foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


+84 0393.885.127
khoasp@htu.edu.vn

Khoa Sư phạm

Trường Đại học Hà Tĩnh

Lời giới thiệu: Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư chi bộ - Trưởng khoa Sư phạm trong Hội nghị viên chức người lao động Trường Đại học Hà Tĩnh năm học 2025 – 2026 ngày 12/11/2025. Nội dung của phát biểu sẽ là những định hướng mà chi bộ, BCN Khoa đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhằm nâng cao chất lượng chất lượng đào tạo trong thời gian tới.

Tôi xin thay mặt cán bộ, giảng viên và nhân viên Khoa Sư phạm phát biểu về những nội dung mà Chi bộ, BCN Khoa và tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Khoa đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên các ngành đào tạo SP.

Đặc thù của Khoa Sư phạm là đào tạo ra các nhà giáo có tình yêu đối với nghề nghiệp, say mê tri thức, có đạo đức gương mẫu trong cuộc sống có kỹ năng tự học đáp ứng với những yêu cầu Đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiên nay và đặc biệt cập nhật những vấn đề mới của CT GDPT 2018.  Khoa Sư phạm Đại học Hà Tĩnh là Khoa đào tạo quan trọng của Trường ĐH Hà Tĩnh với truyền thống gần 70 năm đào tạo giáo viên cho ngành GD Hà Tĩnh. Chi ủy, BCN Khoa luôn chú trọng đào tạo bồi dưỡng đạo đức nhân cách người giáo viên cho sinh viên sư phạm; quan tâm dìu dắt sinh viên trong mọi lĩnh vực đời sống tinh thần, hoạt động học tập, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Cụ thể là:

- Xây dựng hình ảnh của Khoa Sư phạm gắn với truyền thống gần 70 năm đào

tạo ngành Sư phạm. Qua đó để sinh viên nhận thức được vai trò tu dưỡng rèn luyện phẩm chất nhân cách xứng đáng với đơn vị đào tạo có tính chất truyền thống của Trường Đại học Hà Tĩnh. Sinh viên phải có trách nhiệm kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Khoa Sư phạm. Khoa là đơn vị duy nhất của Trường có phòng truyền thống được đưa vào sử dụng từ ngày 26/3/2023.

- Đưa sinh viên xuống Trường mầm non, Trường Phổ thông thực hành từ năm thứ nhất, thứ hai để các em có những trải nghiệm nghề nghiệp ngay từ những năm đầu tiên thời sinh viên. Trường ĐH Hà Tĩnh hiện có trường mầm non, Trường TH, THCS, THPT thực hành tạo điều kiện cho sinh viên có điều kiện tiếp xúc sớm với môi trường nghề nghiệp. Nhà trường và khoa cũng quản lý chặt chẽ các đợt thực tập sư phạm ở những năm học thứ 3, thứ 4 nắm bắt theo dõi tiến trình tu dưỡng nghề nghiệp của từng sinh viên.

- Thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các ngày hội lớn của ngành GD, của Trường. Trong các chương trình văn hóa văn nghệ đã làm nổi bật hình ảnh quê hương đất nước, hình ảnh của nền GD Việt Nam, hình ảnh sáng ngời về người thầy. Qua đó các em sinh viên cũng nhận thức sâu sắc hơn về đạo đức nghề nghiệp, củng cố niềm tin và say mê với nghề nghiệp đã chọn. Khoa khuyến khích sinh viên tham gia các câu lạc bộ đội nhóm Đoàn trường, Liên chi đoàn khoa quản lý trong đó có nhiều đội nhóm có tính giáo dục cao, góp phần hình thành đạo đức nhân cách, tình yêu thương, rèn luyện ý thức nghề nghiệp, trau cho sinh viên ngành sư phạm.

- Chỉ đạo Liên chi đoàn quản lý chặt chẽ các buổi sinh hoạt chi đoàn về các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền học tập đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện đạo đức nhân cách nhà giáo gắn với người đoàn viên thanh niên trong thời đại Hồ Chí Minh. Tăng cường phát triển Đảng trong sinh viên để các em phấn đấu tu dưỡng đạo đức nhân cách. Phát huy tinh thần tinh thần tiền phong gương mẫu của các Đảng viên sinh viên trong từng chi đoàn và tập thể lớp. Trong các buổi sinh hoạt các chi đoàn gửi bài hát sinh hoạt tập thể và hàng tháng chọn đăng trong fanpage Khoa.

