foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Điện tích đi kèm với từ trường được quan sát lần đầu tiên vào ngày 21 tháng 4 năm 1820 bởi Hans Christian Oersted. Năm 1865, James Clerk Maxwell lần đầu tiên đưa ra lý thuyết điện từ cổ điển với sự kết hợp các quan sát, thí nghiệm, phương trình điện, phương trình từ và quang học thành một lý thuyết thống nhất. Hệ phương trình Maxwell đã chứng tỏ rẳng, điện, từ và cả ánh sáng là biểu hiện của điện từ trường. Sự tồn tại đồng thời của điện trường và từ trường được xác nhận bởi định luật Biot-Savart, định luật Gauss đối với từ trường, định luật Faraday về hiện tượng cảm ứng, . . .

Trong định luật về của Max Planck về phát xạ vật chất tối năm 1900 đã hình thành các nguyên lý cơ bản của cơ học lượng tử. Thí nghiệm của Comptom về sự tán xạ của các tia X lên electrons thực hiện năm 1923 đã chứng tỏ rằng các lượng tử ánh sáng của Einstein là các hạt mang năng lượng và xung lượng. Thuật ngữ photon là hạt ánh sáng được tìm ra bởi Lewis trong một bài báo “The Conservation of the Photon” năm 1926. Các photon có bản chất điện tích, khối lượng và spin. Thí nghiệm về nguồn gốc của spin của photon được phác thảo bởi Sir C.V.Raman và Sir Bhagvantam năm 1931. Trong bài báo “Photon: History, Mass & Charge” năm 2006, Okun đã giải tích chi tiết về khối lượng và điện tích của các photon.

Đã có một sự không rõ ràng về khối lượng của photon. Đã tồn tại lý thuyết cho rằng photon không có khối lượng nhưng có xung lượng. Nhưng lâu nay, không có thí nghiệm nào chứng thực là photon không có khối lượng.

Tất cả các lý thuyết trên chỉ ra rằng sự phát xạ điện từ trường là phát ra các hạt được gọi là photon hoặc quanta chứa năng lượng dưới dạng khối lượng, điện tích và spin. Các hạt photon có khả năng di chuyển như là sóng điện từ vuông góc với nhau và cũng vuông góc với phương truyền.

Cấu trúc của một photon theo lý thuyết lượng tử mới

Photon và các hạt lượng tử có các đặc tính lượng tử mà lý thuyết lượng tử của Einstein không thể giải thích được. Lý thuyết lượng tử mới ra đời không chỉ giải thích được vấn đề về bản chất lưỡng tính sóng hạt mà còn nhiều các hiện tượng lượng tử bí ẩn khác. Lý thuyết lượng tử mới dựa trên sự tương tự giữa nguyên tử và hệ mặt trời không chỉ bổ sung mà còn hoàn thiện lý thuyết lượng tử.

Lý thuyết lượng tử mới chỉ ra rằng:

Một photon có một hạt nhân

Khối lượng của photon được tập trung ở hạt nhân

Điện tích của photon được đặt ở hạt nhân

Hạt nhân không nằm chính giữa mà được đặt lệch tâm trong photon

Photon luôn luôn quay

Tốc độ quay là tỉ lệ thuận với tần số và năng lượng của photon và tỉ lệ nghịch với với bước sóng.

Sự quay của photon cùng với khối lượng tập trung ở hạt nhân được đặt lệch tâm giải thích được nhiều hiện tượng và tích chất của bức xạ điện từ trường cũng như bản chất hạt và bản chất sóng và giải quyết được bí ẩn về lưỡng tính sóng hạt của toàn bộ phổ bức xạ điện từ, tạo nên một thành công lớn của lý thuyết lượng tử mới.

Đại học Hà Tĩnh mừng xuân mới

Đại học xuân này đẹp lắm thay

Giảng đường hoa nở ngát hương bay

Sinh viên náo nức chào xuân mới

Thầy giáo vui vầy đón tết say

Chúc  tết an lành đa phú quý

Mừng xuân phát lộc vạn điều hay

Chào năm Mậu Tuất bừng hào khí

Thịnh vượng an khang phúc rạng đầy.

Xuân Mậu Tuất – 2018

Bùi Văn Hạt

Thực hiện kế hoạch năm học 2014 – 2015 của Trường Đại học Hà Tĩnh, ngày 15/07/2015 tại Phòng 403 - A2, cơ sở ITrường Đại học Hà Tĩnh, tổ Toán, Khoa Sư phạm Tự nhiênđã tổ chức bảo vệ thành công bốn bài giảng, thuộc các học phần bộ môn Toán.

Xem thêm: Tổ Toán – Khoa Sư Phạm Tự Nhiên tổ chức bảo vệ thành công bài giảng năm học 2014 -2015   

Môi  trường  có  tầm  quan  trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, dân tộc và nhân loại” [1]. Khi môi trường sống bị hủy hoại thì loài người có nguy cơ bị hủy diệt, vì vậy ô nhiễm môi trường hiện nay là một trong những vấn đề vô cùng cấp bách. Giáo dục cho sinh viên ý thức bảo vệ môi trường là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai.

