì công trong việc mỗi buổi trưa thức tại lớp để chuẩn bị đồ dùng cho tiết dạy của mình. Mỗi một chi tiết nhỏ đều được các bạn chú tâm thực hiện để bài dạy có thể đạt được kết quả tốt nhất. Và kiến thức lí thuyết được học từ trường đại học cũng sẽ bổ trợ và là tiền đề cho giáo sinh trong các tiết dạy của mình.

T4 SV 15 4 1

Hình ảnh tiết dạy của sinh viên thực tập

Để có một tiết dạy hay và thành công, mỗi giáo sinh đã kì công soạn giáo án sao cho đúng phương pháp thực hiện một tiết dạy cùng với đó là sự sáng tạo để có một tiết dạy cuốn hút sự tham gia của học sinh. Bên cạnh đó còn là sự đầu tư công phu về đạo cụ, trang trí sân khấu, trang phục phù hợp với chương trình với tiết dạy học,… Và phần ổn định tổ chức, gây hứng thú là một hoạt động rất quan trọng để cho giáo viên có thể dẫn dắt trẻ đi vào với nội dung trọng tâm của bài dạy và gợi hứng thú, tò mò ở trẻ. Vì thế mà các bạn giáo sinh đã tìm hiểu, và lựa chọn ra những cách thức truyền tải hay và phù hợp nhất đối với bài dạy của mình. Một số bạn đã thể hiện bài múa mở đầu, tham quan khu triển làm hay là những tiểu phẩm vui nhộn để mở đầu, gợi cảm xúc cho tiết dạy tham sinh động.

T4 SV 15 4 2

Hình ảnh mở đầu tiết dạy của sinh viên thực tập

Các cô giáo đã hóa thân thành người dẫn chương trình, cô hướng dẫn viên, anh hề, chú cuội hay cô mây, chị hằng để giao lưu trò chuyện và dẫn dắt các em đi tìm kiến thức. Bởi trẻ mầm non rất hiếu động nhưng cũng chóng chán vậy nên hình thức tiết dạy liên tục được xoay chuyển sao cho trẻ luôn giữ được sự hứng thú để khám phá các kiến thức trong bài dạy mà cô giáo mang đến. Với đề tài âm nhạc được các giáo sinh thể hiện qua chương trình giao lưu âm nhạc, buổi giao lưu về với bản làng vùng tây bắc hay vận động với hình thức khiêu vũ sinh động,…

T4 SV 15 4 3

Hình ảnh  tiết dạy âm nhạc theo hình thức mới của sinh viên thực tập

Hay với các tiết dạy về hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học như thơ, truyện cũng được thể hiện qua những thực thức mới gây được sự chú ý cao ở trẻ như múa rối bóng, ráp thơ trên nền nhạc, tạo hoạt cảnh, trẻ được phân vai kể lại câu chuyện,…

T4 SV 15 4 4

Hình ảnh  sử dụng rối bóng trong tiết dạy của sinh viên thực tập

Không chỉ là sự đầu tư về đồ dùng trong mỗi tiết dạy mà còn là sự đổi mới về phương pháp dạy học. Đối với tiết dạy về tạo hình, hoạt động góc cũng được các bạn lồng ghép và ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như phương pháp Steam vào bài dạy.

T4 SV 15 4 5

Hình ảnh tiết dạy tạo hình ứng dụng phương pháp Steam của sinh viên thực tập

Song song với các hoạt động đứng lớp giảng dạy thì các bạn giáo sinh còn tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường tổ chức như tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/03, giao lưu đánh bóng chuyền, tham gia biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hóa của phường, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động khác, tham gia giải chạy việt dã hay tham gia hoạt động vui chơi khác nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết của giáo viên, giáo sinh trong trường.

T4 SV 15 4 6

Hình ảnh sinh viên thực tập tham gia các hoạt động

Chỉ còn một tuần nữa thôi là kết thúc kỳ thực tập tốt nghiệp, mong rằng qua chuyến học tập, trải nghiệm này các bạn sẽ trang bị cho mình những kiến thức tốt, kỹ năng hay để vận dụng cho từng chuyến đò của các bạn sau này của mình. Biết rằng trên con đường theo đuổi ước mơ nhà giáo sẽ có nhưng bậc thang khó khăn, những cung đường khúc khuỷu nhưng các bạn hãy đừng nản chí bởi nghề dạy học là nghề cao quý nhất.