- Đưa hoạt động sinh viên rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thành phong trào sâu rộng trong toàn thể sinh viên. Khoa đã tạo điều kiện để sinh viên có thể rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ngay trên giảng đường và khu ký túc xá. Hàng năm triển khai tháng nghiệp vụ sư phạm đến từng chi đoàn, tổ chức thi nghiệp vụ sư phạm cấp khoa. Các nội dung thi nghiệp vụ sư phạm gắn với việc hình thành nhân cách nhà giáo, kỹ năng nghề nghiệp của người giáo viên. Trước các đợt thực tập sư phạm, nhà Trường và Khoa phối hợp mời các chuyên gia, các nhà quản lý ngành giáo dục (tại SGD, các PGD) về phổ biến, cập nhật những định hướng mới về phương pháp giảng dạy, hoạt động giáo dục mới đang được triển khai trong ngành GD của tỉnh nhà.

- Tăng cường khả năng tự học của sinh viên Khoa Sư phạm bằng cách yêu cầu đọc thư viện, khuyến khích sinh viên làm tiểu luận thay thế môn học, viết bài nội san Khoa học giáo dục, động viên sinh viên làm Khóa luận tốt nghiệp, làm đề tài SV NCKH đặc biệt khuyến khích công bố Khoa học của sinh viên trên các tạp chí có chỉ số. Năm học 2024 – 2025, trong toàn khoa có 09 bài báo của SV trong đó có 01 bài báo quốc tế ISI, 01 sinh viên được giải nhì NCKH cấp Bộ và một nhóm NC được mời báo cáo tại Hội nghị SV NCKH của Trường ĐHGD trực thuộc ĐHQG Hà Nội. Một điểm đáng chú ý đối với hoạt động tự học của SV Khoa SP là bất cứ Đảng viên sinh viên, cảm tình Đàng trước khi đươc xét kết nạp, xét chuyển chính thức bắt buộc phải có kết quả NCKH hoặc rèn luyện NVSP đồng thời phải đọc 01 quyển sách nào đó và viết nhận xét. Đối với ĐV sinh viên năm cuối làm Khóa luận tốt nghiệp là yêu cầu bắt buộc.

- Khuyến khích sinh viên cập nhật những đổi mới của nền GD trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường kỹ năng ứng dụng công nghệ trong các hoạt động liên quan đến rèn nghề. SV Khoa Sư phạm có đủ kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm ứng dụng trong dạy và học. Trong những năm qua trong các hoạt động rèn luyện NVSP, làm đề tài NCKH và làm Khóa luận tốt nghiệp SV Khoa Sư phạm đã làm nổi bật được kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học và những ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo.

Với truyền thống gần 70 năm đào tạo ngành Sư phạm, sự tâm huyết của chi bộ, BCN khoa và toàn thể cán bộ, giảng viên và nhân viên khoa chúng tôi sẽ tiếp bước các thế hệ đi trước đào tạo các em sinh viên vừa có đạo đức trong sáng, yêu nghề mến trẻ, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đầy chông gai, gian khó mà vô cùng vẻ vang./.

Trong hơn hai thập kỷ qua, các nguồn laser tử ngoại đã trở thành một trong những công nghệ then chốt thúc đẩy nhiều tiến bộ trong khoa học – kỹ thuật hiện đại. Với bước sóng ngắn, năng lượng photon cao và khả năng tương tác mạnh với vật chất, laser tử ngoại mang lại những đặc tính mà các vùng phổ khả kiến hoặc hồng ngoại khó có thể thay thế. Nhờ những ưu thế vượt trội này, chúng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong vi chế tạo chính xác, y sinh học, quan trắc môi trường, quang phổ phân tích cũng như nghiên cứu cơ bản.

T11 2025 a Qun 23 11 1

Các nguồn phát laser tử ngoại

Trước hết, trong lĩnh vực vi chế tạo và công nghệ bán dẫn, các laser tử ngoại như excimer (KrF 248 nm, ArF 193 nm) hay các laser rắn Ce:LiCAF bơm bằng 266 nm được xem là các nguồn sáng lý tưởng cho quang khắc độ phân giải cao. Bước sóng ngắn cho phép giảm giới hạn nhiễu xạ, nhờ đó chế tạo được các chi tiết có kích thước nanomet với độ chính xác vượt trội. Đặc biệt, các hệ laser UV xung ngắn còn có khả năng gia công lạnh (cold ablation), hạn chế tối đa vùng ảnh hưởng nhiệt, nhờ đó rất phù hợp để xử lý vật liệu nhạy nhiệt như polymer, thủy tinh quang học hay vật liệu sinh học.

