
Trong hơn hai thập kỷ qua, các nguồn laser tử ngoại đã trở thành một trong những công nghệ then chốt thúc đẩy nhiều tiến bộ trong khoa học – kỹ thuật hiện đại. Với bước sóng ngắn, năng lượng photon cao và khả năng tương tác mạnh với vật chất, laser tử ngoại mang lại những đặc tính mà các vùng phổ khả kiến hoặc hồng ngoại khó có thể thay thế. Nhờ những ưu thế vượt trội này, chúng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong vi chế tạo chính xác, y sinh học, quan trắc môi trường, quang phổ phân tích cũng như nghiên cứu cơ bản.

Các nguồn phát laser tử ngoại
Trước hết, trong lĩnh vực vi chế tạo và công nghệ bán dẫn, các laser tử ngoại như excimer (KrF 248 nm, ArF 193 nm) hay các laser rắn Ce:LiCAF bơm bằng 266 nm được xem là các nguồn sáng lý tưởng cho quang khắc độ phân giải cao. Bước sóng ngắn cho phép giảm giới hạn nhiễu xạ, nhờ đó chế tạo được các chi tiết có kích thước nanomet với độ chính xác vượt trội. Đặc biệt, các hệ laser UV xung ngắn còn có khả năng gia công lạnh (cold ablation), hạn chế tối đa vùng ảnh hưởng nhiệt, nhờ đó rất phù hợp để xử lý vật liệu nhạy nhiệt như polymer, thủy tinh quang học hay vật liệu sinh học.

Quang khắc độ phân giải cao
Trong y sinh học, laser tử ngoại đã mở ra những kỹ thuật can thiệp đột phá. Tiêu biểu là phẫu thuật điều chỉnh khúc xạ LASIK sử dụng laser excimer, cho phép tái tạo bề mặt giác mạc với độ chính xác từng micromet nhờ khả năng bào mòn mô theo từng lớp cực mỏng. Ngoài ra, laser UV còn được ứng dụng trong kích thích huỳnh quang, phân tích mô sinh học và nghiên cứu tương tác sinh – quang học ở mức phân tử, hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán và điều trị không xâm lấn.

Phẫu thuật điều chỉnh khúc xạ LASIK
Trong quan trắc môi trường và khí quyển, các hệ laser tử ngoại được khai thác cho quang phổ hấp thụ và các kỹ thuật đo từ xa như LIDAR hoặc DOAS. Năng lượng photon cao làm tăng khả năng kích thích hoặc ion hóa các phân tử khí, từ đó nâng cao độ nhạy và độ chính xác của phép đo. Các hệ laser UV điều chỉnh bước sóng, đặc biệt là các laser phổ siêu rộng như Ce:LiCAF modeless, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát các dải hấp thụ rộng của NO2, SO2, ozone hay các hợp chất hữu cơ bay hơi.

Hình ảnh thu được từ hệ LIDAR
Không chỉ dừng lại ở các ứng dụng kỹ thuật, laser tử ngoại còn phục vụ hiệu quả cho nghiên cứu khoa học cơ bản. Các phổ tử ngoại cung cấp nhiều thông tin về cấu trúc điện tử của nguyên tử và phân tử, hỗ trợ mạnh mẽ cho các nghiên cứu về động lực học phân tử, quang hóa học và các quá trình phi tuyến bậc cao. Các nguồn laser UV xung cực ngắn cũng là nền tảng quan trọng cho các thí nghiệm pump–probe, nghiên cứu quá trình siêu nhanh trong thời gian pico – femtosecond.

Tối ngày 18/11/2025, tại Hội trường tầng 2 – Nhà 15 tầng, Trường Đại học Hà Tĩnh, Liên chi đoàn Khoa Sư phạm đã tổ chức chương trình Liên hoan Nhạc kịch chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, tươi trẻ với sự hiện diện của các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên, tạo nên bữa tiệc nghệ thuật đong đầy cảm xúc tri ân.
Liên hoan không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nơi sinh viên thể hiện tài năng, óc sáng tạo và tinh thần đoàn kết – những phẩm chất quan trọng của người giáo viên tương lai. Các tiết mục được đầu tư công phu từ dàn dựng, âm nhạc đến trang phục, phản ánh tâm huyết của từng tập thể lớp.
PHẦN THI HÁT – MÚA
Giải Nhất: K18 GDTH – Người gieo mầm xanh
Đồng Giải Nhì:
• K17 GDTH – Cõng chữ về bản
• K15 GDTH – Nghề giáo tôi yêu
Giải Ba: K16 GDTH – Việt Nam tôi

