Từ ngày 21 - 22 tháng 8 năm 2014, tại Thành phố Vinh, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Hội thảo “Lồng ghép giảng dạy về biến đổi khí hậu (BĐKH) trong chương trình đào tạo trình độ đại học”. Chương trình Hội thảo do tổ chức giảm phát thải khí nhà kính khu vực Châu Á (LEAF), Dự án rừng và đồng bằng Việt Nam do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ.
Chủ trì Hội thảo PGS.TS Cao Tiến Trung - Trưởng Khoa Sinh Trường Đại học Vinh, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, TS. Lâm Ngọc Tuấn - Trường Đại học Đà Lạt. Dự Hội thảo có ông Kris Dickinson đại diện cố vấn dự án, các giảng viên đến từ các trường CĐ, ĐH và các giáo viên từ các sở GD - ĐT thuộc các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Trường Đại học Hà Tĩnh có ThS. Bùi Văn Hạt, ThS. Lê Danh Minh - Giảng viên khoa SPTN tham dự.
Các giảng viên và học viên tham dự Hội thảo
Hội thảo được nghe các chuyên gia trình bày về xây dựng khung chương trình về biến đổi khí hậu khu vực. Chương trình khung có 4 học phần: Đại cương về BĐKH (BCC), Đo tính và giám sát cacbon (CMM), Giảm phát thải trong quy hoạch và sử dụng đất (LE-LUP), Đảm bảo về môi trường và xã hội (SES). Các học phần này nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về BĐKH, các vấn đề pháp lý liên quan đến khí hậu, những kỹ năng cần thiết để phòng ngừa, giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH, đồng thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên với việc lồng ghép BĐKH vào trong chương trình giảng dạy trong các trường CĐ, ĐH, THPT.
Hội thảo đã nghe các đại biểu thảo luận về khung chương trình, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi, những băn khoăn thực tiễn đặt ra trong việc lồng ghép giảng dạy về biến đổi khí hậu trong chương trình đào tạo trình độ đại học.
Nhằm nâng cao hiệu quả việc lồng ghép giảng dạy về biến đổi khí hậu trong chương trình đào tạo đại học, thời gian tới Dự án đã có kế hoạch, tổ chức đào tạo cho các học viên học các học phần chuyên sâu.
Thay mặt Ban tổ chức, PGS. TS Cao Tiến Trung đã tổng kết một số vấn đề chính đã trình bày trong Hội thảo, đồng thời đề xuất một số định hướng về phát triển bài giảng BĐKH trong thời gian tiếp theo. Ngay sau Hội thảo mỗi nhà khoa học, mỗi cán bộ nghiên cứu lại tiếp tục các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực của mình, mang tinh thần của Hội thảo lồng ghép giảng dạy BĐKH trong trường đại học tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dạy học BĐKH ở Việt Nam.