T11 2025 a Qun 23 11 2

Quang khắc độ phân giải cao

Trong y sinh học, laser tử ngoại đã mở ra những kỹ thuật can thiệp đột phá. Tiêu biểu là phẫu thuật điều chỉnh khúc xạ LASIK sử dụng laser excimer, cho phép tái tạo bề mặt giác mạc với độ chính xác từng micromet nhờ khả năng bào mòn mô theo từng lớp cực mỏng. Ngoài ra, laser UV còn được ứng dụng trong kích thích huỳnh quang, phân tích mô sinh học và nghiên cứu tương tác sinh – quang học ở mức phân tử, hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán và điều trị không xâm lấn.

T11 2025 a Qun 23 11 3

Phẫu thuật điều chỉnh khúc xạ LASIK

Trong quan trắc môi trường và khí quyển, các hệ laser tử ngoại được khai thác cho quang phổ hấp thụ và các kỹ thuật đo từ xa như LIDAR hoặc DOAS. Năng lượng photon cao làm tăng khả năng kích thích hoặc ion hóa các phân tử khí, từ đó nâng cao độ nhạy và độ chính xác của phép đo. Các hệ laser UV điều chỉnh bước sóng, đặc biệt là các laser phổ siêu rộng như Ce:LiCAF modeless, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát các dải hấp thụ rộng của NO2, SO2, ozone hay các hợp chất hữu cơ bay hơi.

T11 2025 a Qun 23 11 4

Hình ảnh thu được từ hệ LIDAR

Không chỉ dừng lại ở các ứng dụng kỹ thuật, laser tử ngoại còn phục vụ hiệu quả cho nghiên cứu khoa học cơ bản. Các phổ tử ngoại cung cấp nhiều thông tin về cấu trúc điện tử của nguyên tử và phân tử, hỗ trợ mạnh mẽ cho các nghiên cứu về động lực học phân tử, quang hóa học và các quá trình phi tuyến bậc cao. Các nguồn laser UV xung cực ngắn cũng là nền tảng quan trọng cho các thí nghiệm pump–probe, nghiên cứu quá trình siêu nhanh trong thời gian pico – femtosecond.

Tháng 11 - tháng của các thầy cô giáo, là lúc ta ngồi lại nhớ về những kỷ niệm và bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo - những người thắp lên và giữ gìn ngọn lửa tri thức biết bao thế hệ học trò. Với K18 GDTH, dù chỉ là một tập thể những tân sinh viên ngành sư phạm vừa bước vào trường, kỷ niệm với “ngôi nhà mới” mang tên Đại học Hà Tĩnh trong 2 tháng đầu nhập học có thể chưa nhiều bằng các anh chị khóa trên. Nhưng đây lại là ngày tri ân đầu tiên dưới mái trường mới, nơi những kỷ niệm vừa chớm nở nhưng đã đủ ấm áp để lưu giữ thật lâu.

Những ngày đầu còn bỡ ngỡ và sự hỗ trợ thầm lặng

Vừa trải qua một kỳ thi căng go, vẫn còn đang trong trạng thái nghỉ ngơi sau khi “căng não” suy nghĩ chọn trường đại học thì kết quả xét tuyển được tung ra, đánh dấu cho cuộc sống sinh viên của chúng em bắt đầu. Tập thể K18 GDTH là một tập thể có rất nhiều bạn sinh viên đến từ những tỉnh thành khác nhau đến trường và học tập, vì thế những ngày đầu mới vào trường, chúng em không khỏi những lúc bỡ ngỡ và ngơ ngác trước môi trường mới này.

“Liệu mình có thể hòa nhập được với bạn bè hay không?”,  “Liệu mình có phù hợp với nghề giáo hay không?”, “Liệu cuộc sống tự lập phía trước có quá nhiều thử thách hay không?”. Những nỗi lo ấy từ từ bén rễ trong suy nghĩ của chúng em. Và chính lúc ấy, thầy cô là những người đã đưa tay ra hỗ trợ chúng em.

Từ những chỉ dẫn về chuẩn bị hồ sơ nhập học, sự hỗ trợ hết mình xuyên suốt quá trình nhập học đến những lời hỏi han, chỉ dẫn chúng em trong việc thích nghi với cách học và nhịp sống tại trường Đại học Hà Tĩnh. Những lúc ấy, đối với chúng em - những sinh viên mới vào trường, đó chính là những kỷ niệm đầu tiên và mở đầu cho một chuỗi kỉ niệm cho đời sinh viên.