PHẦN THI NHẠC KỊCH
Giải Nhất: K15 GDTH – Nhạc kịch “Lời thầy dặn”
Giải Nhì: K16 GDTH – “Người thầy của những người thầy”
Giải Ba:
• K17 GDTH – “Ngọn lửa hy vọng”
• K18 GDTH – *Nét chữ nở hoa”

Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc hướng tới tri ân quý thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đồng thời, đây cũng là dịp lan tỏa hình ảnh sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh năng động, tài năng, giàu nhiệt huyết và luôn sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng giáo dục.

Với hành trình đào tạo những nhà giáo tương lai, Khoa Sư phạm tiếp tục khẳng định vị thế là cái nôi nuôi dưỡng tri thức, sáng tạo và tinh thần nhân văn, góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cho tỉnh nhà và cả nước.

Với tư cách là sinh viên Sư phạm Tiểu học, chúng ta mang trên mình sứ mệnh không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là những nhà kiến tạo môi trường học tập cho thế hệ tương lai. Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, chúng ta hiểu rằng việc học tập hiệu quả không chỉ diễn ra qua sách vở mà còn qua những trải nghiệm thực tế, đặc biệt là thông qua vận động và tương tác tự nhiên – những yếu tố then chốt giúp trẻ phát triển toàn diện.
Chúng ta cần có một tầm nhìn mới: Thay vì lo lắng về những thứ trẻ em có thể đã bỏ lỡ, chúng ta hãy tập trung vào cách xây dựng những không gian và hoạt động khuyến khích chúng tự do vận động, tương tác và sáng tạo một cách tự nhiên.
Vận động thể chất: Cầu nối đến tư duy sáng tạo
Khoa học giáo dục đã chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa vận động thể chất và phát triển tư duy. Khi trẻ vận động, các kết nối thần kinh được tăng cường, không chỉ giúp cải thiện khả năng tập trung mà còn là bệ phóng cho kỹ năng giải quyết vấn đề. Một trò chơi vận động không chỉ là giải lao, mà là một "bài tập" tư duy ẩn chứa những "thử thách" nhỏ (như làm sao để cả đội vượt qua chướng ngại vật), buộc trẻ phải động não và làm việc nhóm để thành công.

Học sinh hào hứng tham gia trò chơi
Chính vì thế, vai trò của người giáo viên là biến mọi hoạt động thành một bài học, lồng ghép, nơi tay chân vận động đồng thời với trí óc.
Công cụ vận động "học mà chơi": Tiêu điểm là sự tương tác
Là sinh viên Sư phạm, chúng ta có thể thiết kế các hoạt động vận động không chỉ đơn thuần là giải trí, mà còn là cầu nối hiệu quả cho các môn học khác. Ví dụ hoạt động ‘Đường đua Toán học’ ta sẽ lồng ghép môn học Số học, phép tính. Thay vì làm bài trên giấy, hãy vẽ các ô số lớn trên sân. Ra câu hỏi: "Kết quả của một phép tính là bao nhiêu? Hãy nhảy đến ô số đó!". Điều này giúp trẻ học thông qua trải nghiệm vật lý. Hay Trạm Khoa học tự nhiên ta sẽ lồng ghép phân loại, quan sát. Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu nhóm thực hiện một hình thức vận động (nhảy lò cò, đi nhanh) đến các "trạm" (cây xanh, đất, nước) và thu thập/phân loại vật liệu.
Điều quan trọng nhất là chúng ta cần tạo ra một nền văn hóa nơi tương tác giữa bạn bè là trọng tâm, khuyến khích trẻ tự tổ chức trò chơi, học cách đưa ra luật chơi và giải quyết xung đột. Chúng ta cần là người ghi nhận nỗ lực của các em trong việc tham gia và sáng tạo, chứ không chỉ ghi nhận kết quả chiến thắng.
Với hành trang kiến thức và đam mê, chúng ta có đủ khả năng để biến mọi góc nhỏ trong trường tiểu học thành một không gian học tập đầy năng lượng, nơi sự sáng tạo và niềm vui vận động luôn được khơi nguồn. Hãy cùng nhau kiến tạo những giờ học không giới hạn!