Trường Đại học Hà Tĩnh được thành lập từ năm 2007, nhưng hiện nay do đang trong quá trình xây dựng nên còn khá nhiều vấn đề bất cập trong việc xử lý môi trường xung quanh. Hiện nay, số sinh viên của trường với gần 5.000 người cũng góp phần gia tăng tình trạng ô nhiễm. Việc bảo vệ môi trường nên bắt đầu bằng việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nhất là cho học sinh, sinh viên. Hiện nay, vấn đề giáo dục ý thức, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường trong các nhà trường chưa được chú trọng đúng mức. Một số cuộc thi bảo vệ môi trường đã được tổ chức trong trường học, song nhìn chung, vẫn còn mang nặng tính hình thức, nên ý thức bảo vệ môi trường chưa hình thành rõ nét trong tầng lớp học sinh, sinh viên. Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại hiệu quả, chúng ta cần áp dụng một số biện pháp sau:

Thứ nhất, trước khi bắt đầu áp dụng các biện pháp cụ thể, cần phải khảo sát được nhận thức của sinh viên trong trường đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Từ đó, chúng ta đánh giá được và đưa ra những phương án thích hợp với từng đối tượng sinh viên. Việc khảo sát sẽ được thực hiện bởi các sinh viên chuyên ngành môi trường, để đảm bảo tính khoa học và chính xác, đồng thời cũng góp phần giúp các em tham gia nghiên cứu, học tập.

Thứ hai, cần nghiên cứu và lồng ghép các kiến thức bảo vệ môi trường trong các môn học. Cùng với việc lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường trong các bài giảng, các cán bộ, giảng viên cần làm gương cho học sinh, sinh viên, khuyến khích các em tự giám sát việc bảo vệ môi trường của nhau, từ đó nhắc nhở, tuyên dương kịp thời các hành vi, hoạt động thân thiện với môi trường.

Thứ ba, nhà trường cũng cần ban hành những quy định cụ thể về việc bảo vệ cảnh quan môi trường lớp học, nhà trường, đường đi, kí túc xá... đưa ý thức bảo vệ môi trường thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại giảng viên, học sinh, sinh viên. Một số hành vi vi phạm kỉ luật của sinh viên như quay cóp, trốn học, sử dụng điện thoại trong giờ học,.. phải đưa ra hình thức xử phạt gắn liền với việc bảo vệ môi trường như chăm sóc cây, nhặt rác trong khu vực trường…

   Thứ tư, cần hình thành, phát triển và rèn luyện hành vi, thói quen, thái độ đúng trong bảo vệ môi trường cho các sinh viên trong cuộc sống hằng ngày. Hiệu quả giáo dục môi trường muốn bền vững thì phải hình thành cho sinh viên những thói quen tốt, những kỹ năng sống liên quan đến bảo vệ môi trường. Ví dụ, cần rèn cho sinh viên thói quen đổ rác thải đúng nơi quy định bằng cách bố trí các thùng rác trong phòng học, đầu hành lang, khu vực kí túc xá…, cần phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ bằng các loại thùng rác có màu khác nhau...

Thứ năm, thường xuyên tổ chức các phong trào trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trường lớp; tổ chức các diễn đàn về môi trường để sinh viên tham gia; giáo dục sinh viên có ý thức tiết kiệm năng lượng như điện và nước, khuyến khích sinh viên có các ý tưởng sáng tạo tái chế rác…
Hiện tại Trường Đại học Hà Tĩnh cũng đã có một số phong trào như trồng cây, hưởng ứng giờ trái đất, đạp xe vì môi trường… nhưng chưa đạt được hiệu quả cao vì phong trào này chỉ diễn ra mỗi năm 1 lần. Hiện tại, cây xanh trong trường đã nhiều cây bị chết, cỏ mọc um tùm che kín cả cây cảnh, sau mỗi kì thi còn có hiện tượng giấy vụn bị vứt tràn lan khắp trường…

Thứ sáu, cần khuyến khích các sinh viên đóng góp ý tưởng hay trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đối với sinh viên chuyên ngành môi trường cần nghiên cứu và áp dụng các biện pháp xử lý môi trường xung quanh, nhất là khu vực kí túc xá vì lượng rác thải tạo ra ở đây là lớn nhất.

Thứ bảy, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về giáo dục môi trường, tuyên dương, khen thưởng kịp thời để rút kinh nghiệm, nêu gương và nhân rộng điển hình những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Như vậy, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện cũng như mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài. Với những biện pháp trên, các sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh sẽ luôn có một môi trường học tập xanh - sạch - đẹp.

          Tài liệu tham khảo:

[1]. Luật Bảo vệ môi trường, tr 5, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1994.