Thực hiện kế hoạch số 09/KH-ĐHHT và số 10/KH-ĐHHT ngày 19/01/2021 về việc triển khai kế hoạch công tác thực tập sư phạm tập trung của Trường Đại học Hà Tĩnh, khoa Sư phạm đã gửi 205 sinh viên gồm 20 đoàn đi thực tập cuối khóa. Đối với thực tập sư phạm 1 diễn ra từ ngày 01/03/2021 đến ngày 26/03/2021, còn thực tập 2 diễn ra từ ngày 01/03/2021 đến ngày 23/04/2021. Khác với những năm trước, kì thực tập năm nay chỉ diễn ra tập trung tại các trường thuộc thành phố Hà Tĩnh, điều này sẽ giúp các sinh viên thuận tiện hơn trong việc trao đổi với các giảng viên và giáo viên hướng dẫn.
Đến hẹn lại lên, sau mỗi năm học sinh viên ngành sư phạm sẽ được tham gia thực tập tại các trường. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất giúp các bạn sinh viên có cơ hội rèn luyện, củng cố lại kiến thức đã học và tích lũy thêm kinh nghiệm từ thực tế. Đợt thực tập này tạo điều kiện cho sinh viên chủ động, sáng tạo trong công việc, vận dụng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng giáo dục và dạy học trong thực tế nhà trường, từ đó hình thành năng lực sư phạm. Đồng thời còn góp phần rèn luyện tư cách, tác phong sư phạm, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên trước khi chính thức bước vào nghề.
Trước khi đợt thực tập diễn ra, khoa Sư phạm đã tổ chức kì thi Nghiệp vụ sư phạm nhằm trau dồi thêm kiến thức cho các sinh viên. Ngoài ra, Khoa còn tổ chức tập huấn tăng cường, cập nhật đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm "đột phá chiến lược" đó là: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo (GDĐT); phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy (PPDH) nói chung và đổi mới PPDH ở Tiểu học nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng tất yếu trong cải cách PPDH ở mỗi nhà trường.
Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chính vì vậy, năm nay có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GDĐT Hà Tĩnh, trường Đại học Hà Tĩnh và các trường trong quá tình thực tập. Sở GDĐT thành phố Hà Tĩnh sẽ cử các đoàn dự giờ đối với sinh viên thực tập, nhằm kiểm tra, giám sát và đánh giá được chất lượng giáo dục đào tạo giáo viên của trường. Hơn nữa, thông qua đợt thực tập sư phạm này, giúp cho các trường chọn lọc được những cá nhân xuất sắc, bổ sung thêm nguồn nhân lực đảm bảo kiến thức và kĩ năng.