Tháng 11 - tháng của các thầy cô giáo, là lúc ta ngồi lại nhớ về những kỷ niệm và bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo - những người thắp lên và giữ gìn ngọn lửa tri thức biết bao thế hệ học trò. Với K18 GDTH, dù chỉ là một tập thể những tân sinh viên ngành sư phạm vừa bước vào trường, kỷ niệm với “ngôi nhà mới” mang tên Đại học Hà Tĩnh trong 2 tháng đầu nhập học có thể chưa nhiều bằng các anh chị khóa trên. Nhưng đây lại là ngày tri ân đầu tiên dưới mái trường mới, nơi những kỷ niệm vừa chớm nở nhưng đã đủ ấm áp để lưu giữ thật lâu.
Những ngày đầu còn bỡ ngỡ và sự hỗ trợ thầm lặng
Vừa trải qua một kỳ thi căng go, vẫn còn đang trong trạng thái nghỉ ngơi sau khi “căng não” suy nghĩ chọn trường đại học thì kết quả xét tuyển được tung ra, đánh dấu cho cuộc sống sinh viên của chúng em bắt đầu. Tập thể K18 GDTH là một tập thể có rất nhiều bạn sinh viên đến từ những tỉnh thành khác nhau đến trường và học tập, vì thế những ngày đầu mới vào trường, chúng em không khỏi những lúc bỡ ngỡ và ngơ ngác trước môi trường mới này.
“Liệu mình có thể hòa nhập được với bạn bè hay không?”, “Liệu mình có phù hợp với nghề giáo hay không?”, “Liệu cuộc sống tự lập phía trước có quá nhiều thử thách hay không?”. Những nỗi lo ấy từ từ bén rễ trong suy nghĩ của chúng em. Và chính lúc ấy, thầy cô là những người đã đưa tay ra hỗ trợ chúng em.
Từ những chỉ dẫn về chuẩn bị hồ sơ nhập học, sự hỗ trợ hết mình xuyên suốt quá trình nhập học đến những lời hỏi han, chỉ dẫn chúng em trong việc thích nghi với cách học và nhịp sống tại trường Đại học Hà Tĩnh. Những lúc ấy, đối với chúng em - những sinh viên mới vào trường, đó chính là những kỷ niệm đầu tiên và mở đầu cho một chuỗi kỉ niệm cho đời sinh viên.

K18 GDTH trong lễ khai giảng đầu năm
Hành trình thích nghi và vun đắp kỷ niệm
Sau 2 tháng kể từ lúc nhập học, rất nhiều cơn bão, các trận mưa lớn đổ bộ vào miền Trung khiến việc đến trường của sinh viên gặp khó khăn. Song, thiên tai đã gây nên rất nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhà trường và gia đình học sinh. Điều này, khiến nhà trường đã phải đưa ra cho thông báo cho sinh viên học online để có thể vừa học, vừa hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau thiên tai.
Dù học online, không thể gặp mặt nhưng các thầy cô nhiệt tình giảng bài và thông cảm cho các bạn sinh viên do bão không tham gia học online được. Không những thế, các thầy cô luôn ân cần hỏi han đến tình hình sức khỏe của gia đình các bạn sinh viên. Sự ân cần, hỏi han và động viên dành cho sinh viên của các thầy cô khiến chúng em phần nào có động lực khắc phục nhanh thiệt hại do thiên tai để quay lại trường tiếp tục chương trình học.
Trong quá trình học tập, dù học online hay học trực tiếp thì chất lượng bài giảng và tâm huyết của thầy cô đặt vào bài giảng vẫn không hề thay đổi. Có những buổi học thực sự nghiêm túc đến mức ngợp thở nhưng cũng có lớp học đầy tiếng cười và năng lượng tích cực. Các bài giảng của các thầy cô không phải là những kiến thức thô ráp khó nuốt, mà là nhưng một bản giao hưởng được trung hòa giữa lý thuyết và thực tế, là sự kết hợp hài hòa giữa những kiến thức trên con chữ mà còn lẫn vào đó những câu chuyện thực tế, về cách vận dụng kiến thức đó vào đời sống làm bài giảng đó không hề nhàm chán mà nó còn bộc lộ nên tâm huyết của thầy cô đối với bài giảng, đối với sinh viên chúng em .
Những bài giảng ấy đã gieo vào lòng chúng em một niềm tin rằng:
“Nghề giáo không chỉ là truyền đạt tri thức - đó là hành trình đem ánh sáng tới những điều nhỏ bé nhất.”