T11 2025 SV 0

K18 GDTH trong lễ khai giảng đầu năm

Hành trình thích nghi và vun đắp kỷ niệm

Sau 2 tháng kể từ lúc nhập học, rất nhiều cơn bão, các trận mưa lớn đổ bộ vào miền Trung khiến việc đến trường của sinh viên gặp khó khăn. Song, thiên tai đã gây nên rất nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhà trường và gia đình học sinh. Điều này, khiến nhà trường đã phải đưa ra cho thông báo cho sinh viên học online để có thể vừa học, vừa hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau thiên tai.

Dù học online, không thể gặp mặt nhưng các thầy cô nhiệt tình giảng bài và thông cảm cho các bạn sinh viên do bão không tham gia học online được. Không những thế, các thầy cô luôn ân cần hỏi han đến tình hình sức khỏe của gia đình các bạn sinh viên. Sự ân cần, hỏi han và động viên dành cho sinh viên của các thầy cô khiến chúng em phần nào có động lực khắc phục nhanh thiệt hại do thiên tai để quay lại trường tiếp tục chương trình học.

Trong quá trình học tập, dù học online hay học trực tiếp thì chất lượng bài giảng và tâm huyết của thầy cô đặt vào bài giảng vẫn không hề thay đổi. Có những buổi học thực sự nghiêm túc đến mức ngợp thở nhưng cũng có lớp học đầy tiếng cười và năng lượng tích cực. Các bài giảng của các thầy cô không phải là những kiến thức thô ráp khó nuốt, mà là nhưng một bản giao hưởng được trung hòa giữa lý thuyết và thực tế, là sự kết hợp hài hòa giữa những kiến thức trên con chữ mà còn lẫn vào đó những câu chuyện thực tế, về cách vận dụng kiến thức đó vào đời sống làm bài giảng đó không hề nhàm chán mà nó còn bộc lộ nên tâm huyết của thầy cô đối với bài giảng, đối với sinh viên chúng em .

Những bài giảng ấy đã gieo vào lòng chúng em một niềm tin rằng:
“Nghề giáo không chỉ là truyền đạt tri thức - đó là hành trình đem ánh sáng tới những điều nhỏ bé nhất.”

T11 SV 2025 2

 Lời tri ân từ những trái tim còn nhiều bỡ ngỡ

Nhân ngày 20/11- ngày của những người thắp sáng tương lai, chúng em xin được gửi tới các thầy cô lời tri ân sâu sắc và chân thành nhất. Cảm ơn thầy cô vì đã đồng hành trong những bước đi đầu tiên của chúng em. Cảm ơn vì những điều giản dị thầy cô làm mỗi ngày, vì những điều đôi khi thầy cô không nói ra nhưng chúng em vẫn cảm nhận được. Cảm ơn vì đã truyền cho chúng em niềm tin yêu vào nghề, tin vào chính mình và tin rằng lựa chọn con đường giáo dục là lựa chọn đúng đắn nhất.

Dẫu thời gian gắn bó chưa nhiều, nhưng những kỷ niệm nhỏ bé cùng thầy cô đã đủ để chúng em mang theo trong suốt bốn năm đại học và xa hơn nữa là trong hành trình làm nghề giáo trong tương lai.

Xin kính chúc các thầy cô một ngày 20/11 thật nhiều niềm vui, sức khỏe và hạnh phúc.

Tối ngày 18/11/2025, tại Hội trường tầng 2 – Nhà 15 tầng, Trường Đại học Hà Tĩnh, Liên chi đoàn Khoa Sư phạm đã tổ chức chương trình Liên hoan Nhạc kịch chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, tươi trẻ với sự hiện diện của các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên, tạo nên bữa tiệc nghệ thuật đong đầy cảm xúc tri ân.

Liên hoan không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nơi sinh viên thể hiện tài năng, óc sáng tạo và tinh thần đoàn kết – những phẩm chất quan trọng của người giáo viên tương lai. Các tiết mục được đầu tư công phu từ dàn dựng, âm nhạc đến trang phục, phản ánh tâm huyết của từng tập thể lớp.