Lời tri ân từ những trái tim còn nhiều bỡ ngỡ
Nhân ngày 20/11- ngày của những người thắp sáng tương lai, chúng em xin được gửi tới các thầy cô lời tri ân sâu sắc và chân thành nhất. Cảm ơn thầy cô vì đã đồng hành trong những bước đi đầu tiên của chúng em. Cảm ơn vì những điều giản dị thầy cô làm mỗi ngày, vì những điều đôi khi thầy cô không nói ra nhưng chúng em vẫn cảm nhận được. Cảm ơn vì đã truyền cho chúng em niềm tin yêu vào nghề, tin vào chính mình và tin rằng lựa chọn con đường giáo dục là lựa chọn đúng đắn nhất.
Dẫu thời gian gắn bó chưa nhiều, nhưng những kỷ niệm nhỏ bé cùng thầy cô đã đủ để chúng em mang theo trong suốt bốn năm đại học và xa hơn nữa là trong hành trình làm nghề giáo trong tương lai.
Xin kính chúc các thầy cô một ngày 20/11 thật nhiều niềm vui, sức khỏe và hạnh phúc.

Trong dòng chảy mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đang từng ngày làm thay đổi diện mạo xã hội, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Giữa bối cảnh đó, đoàn viên – sinh viên sư phạm không chỉ là những người học tập tri thức, mà còn là lực lượng tiên phong, chủ động, sáng tạo, góp phần xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại, nhân văn và thích ứng với thời đại số.

1. Vai trò tiên phong trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ
Sinh viên sư phạm hôm nay không còn chỉ học để “đứng lớp”, mà còn phải biết ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng số vào dạy học. Việc khai thác hiệu quả các công cụ như AI, phần mềm mô phỏng, lớp học ảo, hay kho học liệu mở không chỉ giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn mà còn tạo cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh ở mọi vùng miền.
Là đoàn viên – lực lượng trẻ trung, năng động, sinh viên sư phạm càng cần đi đầu trong việc chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời và tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng sinh viên.
2. Sứ mệnh lan tỏa tri thức và giá trị nhân văn
Nghề dạy học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn gieo mầm nhân cách. Trong môi trường số, nơi mà thông tin đa chiều và đôi khi hỗn độn, sinh viên sư phạm phải là người giữ lửa, người định hướng giá trị đúng đắn cho thế hệ trẻ.
Mỗi đoàn viên cần thể hiện bản lĩnh, đạo đức, và tinh thần cống hiến; đồng thời, sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, trở thành “người truyền cảm hứng” bằng những hành động tích cực, chia sẻ tri thức và lan tỏa năng lượng tốt đẹp.
3. Gắn kết tinh thần xung kích của tuổi trẻ với trách nhiệm nghề nghiệp
Đoàn viên – sinh viên sư phạm không chỉ học giỏi, mà còn cần biết hành động vì cộng đồng. Những chương trình tình nguyện dạy học vùng sâu vùng xa, chiến dịch “Mùa hè xanh”, hay hoạt động “Trường học hạnh phúc – Thầy cô hạnh phúc” là minh chứng sống động cho tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Trong thời đại công nghệ số, tinh thần xung kích ấy càng được thể hiện qua các sáng kiến chuyển đổi số trong học tập và giảng dạy, như thiết kế bài giảng e-learning, xây dựng ứng dụng học tập, hay phát triển các kênh truyền thông giáo dục trên nền tảng số.
4. Xây dựng hình ảnh người thầy thời đại mới
Người thầy trong kỷ nguyên số phải là người học suốt đời, biết thích ứng và dẫn dắt học sinh trong môi trường công nghệ. Sinh viên sư phạm – những “người thầy tương lai” – cần rèn luyện không chỉ kiến thức chuyên môn, mà còn kỹ năng công nghệ, năng lực truyền thông, kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện và sáng tạo. Đó chính là hành trang để trở thành người thầy hiện đại: vừa giỏi công nghệ, vừa giàu lòng nhân ái, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng.
Do đó, trong thời đại công nghệ số, mỗi đoàn viên – sinh viên sư phạm mang trên vai hai sứ mệnh lớn lao: vừa là người học tập, sáng tạo, tiên phong trong đổi mới giáo dục; vừa là người truyền cảm hứng, giữ gìn và phát huy giá trị nhân văn của nghề dạy học.
Hơn bao giờ hết, mỗi đoàn viên cần khẳng định vai trò tiên phong, trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ sư phạm – góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một nền giáo dục Việt Nam đổi mới, sáng tạo và nhân văn trong kỷ nguyên số.