PHẦN THI HÁT – MÚA
Giải Nhất: K18 GDTH – Người gieo mầm xanh 
Đồng Giải Nhì:
• K17 GDTH – Cõng chữ về bản 
• K15 GDTH – Nghề giáo tôi yêu
Giải Ba: K16 GDTH – Việt Nam tôi

T11 2025 LCD 21 11 2

PHẦN THI NHẠC KỊCH
Giải Nhất: K15 GDTH – Nhạc kịch “Lời thầy dặn” 
Giải Nhì: K16 GDTH – “Người thầy của những người thầy” 
Giải Ba: 
• K17 GDTH – “Ngọn lửa hy vọng”
• K18 GDTH – *Nét chữ nở hoa” 

T11 2025 LCD 21 11 3

Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc hướng tới tri ân quý thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đồng thời, đây cũng là dịp lan tỏa hình ảnh sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh năng động, tài năng, giàu nhiệt huyết và luôn sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng giáo dục.

T11 2025 LCD 21 11 1

Với hành trình đào tạo những nhà giáo tương lai, Khoa Sư phạm tiếp tục khẳng định vị thế là cái nôi nuôi dưỡng tri thức, sáng tạo và tinh thần nhân văn, góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cho tỉnh nhà và cả nước.

Với tư cách là sinh viên Sư phạm Tiểu học, chúng ta mang trên mình sứ mệnh không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là những nhà kiến tạo môi trường học tập cho thế hệ tương lai. Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, chúng ta hiểu rằng việc học tập hiệu quả không chỉ diễn ra qua sách vở mà còn qua những trải nghiệm thực tế, đặc biệt là thông qua vận động và tương tác tự nhiên – những yếu tố then chốt giúp trẻ phát triển toàn diện.

Chúng ta cần có một tầm nhìn mới: Thay vì lo lắng về những thứ trẻ em có thể đã bỏ lỡ, chúng ta hãy tập trung vào cách xây dựng những không gian và hoạt động khuyến khích chúng tự do vận động, tương tác và sáng tạo một cách tự nhiên.

Vận động thể chất: Cầu nối đến tư duy sáng tạo

Khoa học giáo dục đã chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa vận động thể chất và phát triển tư duy. Khi trẻ vận động, các kết nối thần kinh được tăng cường, không chỉ giúp cải thiện khả năng tập trung mà còn là bệ phóng cho kỹ năng giải quyết vấn đề. Một trò chơi vận động không chỉ là giải lao, mà là một "bài tập" tư duy ẩn chứa những "thử thách" nhỏ (như làm sao để cả đội vượt qua chướng ngại vật), buộc trẻ phải động não và làm việc nhóm để thành công.

T11 2025 SV 1

Học sinh hào hứng tham gia trò chơi

Chính vì thế, vai trò của người giáo viên là biến mọi hoạt động thành một bài học, lồng ghép, nơi tay chân vận động đồng thời với trí óc.

Công cụ vận động "học mà chơi": Tiêu điểm là sự tương tác

Là sinh viên Sư phạm, chúng ta có thể thiết kế các hoạt động vận động không chỉ đơn thuần là giải trí, mà còn là cầu nối hiệu quả cho các môn học khác. Ví dụ hoạt động ‘Đường đua Toán học’ ta sẽ lồng ghép môn học Số học, phép tính. Thay vì làm bài trên giấy, hãy vẽ các ô số lớn trên sân. Ra câu hỏi: "Kết quả của một phép tính là bao nhiêu? Hãy nhảy đến ô số đó!". Điều này giúp trẻ học thông qua trải nghiệm vật lý. Hay Trạm Khoa học tự nhiên ta sẽ lồng ghép phân loại, quan sát. Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu nhóm thực hiện một hình thức vận động (nhảy lò cò, đi nhanh) đến các "trạm" (cây xanh, đất, nước) và thu thập/phân loại vật liệu.

Điều quan trọng nhất là chúng ta cần tạo ra một nền văn hóa nơi tương tác giữa bạn bè là trọng tâm, khuyến khích trẻ tự tổ chức trò chơi, học cách đưa ra luật chơi và giải quyết xung đột. Chúng ta cần là người ghi nhận nỗ lực của các em trong việc tham gia và sáng tạo, chứ không chỉ ghi nhận kết quả chiến thắng.

Với hành trang kiến thức và đam mê, chúng ta có đủ khả năng để biến mọi góc nhỏ trong trường tiểu học thành một không gian học tập đầy năng lượng, nơi sự sáng tạo và niềm vui vận động luôn được khơi nguồn. Hãy cùng nhau kiến tạo những giờ học không giới hạn!